ม.เอเชียอาคเนย์ คว้าชนะเลิศ Space Projection Mapping งาน Hackathon ศิลปกรรมดิจิทัลครั้งแรกของไทย - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Monday 29 May 2023

ม.เอเชียอาคเนย์ คว้าชนะเลิศ Space Projection Mapping งาน Hackathon ศิลปกรรมดิจิทัลครั้งแรกของไทย

ทีมมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ คว้าชนะเลิศ “Space Projection Mapping Hackathon 2023” ซึ่งจัดงานศิลปกรรมดิจิทัลขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เป็นรางวัลสำหรับผลงานดิจิทัลอาร์ตที่มีความคิดสร้างสรรค์ล้ำสมัย จุดประกายไอเดียสุดล้ำ คว้าชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 200,000 บาทในคอนเซ็ปต์ “MITI” กับผลงานที่ชื่อว่า “Joy From Space Light”

นายสินชัย กิตติมงคลสุข อาจารย์ประจำสาขาดิจิทัลมีเดีย ม.เอเชียอาคเนย์ ร่วมกับ นายสินล กิตติมงคลสุข นักศึกษาของมหาวิทยาลัย  ในนามทีม “Sinol” สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศงานศิลปกรรมดิจิทัลสื่อภาพเคลื่อนไหว “Space Projection Mapping Hackathon 2023” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เป็นรางวัลด้านความคิดสร้างสรรค์ล้ำสมัยและจุดประกายไอเดียสุดล้ำ คว้าชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 200,000 บาทในคอนเซ็ปต์ “MITI” กับผลงานที่ชื่อว่า Joy From Space Light ที่นำเสนอความสนุกหลากหลายรูปแบบ ท่ามกลางบรรยากาศแสงสีแห่งอวกาศ สไตล์ไซไฟ และเกม arcade ที่แสนสนุกสร้างสรรค์เหนือจินตนาการ

               

ดร.ฉัททวุฒิ พีชผล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ กล่าวว่าในปัจจุบันเทคโนโลยี 3D Projection Mapping เป็นเทรนด์ใหม่ที่มาแรงในยุคนี้ เป็นงานศิลปกรรมที่รวมกัน ของ Interdisciplinary ทาง Art ทั้งงานวาดเขียน แอนิเมชัน งานกราฟิก สถาปัตยกรรม การทำดนตรี  สื่ออินเตอร์แอคทีฟ และการใช้เทคโนโลยีโปรเจคเตอร์ที่ล้ำสมัย เพื่อถ่ายทอดสื่อสารกับคนดู การทำงานศิลปะด้านนี้จึงเป็นที่สนใจอย่างมาก ในแวดวงงาน อีเวนต์ คอนเสิร์ต หรืองานโชว์ต่างๆ  คนที่ทำงานด้านนี้ได้ก็จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในปัจจุบันและอนาคต

                

นายสินล กิตติมงคลสุข นักศึกษาผู้รับรางวัลกล่าวว่า การประกวดครั้งนี้ได้เปิดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ผ่านงานดิจิทัลสื่อภาพเคลื่อนไหว “Space Projection Mapping” เดิมมีความสนใจงานด้านไซไฟ อวกาศ อยู่แล้ว จึงได้เข้ามาร่วมประกวดและดีใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในที่สุด สำหรับผลงานการประกวดนั้น มีแรงบันดาลใจจากงานเพลงเก่ายุค 70-80 เพื่อต้องการให้เข้าถึงคนทุกเจเนอเรชั่น จึงได้วางแผนออกแบบ การใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการสื่อสารผลงานออกมาสู่คนดู รวมถึงเทคนิคการใช้เสียง ซึ่งได้รับการอบรมจากเวิร์กชอป Hackathon โดยคณะกรรมการอย่างเข้มข้น ต้องขอขอบคุณผู้จัดโครงการประกวด คณะกรรมการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ที่ทำให้ได้รับประสบการณ์ ความรู้ เพิ่มขึ้นอีกเยอะมาก จากการประกวดในครั้งนี้ 

สำหรับการประกวด Space Projection Mapping Hackathon 2023 เป็นโครงการประกวดผลงานศิลปกรรมดิจิทัล สื่อภาพเคลื่อนไหว จัดโดย โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา ซึ่งเป็นโรงแรมแห่งแรกในเอเชียที่นำเทคโนโลยี Projection Mapping ที่ใช้จัดแสดงผลงานศิลปะมาใช้กับสถาปัตยกรรมด้านหน้าโรงแรม  เพื่อเป็นเวทีให้ผู้ที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา ประชาชนทั่วไป หรือผู้ที่ดำเนินธุรกิจด้านศิลปกรรมดิจิทัล เทคโนโลยีดิจิทัล ได้มีพื้นที่แสดงออก ระเบิดความคิดสร้างสรรค์โชว์ไอเดียล้ำๆ ไม่ซ้ำใคร ผลงานของผู้ชนะเลิศ จะได้จัดแสดงที่บริเวณหน้าอาคาร แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา จนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เปิดให้ชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย                                             

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages