FERRARI BR20: เผยโฉมผลงานสุดพิเศษเพียงหนึ่งเดียวจากมาราเนลโล - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 17 November 2021

FERRARI BR20: เผยโฉมผลงานสุดพิเศษเพียงหนึ่งเดียวจากมาราเนลโล

• ยนตรกรรมที่มีดีไซน์ไม่ซ้ำใคร จากฝีมือนักออกแบบของเฟอร์รารี่เพื่อความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะ

• BR20 คือรถคูเป้ 2 ที่นั่ง ขุมพลัง V12 ที่ใช้พื้นฐานจากแพลตฟอร์มของ GTC4Lusso

•การผสมผสานที่ลงตัวแห่งรูปลักษณ์อันโฉบเฉี่ยว, ทันสมัย และมีสไตล์ ได้แรงบันดาลใจมาจากเฟอร์รารี่ในช่วงทศวรรษ 1950 และ 60

มาราเนลโล, 11 พฤศจิกายน 2564 – เฟอร์รารี่ BR20 ม้าลำพอง One-Off  รุ่นล่าสุด อวดโฉมเป็นครั้งแรก และกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มยนตรกรรมสุดพิเศษแห่งมาราเนลโล: รถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งสร้างขึ้นตามข้อกำหนดของลูกค้า และออกแบบให้สะท้อนถึงตัวตนของผู้เป็นเจ้าของได้อย่างเด่นชัด

BR20 เป็นยนตรกรรมคูเป้ 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์ V12 ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มของ GTC4Lusso โดยใช้ปรัชญาการออกแบบและสไตล์ที่อ้างอิงมาจากรถคูเป้อันงดงามแห่งยุค 1950 และ 60 ของเฟอร์รารี่ ทว่าไร้ซึ่งความล้าสมัยโดยสิ้นเชิง ในทางกลับกันรถคันนี้นำมาซึ่งโจทย์ที่ท้าทายในการหลอมรวมเอาความสง่างามเหนือกาลเวลาเข้ากับความกำยำสไตล์สปอร์ต ผสานด้วยธีมสไตล์รถเฟอร์รารี่ 12 สูบ ที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์รุ่นต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงรุ่น 410 SA และ 500 Superfast

เบาะคู่หลังทั้งสองตัวของ GTC4Lusso ถูกนำออกไปเพื่อเพิ่มไดนามิกให้กับเส้นสายแบบรถ Fastback ที่เพรียวบางเป็นพิเศษของ BR20 รถคันนี้มีความยาวมากขึ้น 3 นิ้ว จากโอเวอร์แฮงที่ออกแบบขึ้นโดยเฉพาะเพื่อสร้างภาพเงาที่ขับสัดส่วนของรถให้สวยงามยิ่งขึ้น หนึ่งในรากฐานสำคัญของกระบวนการดีไซน์แบบ One-Off ในครั้งนี้คือการปรับปรุงครั้งใหญ่ให้กับห้องโดยสาร ทำให้ทีมออกแบบซึ่งนำโดย Flavio Manzoni มีอิสระในการเลือกสรรนวัตกรรมต่างๆ ได้ตามจินตนาการ จนท้ายที่สุดก็ได้มาซึ่งรูปโฉมอันทรงพลัง ทว่ายังคงเข้ากันได้ดีกับธีมของงานดีไซน์ตัวถังภายนอก

บริเวณห้องโดยสารที่ออกแบบใหม่นี้ กำเนิดเป็นส่วนโค้งคู่ที่พาดยาวต่อเนื่องจากเสา A ไปสู่สปอยเลอร์หลัง ส่วนปลายของโค้งถูกทำให้เป็นปล่องสำหรับทางเดินอากาศตามหลักแอโรไดนามิก พร้อมช่องระบายอากาศใต้สปอยเลอร์หลังที่พรางตาไว้ด้วยแผงสีดำอย่างแนบเนียน ธีมเสาหลังคา “Flying Buttress” เชื่อมโยงรถเข้ากับเอกลักษณ์เฉพาะตัวสไตล์ม้าลำพอง ทว่าไม่เพียงแค่ความเป็น GT ตามแบบฉบับของเฟอร์รารี่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงรถสไตล์สปอร์ตอย่าง 599 GTB Fiorano อีกด้วย ใช้หลังคาสีดำเพื่อขับให้ภายในห้องโดยสารดูสว่างไสวโดดเด่นออกมา และเกิดเป็นมุมมองที่ต่อเนื่องจากกระจกหน้าสู่กระจกหลังที่อยู่เหนือฝาท้ายเพื่อแบ่งทิศทางการไหลของอากาศ

กันชนหลังที่บึกบึนผสานเข้ากับภาพลักษณ์โดยรวมอันดุดันของรถได้อย่างสวยงาม: รูปทรงของชุดไฟท้ายกลมคู่ สอดประสานกับปลายท่อไอเสียที่ปรับให้อยู่ในตำแหน่งต่ำลง และติดตั้งไว้กับดิฟฟิวเซอร์ที่มาพร้อมกับแผ่นปรับทิศทางอากาศแบบแอคทีฟใต้ท้องรถ แม้กระทั่งปลายท่อทรงกลมคู่ก็ได้รับการออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับ BR20 โดยเฉพาะเท่านั้น

ชิ้นส่วนจำนวนมากของ BR20 ที่ผลิตขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ช่วยเน้นย้ำถึงสมรรถนะอันเฉียบขาดและความทรงพลังของรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่ไม่ธรรมดาคันนี้ สเกิร์ตข้างทรงสูงและเปี่ยมด้วยลูกเล่นส่งให้ส่วนล่างของรถดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ทั้งยังขับให้ช่องระบายอากาศที่ซุ้มล้อโดดเด่นกว่าเดิมอีกด้วย ส่วนบนของกระจังหน้าขนาดใหญ่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ คงรูปแบบของความเป็น One-Off  เหมือนคันอื่นที่ผ่านมา ขณะที่การตกแต่งส่วนข้างกระจังด้วยโครเมี่ยมที่ไม่มีให้เห็นบ่อยนัก ก็ช่วยตอกย้ำความปราดเปรียวของส่วนหน้ารถเป็นอย่างดี

เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ BR20 เป็นที่ประจักษ์ยิ่งขึ้นจากการใช้ครีบกระจังหน้าแนวนอนแบบสามมิติ ที่ให้ความรู้สึกทรงพลัง องค์ประกอบนับไม่ถ้วนของ BR20 ถูกออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งไฟหน้าที่ต่ำลงเมื่อเทียบกับ GTC4Lusso ด้วยไฟ DRL ที่เพรียวบางยิ่งขึ้น ช่วยส่งให้ฝากระโปรงหน้าดูทอดยาวและโฉบเฉี่ยวกว่าเดิม ล้อขนาด 20 นิ้ว แบบ Daimond-finish สองเฉดสี ถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะสำหรับรถยนต์คันนี้เช่นกัน

ห้องโดยสารของ BR20 ก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ตกแต่งอย่างลงตัวด้วยหนังแท้เฉดน้ำตาล 2 สี และคาร์บอนไฟเบอร์ผสานด้วยความประณีตตามความต้องการของลูกค้า เบาะนั่งเป็นสีน้ำตาลเข้ม Heritage Testa di Moro ตัดเย็บในแพทเทิร์นพิเศษและเดินตะเข็บแบบไขว้ด้วยด้ายสีเงิน เส้นสายภายในห้องโดยสารเชื่อมโยงต่อเนื่องจากกระจกหน้าถึงพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้าย กลายเป็นสัมผัสสุดพิเศษที่เบาสบายและโปร่งโล่งสำหรับผู้โดยสาร เสริมการตกแต่งด้วยลายไม้โอ๊คและคาร์บอนไฟเบอร์บริเวณเบาะหลังและที่เก็บของมีความลึกมากยิ่งขึ้นเมื่อพับเบาะเก็บ ทั้งยังตกแต่งด้วยวัสดุเดียวกันที่มือเปิดประตูอีกด้วย

เฟอร์รารี่ BR20 ที่ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อลูกค้าเก่าแก่ซึ่งร่วมรังสรรค์รถคันนี้ในทุกขั้นตอน เผยให้เห็นศิลปะที่แท้จริงแห่งการสร้างยนตรกรรมสุดพิเศษขึ้นตามแบบฉบับดั้งเดิม จนบรรลุเป้าประสงค์ในการนำแรงบันดาลใจจากรถที่มีอยู่ในปัจจุบันมาพลิกโฉมด้วยวิธีที่เชี่ยวชาญและเฉพาะตัว ทว่ายังคงเปี่ยมด้วยคุณค่าแห่งนวัตกรรมและความน่าหลงใหลอันเป็นแก่นแท้ของเฟอร์รารี่ไว้อย่างครบถ้วน 


SPECIAL PROJECTS

โปรแกรม Special Projects มุ่งรังสรรค์รถยนต์เฟอร์รารี่ที่ไม่เหมือนใคร (ในชื่อที่เรียกว่า “One-Offs”) โดยมีการออกแบบขึ้นพิเศษเฉพาะตามความต้องการของลูกค้า จนได้มาซึ่งยนตรกรรมที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ละโปรเจกต์เกิดขึ้นจากไอเดียที่ลูกค้านำเสนอและนำไปสู่การพัฒนาร่วมกับทีมออกแบบจาก Ferrari Styling Centre หลังจากกำหนดสัดส่วนและรูปแบบของรถแล้ว จึงนำรายละเอียดต่างๆ ของการออกแบบมาทำเป็นพิมพ์เขียวก่อนที่จะเริ่มกระบวนการผลิตแบบ One-Off ขึ้น กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาโดยเฉลี่ยมากกว่าหนึ่งปี ในระหว่างนั้น ลูกค้าจะได้มีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในการประเมินขั้นตอนการออกแบบและตรวจสอบความถูกต้อง ผลลัพธ์ที่ได้คือเฟอร์รารี่ที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งยังคงมาพร้อมกับตราสัญลักษณ์ม้าลำพองและถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยมาตรฐานสูงสุดเช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ที่ผลิตขึ้นในมาราเนลโล

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages