เวทีประชันความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ American Standard Design Award 2023 (ASDA) - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 18 October 2022

เวทีประชันความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ American Standard Design Award 2023 (ASDA)

เชิญชวนนักศึกษาระดับอุดมศึกษาสาขาการออกแบบส่งผลงานเข้าประกวด ภายใต้แนวคิด 'A Home to Love, A Space for Everyone' เปิดโลกแห่งจินตนาการใหม่ในการสร้างสรรค์พื้นที่อยู่อาศัยสำหรับการอยู่ร่วมกันของคนในหลายช่วงวัย

ASDA 2023 เป็นเวทีที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจและเปิดพื้นที่ให้นักออกแบบรุ่นใหม่จากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้แสดงความสามารถในการออกแบบผลงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริงและใช้งานได้จริงในส่วนของพื้นที่อยู่อาศัยสำหรับคนในหลายช่วงวัยได้ใช้ร่วมกัน


กรุงเทพฯ 1 กันยายน 2565 – ลิกซิล ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำและที่อยู่อาศัย ประกาศรับสมัครผู้สนใจส่งผลงานการออกแบบเข้าประกวดในเวที American Standard Design Award (ASDA) 2023 กิจกรรม   ครั้งนี้จัดขึ้นโดยอเมริกันสแตนดาร์ด (American Standard) โดยมุ่งเน้นไปที่การออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยสำหรับให้คนในหลายช่วงวัยได้ใช้ร่วมกัน ภายใต้แนวคิด ‘A Home to Love, A Space for Everyone’ ดังนั้น ผลงานที่นักออกแบบรุ่นใหม่จากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะส่งเข้าประกวดจึงต้องเป็นงานออกแบบเชิงนวัตกรรมที่เน้นผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริงและใช้งานได้จริง


การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของคนในหลายช่วงวัยยังคงเป็นวิถีของผู้คนส่วนใหญ่ในเอเชีย ทั้งนี้ ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ผู้คนในเอเชียเกือบครึ่ง (45%) อาศัยอยู่กับครอบครัวขยายในบ้านหลังเดียวกัน    การระบาดใหญ่ดังกล่าวได้เร่งให้เกิดแนวโน้มนี้มากขึ้น หลายครอบครัวได้จัดสรรพื้นที่สำหรับญาติผู้ใหญ่    คนหนุ่มสาวย้ายกลับมาอยู่ที่บ้าน และหลาย ๆ บ้านรองรับจำนวนสมาชิกในครอบครัวที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมาอาศัยอยู่รวมกันและใช้ทรัพยากรทางการเงินร่วมกัน เมื่อหลายครอบครัวปรับตัวเพื่อการอยู่ร่วมกันในระยะยาวในพื้นที่เดียวกัน นักออกแบบจึงต้องพบกับความท้าทายต่าง ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในแง่การออกแบบพื้นที่ให้มีความเป็นส่วนตัว ความสะดวกสบาย และความสามารถในการเข้าถึงพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ภายในบ้าน 


การประกวดผลงานออกแบบบนเวที ASDA มุ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องของการใช้ชีวิตร่วมกันของคนหลายช่วงวัยกับแนวทางการออกแบบที่สร้างสมดุลทั้งด้านสุขอนามัย การยศาสตร์ ความปลอดภัย และความสะดวกสำหรับผู้ใช้ในกลุ่มอายุต่าง ๆ ตั้งแต่เด็ก พ่อแม่ผู้ปกครอง ไปจนถึงปู่ย่าตายาย


“กว่า 140 ปีแล้วที่อเมริกันสแตนดาร์ดได้ยกระดับมาตรฐานอย่างต่อเนื่องในการนำเสนอโซลูชันห้องน้ำที่ผสมผสานการออกแบบอย่างมีจุดมุ่งหมายควบคู่ไปกับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำหน้า ด้วยความเชี่ยวชาญเชิงลึกในอุตสาหกรรมนี้และการออกแบบของเรา เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับสถาปนิกและนักออกแบบชั้นนำในการเปิดตัว ASDA 2023 อเมริกันสแตนดาร์ดได้รับความไว้วางใจจากรุ่นสู่รุ่นด้วยการเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งและเชื่อถือได้ และเราเลือกธีม ASDA ของปีนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาสาขาการออกแบบได้สร้างสรรค์พื้นที่ภายในห้องน้ำที่น่าใช้งานซึ่งคนทุกเจเนอเรชันในบ้านจะชื่นชอบ  ในขณะเดียวกันก็ได้แข่งขันประชันไอเดียกับเพื่อน ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย” คุณอองตวน เบสเซเร เดส ฮอท ลีดเดอร์ประจำลิกซิล กลอบอล ดีไซน์ ภูมิภาคเอเชีย (Antoine Besseyre Des Horts, Leader, LIXIL Global Design, Asia) กล่าว 


งานเปิดตัว ASDA ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากจำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดเกือบ 3,000 ผลงานจาก 7 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


“รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศครับ การประกวดครั้งนี้มีความหมายต่อชีวิตผมในหลายด้าน โดยเฉพาะการได้เติมเต็มไอเดียและทำให้มีโอกาสได้พิสูจน์ตัวเองเพื่อยืนยันถึงแนวความคิดของเราว่ามีความเป็นไปได้และใช้งานได้จริง หัวใจหลักที่ผมใช้ในการออกแบบผลงาน คือ ในฐานะผู้ออกแบบเราไม่สามารถบังคับพฤติกรรมผู้ใช้ที่มีความต่างกันได้แต่เราสามารถสร้างพื้นที่ที่ผู้ใช้ใช้งานร่วมกันได้ หลังจากเรียนจบผมฝันอยากเป็นนักออกแบบที่สร้างสรรค์ผลงานที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อโลก ประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์ชีวิตผู้คน และเป็นพลังเล็ก ๆ ที่ได้ช่วยโลกให้น่าอยู่ขึ้นครับ” คุณธีรเกียรติ สุขอยู่ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ประเทศไทย ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของโรงแรมจากเวที ASDA 2022 กล่าว


ในปีนี้ ASDA ขอเชิญผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดในประเภทการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของที่พักอาศัย (Residential Bathroom Space Design) โดยเน้นความสำคัญด้านความสวยงามของห้องน้ำสำหรับที่อยู่อาศัยของคนเมืองในกลุ่มเซกเมนต์ระดับกลางถึงบน ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่จำกัดและมีคนต่างวัยอาศัยร่วมกัน นักออกแบบจึงต้องปรับเปลี่ยนและสร้างพื้นที่อยู่อาศัยอเนกประสงค์ที่ตอบรับความสมดุลระหว่างพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ส่วนกลาง การประกวดออกแบบครั้งนี้จะทลายกรอบเดิม ๆ ของการออกแบบ โดยเสนอโจทย์ที่ท้าทายให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์ห้องน้ำที่ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย และสะดวกสบาย ตลอดจนเป็นที่   ชื่นชอบของสมาชิกทุกคนในครอบครัว


ASDA 2023 เปิดรับผลงานการออกแบบของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นปีที่ 2 ขึ้นไปในสาขาการออกแบบจาก 10 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 จนถึงวันที่ 15 มกราคม 2566 ทั้งนี้ กระบวนการตัดสินจะดำเนินไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2566 ซึ่งจะมีการประกาศผลผู้ได้รับรางวัล  Asia Pacific Grand Prize ต่อไป


ผลงานการออกแบบจะได้รับการตัดสินในสองระดับ คือ ระดับประเทศ (National Level) และระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Level) ทั้งนี้ คณะกรรมการตัดสินระดับประเทศที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบจากแต่ละประเทศจะประเมินผลงานที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมประกวดในประเทศนั้น ๆ 


ผู้ที่ได้รับรางวัลที่หนึ่งจากแต่ละประเทศจะเข้าสู่รอบการแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และผลงานดังกล่าวจะได้รับการตัดสินโดยคณะกรรมการตัดสินระดับภูมิภาคเพื่อเฟ้นหาผู้สมควรได้รับรางวัลชนะเลิศ        (Grand Prize) นอกจากนี้ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจะมีโอกาสเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลที่จะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ และเยี่ยมชมศูนย์การออกแบบลิกซิล (LIXIL Design Centre) ซึ่งเป็นโอกาสที่จะได้พบปะและแลกเปลี่ยนความรู้กับทีมออกแบบระดับโลกของลิกซิล


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวดออกแบบและช่องทางในการเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของผู้บริโภค ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ ASDA ได้ที่ https://americanstandard-apac.com/asda 




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages