กระทรวงอุตฯ คาดเกษตรปี 66 ปรับตัวดีขึ้น สั่ง “ดีพร้อม” ดัน 60 โรงงาน รุกโปรเจกต์ “โตพร้อม MIND” - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Friday 10 March 2023

กระทรวงอุตฯ คาดเกษตรปี 66 ปรับตัวดีขึ้น สั่ง “ดีพร้อม” ดัน 60 โรงงาน รุกโปรเจกต์ “โตพร้อม MIND”

กระทรวงอุตฯ คาดเกษตรปี 66 ปรับตัวดีขึ้น สั่ง “ดีพร้อม” ดัน 60 โรงงาน รุกโปรเจกต์ 
“โตพร้อม MIND”
ปั้นนักธุรกิจหน้าใหม่ 6 จังหวัด นำร่องโมเดลเกษตร เฟ้นหาไอเดีย สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชน
กระทรวงอุตฯ เผยปี 2566 ภาคอุตสาหกรรมการเกษตร ยังมีโอกาสเติบโตได้ โดยคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของภาคส่วนดังกล่าวจะขยายตัวได้ร้อยละ 2.0 – 3.0 ทั้งนี้ เพื่อให้ภาคส่วนดังกล่าวเติบโตทั้งในมิติของผู้ประกอบการ และรูปแบบสินค้า - บริการที่เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดจึงได้สั่งการให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) ทำความร่วมมือกับ 60 สถานประกอบการด้านเกษตรอุตสาหกรรมใน 6 จังหวัดได้แก่ นครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ปทุมธานี บ่มเพาะความรู้การทำธุรกิจเกษตรให้กับชุมชนรอบโรงงาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชน
นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ MIND เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม คาดการณ์ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมปีนี้ ปรับตัวที่ดีขึ้น ร้อยละ 2.0-3.0 ทั้งในสาขาพืช สาขาปศุสัตว์ สาขาประมง สาขาบริการทางการเกษตร และสาขาป่าไม้ กระทรวงฯจึงได้มีการปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจ ด้าน “อุตสาหกรรมและธุรกิจด้านการเกษตร” มุ่งสู่เกษตรอุตสาหกรรม เกษตรบริการ รวมถึงเกษตรสร้างสรรค์ ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของผู้บริโภค อาทิ การแสวงหาแหล่งอาหารใหม่ ความตระหนักในภาวะทางสุขภาพอีกทั้งยังมีการนำโมเดลการทำเกษตรกรรมไปใช้กับการท่องเที่ยว การสร้างสรรค์สินค้านวัตกรรม และแรงหนุนจากภาครัฐที่มียุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบ BCG สร้างเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 2.0 – 3.0 ทั้งในสาขาพืช สาขาปศุสัตว์ สาขาประมง สาขาบริการทางการเกษตร และสาขาป่าไม้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการปรับตัวที่ดีขึ้นผู้ประกอบการ - เกษตรกรรายย่อยก็ยังคงต้องเผชิญกับความผันผวนหลายประการ อาทิ ต้นทุนด้านพลังงาน  การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม และการควบคุมสินค้าบางประเภท 

โดยแนวทางในการรับมือที่สำคัญคือ การดำเนินงานด้วย “แนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปัน และเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาด   การแบ่งปันเทคโนโลยีจากรายใหญ่สู่รายเล็ก รวมทั้งการรวมกลุ่มในรูปแบบคลัสเตอร์เพื่อลดความเสี่ยง เพิ่มการเข้าถึงโอกาสจากธุรกิจเครือข่ายที่จะสร้างธุรกิจเกษตรที่เข้มแข็งขึ้นในชุมชน ซึ่งประเด็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนนี้เป็นจุดที่สำคัญมาก โดย “นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (MIND) ได้มอบหมายให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงฯ เร่งสนับสนุนภาคการเกษตรของไทยให้เติบโต โดยดำเนินงานผ่านมิติที่ 2 ซึ่งเป็นการดูแลสังคมโดยรอบโรงงาน ผสานแนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปัน – เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยกระดับชุมชนที่ใกล้ชิดกับโรงงานอุตสาหกรรมเกษตรให้เข้าถึงโอกาสการสร้างรายได้ด้วยการใช้โมเดลเกษตรกรรม พร้อมสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบ BCG โดยแนวคิดดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและความได้เปรียบของประเทศ ส่งผลให้เกิดผู้ประกอบการและการจ้างงานในระบบที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนมีสินค้า บริการใหม่ ๆ รองรับพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ”
ด้านนายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีพร้อมได้นำนโยบายจากรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมมาพัฒนาเป็น “กิจกรรมยกระดับนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม : โตพร้อม MIND” ซึ่งเป็นการทำความร่วมมือกับสถานประกอบการ SMEs สาขาเกษตรอุตสาหกรรมนำร่องใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี และปทุมธานี รวมจำนวน 60 กิจการ เพื่อบ่มเพาะความรู้ที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจเกษตรให้กับชุมชนรอบโรงงาน รวมไปถึงการมอบโจทย์ธุรกิจให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้มีโอกาสนำเสนอแนวคิดใหม่ ๆ ที่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจและสร้างมูลค่าได้จริง รวมทั้งเสริมทักษะความรู้ด้านอื่นๆ เพิ่มเติม  อาทิ การลดต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการผลิต แนวทางการพัฒนาสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูง โดยตั้งเป้าว่าในแต่ละจังหวัดจะมีคนในชุมชนเข้าร่วมโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 60 ราย ซึ่งดีพร้อมกับสถานประกอบการ
จะร่วมกันคัดเลือก 30 สุดยอดไอเดียไปต่อยอดดำเนินการให้เกิดผลเป็นที่ประจักษ์ต่อไป และคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 24 ล้านบาท
โดยสถานประกอบการ SMEs และชุมชนโดยรอบที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับการบ่มเพาะยกระดับธุรกิจเพื่อชุมชนเกษตรอุตสาหกรรม จำนวน 2 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง โดยผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6877-78 ต่อ 1806-1807 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ www.diprom.go.th และ www.facebook.com/dipromindustry




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages