“บุรีรัมย์ มาราธอน 2022” พร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ บทพิสูจน์ ความท้าทายบนเส้นทางสู่ไนท์รันระดับโกล์ดเลเบิล - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 17 November 2021

“บุรีรัมย์ มาราธอน 2022” พร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ บทพิสูจน์ ความท้าทายบนเส้นทางสู่ไนท์รันระดับโกล์ดเลเบิล

รมต.ท่องเที่ยว-ลุงเน การันตี วิ่ง “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022” วันที่ 22 ม.ค.ปีหน้า เข้มมาตรการสาธารณสุข ต้นแบบอีเว้นต์ท่องเที่ยวและกีฬา บททดสอบให้คนทั่วโลกรู้ว่าสามารถท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างปลอดภัย ผุดกองเชียร์ในน้ำครั้งแรกกลางห้วยจรเข้มาก พร้อมเสิร์ฟ “ลูกชิ้นยืนกิน” นับร้อยกระทะเอาใจนักวิ่ง จัดเซราะกราวแคมปิ้งแก้ปัญหาที่พัก ตั้งเป้าในปี 2023 ผลักดันให้เป็นมาราธอนระดับเหรียญทองรายการแรกของโลกในรูปแบบไนท์รัน

ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันวิ่ง  “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022 พรีเซนเต็ดบาย เครื่องดื่มตราช้าง”  มาราธอนงานแรกและงานเดียวของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ WORLD ATHLETICS ROAD RACE ให้เป็นมาราธอนเหรียญเงินของโลก SILVER LABEL (ซิลเวอร์ เลเบิล) สวรรค์ของนักวิ่งที่ทุกคนรอคอย ในรูปแบบ Night Run (ไนท์ รัน) ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ในวันที่ 22 มกราคม 2565 ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1,650,000 บาท ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต และสนามช้าง อารีนา จ.บุรีรัมย์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าการจัดแข่งขันบุรีรัมย์มาราธอนในปีหน้า เปรียบเสมือนการเปิดประเทศของการจัดกีฬาเช่นกัน เนื่องจากเปิดให้นักวิ่งนานาชาติเข้ามาร่วมแข่งขันได้ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่าย ทั้งนี้ด้วยมาตรการสาธารณสุขและประชาชนในพื้นที่ได้รับวัคซีน มากกว่า 80 เปอร์เซนต์ ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์มีศักยภาพพร้อมรองรับการจัดการแข่งขัน ซึ่งการจัดงานระดับโลกเช่นนี้ เป็นความท้าทายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นักวิ่ง และพี่น้องชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ที่จะผลักดันให้จัดงานลุล่วง ปลอดจากโควิด19 ซึ่งกระทรวงฯเข้าไปติดตามดูผลการจัดการแข่งขันและร่วมกิจกรรมอย่างใกล้ชิด ถือเป็นเป้าหมายแรกของประเทศไทย ที่จะมีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่และจะเป็นต้นแบบในการจัดแข่งขันรายการอื่นๆ ในอนาคตต่อไป”

ด้าน นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เปิดเผยว่า สำหรับการจัดการแข่งขันบุรีรัมย์มาราธอน 2022 ในวันที่ 22 มกราคมปีหน้า จะเป็นงานที่ท้าทาย เป็นบททดสอบว่าคนไทยสามารถใช้ชีวิตปกติได้ และมีเป้าหมายที่จะสร้างความมั่นใจให้คนทั่วโลกว่า ไปที่ไหนในประเทศไทยก็ปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วยมาตรการทางสาธารณสุขของประเทศไทยเข้มแข็งเพียงพอ ทั้งนี้ “บุรีรัมย์มาราธอน” จัดการแข่งขันวิ่งไนท์ รัน เป็นปีที่ 2 ของบุรีรัมย์และของประเทศไทย ตั้งเป้าจะเป็นการวิ่งในระดับ Gold Label (โกลด์ เลเบิล) ในปี 2023 เหมือนกับบอสตัน,นิวยอร์ก,โตเกียว, ลอนดอน โดยจะเป็น โกลด์ มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนท์ รัน

สำหรับการจัด “บุรีรัมย์มาราธอน 2022” คำนึงถึงความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญ  ซึ่งจนถึงวันแข่งขัน คาดว่าประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์จะได้รับวัคซีน 90% ทั้งนี้ การจัดอีเว้นท์ใหญ่ที่ มีพื้นที่ความยาวกว่า 42.5 กิโลเมตร มีนักวิ่งเกือบ 30,000 คน ตลอดเส้นทางวิ่งมีผู้คนที่เกี่ยวข้อง กองเชียร์ 4-5 หมื่นคน มีผู้คนทั้งงานร่วมแสนคน เพื่อความปลอดภัยจะเน้นเรื่องมาตราการทางสาธารณสุข นักวิ่งที่เข้าแข่งขันต้องฉีดวัคซีนครบโดสและต้องตรวจ ATK ก่อนวิ่ง รวมทั้งมีการสุ่มตรวจ ATK กับพี่น้องประชาชนในชุมชน เพื่อความปลอดภัยของนักวิ่งและผู้ร่วมงานทุกคน

“บุรีรัมย์มาราธอน 2022” จะเป็นบุรีรัมย์ที่นักวิ่งทุกคนมีความสุข ปีนี้มีอากาศที่เย็นสบาย และเรายังสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ๆ ให้เป็นที่จดจำ เป็นไนท์ รันที่เต็มไปด้วย วิถีชีวิตแบบคนบุรีรัมย์ นักวิ่งจะได้พบกับกองเชียร์ที่มากกว่าทุกปี รวมทั้งกองเชียร์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเป็นครั้งแรกที่มีกองเชียร์ในน้ำกลางอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก เรียกว่ากองเชียร์จัดเต็มทั้งบนบกและในน้ำ มีความพร้อมทุกด้านทั้งเส้นทางวิ่ง ไฟฟ้า แสงสว่าง น้ำดื่มสำหรับนักวิ่ง อุปกรณ์การแพทย์สนับสนุนตลอดเส้นทาง เป็นไนท์ รันที่สร้างความประทับใจให้กับทุกคน เมื่อเข้าเส้นชัย หลังรับเหรียญรางวัล จะมีของดีบุรีรัมย์สตรีทฟู้ดไว้รองรับ  มีลูกชิ้นยืนกินที่นักร้องดังอย่าง ลิซ่า แบล็คพิงค์ โหยหา จัดเตรียมหลายร้อยกระทะ เพื่อรองรับนักวิ่งทุกคน”

“ส่วนเรื่องปัญหาที่พักที่ไม่เพียงพอ เราได้เตรียม “เซาะกราวแคมป์ปิ้ง” เป็นที่พักในอินดอร์ บริเวณองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ รับได้ 2,000 คน และจากจุดนี้จะมีรถชัตเติลบัส วิ่งรับส่งเข้ามาที่สนามแข่งตลอด 24 ชั่วโมง เราพยายามแก้ไขจุดอ่อน และตรงไหนที่เป็นจุดแข็ง เราจะต้องต่อเติมให้ดีมากขึ้นไปอีก”

“ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา คนไทยเราเผชิญกับ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ มีส่วนสำคัญทำให้คนไทยปลอดภัย บุคลากรทางการแพทย์ที่สมัครวิ่ง ถ้าชำระเงินไปแล้ว ในวันวิ่งสามารถเอาบัตรมาแสดงตนเพื่อไปรับค่าสมัครคืนได้ 50% ที่สนามแข่งขัน ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่ยังไม่ได้สมัครวิ่ง ก็จะเสียค่าสมัครเพียง 50% ของทุกระยะ”

“ในปีหน้า อีกการแข่งขันระดับโลกที่ทางบุรีรัมย์จะเป็นเจ้าภาพ ก็คือการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบระดับโลก “โมโตจีพี” ซึ่งเราจะต้องเตรียมตัวรับการเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคมปี 2022 อีกรายการสำคัญที่จะเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาที่มีเป้าหมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก และคนไทยทั้งประเทศ เพราะฉะนั้น วิ่ง “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022” จะเป็นบททดสอบและบทพิสูจน์ให้เห็นว่า “บุรีรัมย์” มีความพร้อม สามารถจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามมาตรฐานของมาราธอนโลกได้ และพร้อมที่จะเป็นผู้เปิดกุญแจให้คนทั้งโลกเห็นว่า ประเทศไทยปลอดภัยเพียงพอที่จะกลับมาท่องเที่ยว และใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย”

ทั้งนี้ “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022 พรีเซ็นเต็ดบายเครื่องดื่มตราช้าง” เปิดรับสมัครแล้วอย่างเป็นทางการ การแข่งขันจะจัดในรูปแบบไนท์รัน  นักวิ่งทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนครบโดสก่อนการแข่งขันและตรวจ Antigen Test Kit ก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 4 ระยะวิ่งได้แก่  มาราธอน ระยะทาง 42.195 ก.ม.ปล่อยตัวเวลา 18.30 น. เข้าเส้นชัยภายใน 02.00 น., ฮาล์ฟ มาราธอน ระยะทาง   21.1 ก.ม. ปล่อยตัวเวลา 20.00 น. เข้าเส้นชัยภายใน 00.30 น., มินิมาราธอน ระยะทาง 10 ก.ม. ปล่อยตัวเวลา 21.00 น. เข้าเส้นชัยภายใน 23.45 น. และ ฟันรัน  ระยะทาง  4.554 ก.ม. ปล่อยตัวเวลา 21.45 น. เข้าเส้นชัยภายในเวลา 23.30 น. โดยวันแข่งขันวิ่ง จะจัดวันเดียวจบ ครบทุกระยะ ในวันที่ 22 มกราคม 2565  นอกจากนี้ยังมีการงานจัดงานเอ็กซ์โป เวลา 10.00-20.00 น. ขนทัพสินค้ากีฬาและสุขภาพเอาใจนักวิ่งปอดเหล็กจากทั่วโลก ผู้สนใจยังสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่ www.burirammarathon.com หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/bru.marathon









 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages