เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ล้านนา - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 17 April 2024

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ล้านนา

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ล้านนา
ส่งต่อวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของบรรพบุรุษที่ปฏิบัติสืบทอดมาอย่างยาวนานสู่ลูกหลาน
เดอะมอลล์ กรุ๊ป เล็งเห็นคุณค่าประเพณีสงกรานต์ล้านนา จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เห็นวัฒนธรรมของบรรพบุรุษที่ปฏิบัติสืบทอดมาอย่างยาวนาน ด้วยการจัดกิจกรรม “รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ” ตามแบบฉบับสงกรานต์ล้านนา ที่ตำบลหนองแฝก อ.สารภี ในวันสังขารล่อง วันที่ 13 เมษายน นี้
เมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์ จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นหนึ่งจุดหมายปลายทางที่คนนิยมไปเล่นสงกรานต์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปีนี้ “เชียงใหม่” เป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดที่กระทรวงวัฒนธรรมร่วมนำเสนอ การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อฉลองประเพณีสงกรานต์ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การยูเนสโก และเพื่อร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ล้านนา เดอะมอลล์ กรุ๊ป นำโดย นงนุช นามวงศ์ ที่ปรึกษาอาวุโสงานประชาสัมพันธ์ จึงได้จัดงาน “รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ” โดยเชิญชวนให้ลูกหลานใน อ.สารภี ร่วมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือของชุมชน ซึ่งเป็นการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไปแล้ว รวมทั้งขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง เนื่องในวันที่ 13 เมษายน หรือ “วันสังขานต์ล่อง” เทศกาลสงกรานต์ของล้านนา  ซึ่งถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวภาคเหนือและเป็นวันผู้สูงอายุด้วย
“สังขานต์” คือคำเดียวกับ “สงกรานต์” ในภาษาสันสกฤต แปลว่า “ก้าวล่วงแล้ว” วันสังขานต์ล่องในภาษาล้านนา ตรงกับภาคกลาง คือวันมหาสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดของปีเก่า นอกจากพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุแล้ว การจัดงานครั้งนี้ยังได้คืนความสุขให้กับผู้สูงอายุ โดยให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การสานใบมะพร้าว และการส่งเสริมเรื่องการตกแต่งสถานที่ด้วยตุงและโคมไฟด้วยผ้าขาวม้า พร้อมมีการมอบเงินเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้สูงอายุที่มาร่วมกันตกแต่งสถานที่ พร้อมสนุกสนานไปกับการประกวดรำวงย้อนยุค, การแข่งขันตำส้มตำเพื่อส่งเสริมให้กลุ่มแม่บ้านมีทักษะในการประกอบอาชีพ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนให้แก่เด็กและเยาวชน มอบเครื่องช่วยหายใจให้กับโรงพยาบาลหางดง รวมทั้งร่วมมอบข้าวสาร อาหารแห้งและน้ำดื่มแก่เหล่าสามเณรภาคฤดูร้อน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ อีกด้วย
โดยงานนี้ได้รับเกียรติจาก คุณเกษม จักษุเวช บริษัท ดับบลิว.เค.ชี.อินเตอร์เทรด จำกัด และเทศบาล ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ร่วมมอบ





No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages