ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนการต่อสู้ของมนุษย์ในโลกที่วุ่นวาย คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565 - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 6 October 2022

ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนการต่อสู้ของมนุษย์ในโลกที่วุ่นวาย คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565

 

ผลงาน “ดิสโทเปีย” โดย นายชมรวี สุขโสม

ขนาด 160 x 180 ซม. เทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ (สีอะคริลิก สีน้ำมัน ลายเส้น และแผ่นทอง)

ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565 


กรุงเทพ, 5 ตุลาคม 2565  –  ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565 แก่ นายชมรวี สุขโสม จากผลงาน ดิสโทเปีย  โดยใช้เทคนิคสื่อผสมบนผ้าใบ สร้างสรรค์ผลงานที่ถ่ายทอดความพยายามต่อสู้ของมนุษย์ในโลกที่สับสนวุ่นวาย ผ่านประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ และสุขภาพ เช่น ภัยธรรมชาติ โรคระบาด สงคราม การแทรกแซงของประเทศมหาอำนาจ และความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผลงานที่ชนะใจกรรมการชิ้นนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยรายละเอียดเล็กๆ ที่ซ่อนความหมายไว้มากมาย จึงทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565


นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “ศิลปะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเชื่อมโยงชุมชนเข้าหากัน ธนาคารยูโอบีในฐานะผู้ให้การสนับสนุนและผู้อุปถัมภ์วงการศิลปะ เรามุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการขยายขอบเขตและยกระดับคุณค่าของผลงานศิลปะ”


“ที่ยูโอบี เราเชื่อในการทำสิ่งที่ถูกต้องและยืนหยัดเคียงข้างชุมชน พร้อมสนับสนุนศิลปินในการสร้างสรรค์ผลงาน สอดคล้องกับความมุ่งหมายของธนาคารในการสร้างอนาคตของอาเซียน ธนาคารยังคงค้นหาและบ่มเพาะศิลปินไทยที่มีฝันเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจได้แสดงความสามารถและส่งเสริมความก้าวหน้าทางอาชีพของศิลปินผู้สร้างสรรค์ ให้เปล่งประกายในเวทีระดับนานาชาติ เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประเทศไทย ช่วยสร้างอาชีพให้กับศิลปินไทยมากมาย รวมถึงยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ศิลปินอาชีพและศิลปินสมัครเล่น ได้แสดงผลงานให้แก่ผู้ชมทั่วทั้งภูมิภาค 


ธนาคารยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การประกวดจิตรกรรมนี้ได้ค้นพบศิลปินที่มีความสามารถอีกจำนวนมากในประเทศไทย ช่วยพัฒนาอาชีพ และผลงานของพวกเขาให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เราขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะการประกวดในปีนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าศิลปินทุกท่านจะประสบความสำเร็จกับการได้ทำสิ่งที่รักต่อไป”


สัญลักษณ์ของความไม่สมบูรณ์ในโลกแห่งความจริง

นายชมรวี กล่าวถึงผลงาน ดิสโทเปีย ว่า “ผมต้องการสะท้อนความเป็นจริงของโลกที่ผู้คนต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสังคมและโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จากโรคระบาด สงคราม สู่ความตึงเครียดของสถานการณ์การเมือง และความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผู้คนต้องรับมือกับความท้าทายทางสังคม สุขภาพ และเศรษฐกิจ ส่งผลให้มนุษย์ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์และน่าหวาดกลัว ซึ่งทำให้พวกเขาต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด แต่ผมก็ยังเห็นถึงความรักและความดีท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้”


“ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ผมได้เข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี และถือเป็นครั้งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ผมรู้สึกภูมิใจและดีใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการเติมเต็มความหลงใหลในศิลปะของผม แต่รางวัลนี้ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนว่าศิลปะสามารถเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสอีกมากมาย” 


คณะกรรมการตัดสินลงความเห็นว่าผลงานของชมรวี มีเอกลักษณ์และโดดเด่นจากการจัดองค์ประกอบ รายละเอียดที่เข้มข้นและเทคนิคการใช้พู่กันที่ยอดเยี่ยม นอกจากนั้น ยังประทับใจกับความหมายที่ศิลปินต้องการสื่อถึงการสร้างความสมดุลให้กับโลกที่เราพบเจออีกด้วย


สำหรับคณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565 ประกอบด้วย อาจารย์อำมฤทธิ์  ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติปี 2563 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม-สื่อผสม) และรองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร คุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมบริหาร หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และศาสตราจารย์เกียรติคุณกัญญา เจริญศุภกุล ศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิด้านทัศนศิลป์

ในฐานะผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินอาชีพ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565 ชมรวี สุขโสม ได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท (25,000 เหรียญสหรัฐ) และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2565  และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) เป็นเวลา 1 เดือน ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka Asian Art Museum) นอกจากนั้น ผลงาน ดิสโทเปีย จะได้รับการจัดแสดง ณ หอศิลป์ยูโอบี ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์


สำหรับผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ได้แก่ นายนาวิน พลพงศ์ อายุ 23 ปี จากผลงาน “วิถีชีวิตชนบท 1” ด้วยเทคนิคสื่อผสมบนแผ่นไม้ บอกเล่าเรื่องราวอาชีพของชาวสวนมะพร้าวและวิถีชีวิตของผู้คนในชนบทที่เรียบง่าย ไร้ความวุ่นวายในยุคปัจจุบัน ผลงานชิ้นนี้ดึงดูดใจคณะกรรมการจากการถ่ายทอดเรื่องราวบนวัสดุธรรมชาติ ด้วยการใช้เปลือกมะพร้าวเป็นหลัก สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวสวนมะพร้าวที่ยังคงดำเนินอยู่ในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันยังแสดงให้เห็นถึงแนวคิดเรื่องความยั่งยืน เนื่องจากผลงานสร้างขึ้นจากวัสดุธรรมชาติที่ถ้าไม่ใช้ก็คงจะสูญเปล่า

นาวิน กล่าวว่า “แนวคิดของผลงานของผมสะท้อนวิถีชีวิตของครอบครัวผมเอง ผมอาศัยอยู่ในชนบทที่ครอบครัวมีรายได้จากการประกอบอาหารที่มีมะพร้าวเป็นส่วนประกอบหลัก ทั้งชีวิตของผมรายล้อมไปด้วยมะพร้าวและเปลือกมะพร้าว แรงบันดาลใจของผมไม่ใช่แค่ชีวิตในชนบทและสิ่งแวดล้อม แต่ยังรวมถึงวัสดุหลักที่ใช้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ด้วย


“นับเป็นครั้งแรกที่ผมได้เข้าร่วมในเวทีประกวดจิตรกรรม ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้รับรางวัลจากการประกวดผลงานศิลปะชั้นนำระดับประเทศอย่างเวทีนี้ การได้รับการยอมรับจากผลงานของผมไม่เพียงแต่จะทำให้ผมภาคภูมิใจในความมุ่งมั่นปรารถนาในฐานะศิลปินเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความมั่นใจในเส้นทางสู่อาชีพครูสอนศิลปะอีกด้วย”  

ผลงาน “วิถีชีวิตชนบท 1” โดยนายนาวิน พลพงศ์

ขนาด 150 x 120 ซม. เทคนิคสื่อผสมบนแผ่นไม้ (เปลือกมะพร้าว)


นิทรรศการแสดงผลงานในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565 

ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งประเภทศิลปินอาชีพและประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น จะจัดแสดง ณ สถานที่ 3 แห่ง ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2565 (UOB Painting of the Year)  เป็นส่วนหนึ่งของการประกวดผลงานจิตรกรรมประจำปีของธนาคาร ที่ธนาคารยูโอบีมุ่งค้นหาและสนับสนุนศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาค นับเป็นหนึ่งในการประกวดผลงานศิลปะประจำปีที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเปิดรับศิลปินในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทยเข้าร่วมประกวดทุกปี






เกี่ยวกับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย

ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)  เป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีเครือข่ายทั่วประเทศ 149 สาขาและเครื่องเบิกเงินสดอัตโนมัติ 352 เครื่อง (ข้อมูลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564) ยูโอบี เป็นธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยสำนักงานประมาณ 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและเขตการปกครอง ทั้งในเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือ กลุ่มธนาคารยูโอบี มีสินค้าและบริการด้านการเงิน โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจในการให้บริการ 


ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในลำดับ AAA (tha) โดยฟิทช์ เรทติ้งส์  

พนักงานของธนาคารยูโอบีมีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการที่มุ่งสร้างคุณค่าให้แก่ธุรกิจในระยะยาว และมุ่งมั่นในการทำสิ่งที่ถูกต้องแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน เราเชื่อมั่นในการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่มีความรับผิดชอบ และต้องการสร้างความแตกต่างให้แก่ชีวิตของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสังคมที่เราดำเนินงานอยู่ เราทุ่มเทเพื่อช่วยเหลือลูกค้าของเราในการบริหารจัดการการเงินอย่างชาญฉลาดและเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโต นอกจากนี้แล้ว ยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะด้านศิลปะ เยาวชนและการศึกษา 




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages