Maker Space เปิดพื้นที่ต้อนรับน้องๆ เยาวชน สร้างแรงบันดาลใจการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Monday 15 November 2021

Maker Space เปิดพื้นที่ต้อนรับน้องๆ เยาวชน สร้างแรงบันดาลใจการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

เมื่อ “ทักษะ” กำลังจางหายไปจากสังคมมนุษย์ ด้วยแนวคิดที่ว่าซื้อถูกกว่า และรวดเร็วกว่าการประดิษฐ์ด้วยตนเองทำให้มนุษย์ในศตวรรษที่ 21 กลายเป็นมนุษย์ที่แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันด้วยตัวเองไม่เป็น นิทรรศการ Maker Space : สู่นวัตกรรมเพื่ออนาคต ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2564 จะช่วยสร้างทักษะที่มนุษย์ศตวรรษที่ 21 จำเป็นต้องมี ผ่านการสร้างนวัตกรรมด้วยการเล่น คิด ประดิษฐ์ชิ้นงาน และทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างให้เด็กไทยเป็นคนที่โลกแห่งอนาคตต้องการ  

ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ต้องมี คือ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม เป็นตัวกำหนดความพร้อมของแต่ละคนในการเข้าสู่โลกการทำงาน ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการแสดงทักษะความคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้หลากหลายเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบันที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีมากมาย ทักษะชีวิตและอาชีพ เป็นทักษะสำคัญในการดำรงชีวิตและการทำงานในยุคปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จ

 คุณเปรมชัย บุญเรือง นักวิชาการ กองส่งเสริมการเรียนรู้ ศูนย์พัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) นักวิชาการประจำบูธนิทรรศการ Maker Space: สู่นวัตกรรมเพื่ออนาคต เล่าให้ฟังว่า นิทรรศการในปีนี้จะเน้นไปที่ทักษะด้านการประดิษฐ์แบบมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ภายในพื้นที่นิทรรศการน้องๆ จะได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านกลไกง่ายๆ เพื่อให้เขาได้วางแผนประดิษฐ์เป็นชิ้นงานออกมา  

“สำหรับเด็กประถมต้นเราจะให้เขาประดิษฐ์พวงกุญแจ โดยการนำวัสดุรอบตัวมาประดิษฐ์ตามจินตนาการของเขา ประถมปลายจะให้เขาประดิษฐ์รถพลังลมเคลื่อนที่ด้วยแรงดันอากาศ เขาจะได้เห็นกลไกของรถยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนเครื่องกล ลูกสูบ ข้อเหวี่ยง ระบบเปิดปิดน้ำมัน ลูกเบี้ยว ฯลฯ เขาจะรู้จักการออกแบบและคำนวณโครงสร้างรถ ออกแบบขนาดล้อด้วยตัวเอง และนำมาแข่งกับรถต้นแบบที่เราจัดเตรียมไว้ ส่วนเด็กมัธยมเขาจะได้สร้างหุ่นยนต์สองขา โดยใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนให้หุ่นยนต์เดินได้ เขาจะได้เรียนรู้ว่ากลไกเบื้องต้น โครงสร้างพื้นฐานหุ่นยนต์ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง กิจกรรมเหล่านี้ทำให้เขามีทักษะเรื่องการประดิษฐ์ ความคิดสร้างสรรค์ และมีความสนุก เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเห็นความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ว่าไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป”


นิทรรศการ Maker Space: สู่นวัตกรรมเพื่ออนาคต พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พร้อมเปิดต้อนรับน้องๆ เพื่อเข้ามาพัฒนาทักษะตนเองให้พร้อมเป็นเยาวชนที่ศตวรรษ 21 ต้องการ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 9 – 19 พ.ย.นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี หรือสนใจเข้าชมงานทางออนไลน์ที่ www.thailandnstfair.com หรือ www.facebook.com/nstfairTH 




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages