กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดงานแถลงข่าว ประกาศผลและพิธีการมอบรางวัลการประกวดคลิปรณรงค์โครงการ TMF STOP HATE SPEECH CLIP CONTEST หัวข้อ "หยุดเหยียดเกลียดศาสนา พูดร้ายทำลายกัน" - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 31 January 2023

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดงานแถลงข่าว ประกาศผลและพิธีการมอบรางวัลการประกวดคลิปรณรงค์โครงการ TMF STOP HATE SPEECH CLIP CONTEST หัวข้อ "หยุดเหยียดเกลียดศาสนา พูดร้ายทำลายกัน"

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดงานประกาศผล และพิธีการมอบรางวัลการประกวดคลิปรณรงค์โครงการ TMF STOP HATE SPEECH CLIP CONTEST หัวข้อ "หยุดเหยียดเกลียดศาสนา พูดร้ายทำลายกัน" โดยมี ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานของทั้ง 15 ทีมที่ผ่านเข้ารอบฝ่าด่านการคัดเลือกมาจากผลงานที่ส่งมาทั่วประเทศ พร้อมชมคลิปรางวัลชนะเลิศจากผลงานผู้ชนะ และร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบรางวัล เมื่อวันอังคารที่ 31 มกราคม 2566 เวลา 09.00 – 12.00 น.  ที่โรงแรมเดอ ไพรม์ รางน้ำ กรุงเทพมหานคร
ดร. ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า “โครงการอบรมและประกวดการผลิตคลิปรณรงค์โครงการ TMF STOP HATE SPEECH CLIP CONTEST หัวข้อ "หยุดเหยียดเกลียดศาสนา พูดร้ายทำลายกัน" เพื่อยกระดับการผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์แบบมืออาชีพ ทั้งยังเป็นสร้างความตระหนักรู้ถึงผลร้ายและการรับมือ Hate Speech ในโลกโซเชียล โดย ผศ.ดร.ชนัญสรา อรนพ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการนวัตกรรมจัดการ นิด้า และยังให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตสื่อเกี่ยวกับศาสนาและการรณรงค์ อาทิ เทคนิคการตัดต่อ โดยมีคุณธนพงษ์ สนองเกียรติ, คุณอุษณะ สมานทรัพย์, คุณพวงเพชร สุพาวาณิชย์, คุณศิววงศ์ แซ่ล้อ  โปรดิวเซอร์และผู้กำกับการแสดงชื่อดังมาให้ความรู้ ในการคิดสร้างสรรค์สังคมในอนาคตให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้อีกด้วย 
ทั้งนี้หลังการอบรมเสร็จสิ้น ผู้เข้าร่วมอบรม ได้ส่งผลงานมาเข้าร่วมประกวด รวมถึงยังได้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน อาทิ นายนที อณารัตน์, นายมานัส ทารัตน์ใจ, ผศ.ดร.ศศิธร ยุวโกศล , นางสาวสุรัตนาวี ภัทรานุกุล และนางวรินรำไพ ปุณย์ธนารีย์ ร่วมตัดสิน
โครงการประกวดคลิปรณรงค์การประทุษวาจาทางด้านศาสนา “TMF Stop Hates Speech Clip Contest หัวข้อ "หยุดเหยียดเกลียดศาสนา พูดร้ายทำลายกัน" จัดขึ้นเพื่อสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับประทุษวาจาและกระตุ้นให้เกิดการเฝ้าระวังปัญหาดังกล่าวในสังคมไทย โดยเฉพาะช่องทางสื่อออนไลน์ ทั้ง Facebook / Twitter / Instragram / Youtube  โดยเปิดรับผลงานจากนักเรียน นักศึกษา เครือข่ายศาสนาและประชาชนทั่วไป มีผู้สนใจส่งคลิปเข้าประกวดรวมกว่า 20 ผลงานทั่วประเทศ 
ซึ่งในปีนี้ สำหรับผลงานที่ ชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท ได้แก่ ทีม MOVING IMAGE สมาชิกในทีมได้แก่ นายอรุณกร พิค และ นางสาวพัชราวดี พิค, ชื่อคลิปผลงานว่า “นวัตกรรมต้อต้าน Hate Speech”  ซึ่งมีแนวคิดที่นำเนื้อหาของการต่อต้าน Hate Speech มานำเสนอในรูปแบบของรายการขายสินค้าเหมือน TV direct โดยที่มุ่งเน้นไปยังวิธีการรับมือเมื่อเผชิญกับ Hate Speech ในทุกรูปแบบ รวมไปถึงการชี้ให้เห็นว่าคนเราไม่ควรถูกปฏิบัติแย่ใส่เพียงเพราะแตกต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องของความเชื่อในศาสนา”
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  20,000 บาท ได้แก่ นายศักดา ศรีสมุทรนาค ชื่อคลิปผลงานว่า “Hate Speech ทำลายศาสนาไม่ได้ถ้าคนไทยร่วมใจกัน” 
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 10,000 บาท ได้แก่ ทีม แกงเขียวหวานไก่  สมาชิก นางสาวปนัดดา มากชิต และ นายแวมูหาหมัด แวแซ ชื่อคลิปผลงานว่า “หยุด”เหยียด” เบียดตัวเข้าหากัน”
รางวัลชมเชย 3 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท ได้แก่ 1.นางสาวอัสสียะห์ อาแว ชื่อคลิปผลงาน “ลูกปัดร้อยรัก” , 2.นายทศพร ตุ้ยเล็ก ชื่อคลิปผลงาน “การรณรงค์การประทุษวาจาเชิงศาสนา (Hate speech)” , 3. ทีม Try Again Film สมาชิกในทีม นายยุทธการ ศรีเขียวพงษ์, นายอัครเดช สมศรี, นางสาวภัทรมน สุคนธทรัพย์, นายธนภัทร บุญธรรม และนายธรรมสรณ์ วงศ์สิงห์ ชื่อคลิปผลงาน “Endless Journey”
กองทุนสื่อ เชื่อว่าเป้าหมายของโครงการนี้จะมีบทบาทสำคัญในการลด และป้องกันวาทะสร้างความเกลียดชังที่มีรากฐานมาจากศาสนา จะเป็นการช่วยสื่อสารรณรงค์ต้านการพูดร้าย ทำลายกัน โดยทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการป้องกันด้วยการไม่ผลิต ไม่เผยแพร่ต่อวาทะที่สร้างความเกลียดชัง หากพบ    วาทะลักษณะดังกล่าว ให้กล่าวตักเตือนหรือแจ้งองค์กรที่กำกับดูแล แสดงความเห็นอกเห็นใจผู้ที่ตกเป็นเหยื่อวาทะดังกล่าว ไม่โต้ตอบด้วยอารมณ์ เมื่อจำเป็นต้องอธิบาย ให้ชี้แจงด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง การถกเถียงใด ๆ ควรเป็นไปตามเหตุผลและสันติวิธี 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages