DSI ขยายผลตรวจค้น 3 บริษัทเกี่ยวข้องลักลอบนำเข้าวัตถุอันตรายสารไกลโฟเซตฯ (วัตถุอันตรายชนิดที่ 3) มูลค่ากว่า 12 ล้าน - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 23 May 2024

DSI ขยายผลตรวจค้น 3 บริษัทเกี่ยวข้องลักลอบนำเข้าวัตถุอันตรายสารไกลโฟเซตฯ (วัตถุอันตรายชนิดที่ 3) มูลค่ากว่า 12 ล้าน

DSI ขยายผลตรวจค้น 3 บริษัทเกี่ยวข้องลักลอบนำเข้าวัตถุอันตรายสารไกลโฟเซตฯ (วัตถุอันตรายชนิดที่ 3) มูลค่ากว่า 12 ล้าน

      

วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2567)  พันตำรวจตรี ยุทธนา  แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งมี พันตำรวจโท อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย ร้อยโท ภชภณ สุพานิชวรภาชน์ ผู้อำนวยการส่วนคดีคุ้มครองผู้บริโภค 1 และเจ้าหน้าที่กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค ให้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร นำหมายค้นของศาลอาญาตลิ่งชัน เข้าตรวจค้นบริษัทเป้าหมาย 3 จุด ซึ่งมีหลักฐานแสดงถึงความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าสารเคมีของบริษัท เมเจอร์ฟาร์ วิชั่น จำกัด ตั้งอยู่เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร จากการตรวจค้นพบเอกสารและข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ ที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการนำเข้าสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดเอกสารและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไว้เพื่อจะได้ตรวจสอบข้อมูลและจะทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษต่อไป

          

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค ได้ร่วมกับกรมวิชาการเกษตรเข้าตรวจสอบโกดังของบริษัทอเมซอน อะโกร จำกัด ตั้งอยู่ที่ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดเก็บสารไกลโฟเซต ไอโซโพพิลแอมโมเนียม (วัตถุอันตรายชนิดที่ 3) ที่นำเข้าในราชอาณาจักร เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เคมีทางการเกษตร  จากการตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตนำเข้าวัตถุอันตรายมีการสำแดงว่าเป็นการนำเข้าสารกลูโฟซิเนต-แอมโมเนียม จากสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจตัวอย่างสารเคมี ผลการทดสอบพบว่าเป็นสารไกลโฟเซต-ไอโซโพพิลแอมโมเนียม ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่รัฐควบคุม จำกัดการนำเข้า ผลิต มีไว้ในครอบครอง เนื่องจากมีอันตรายกับผู้ใช้งาน อันถือเป็นการนำเข้าหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในความผิดฐานนำเข้าหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดสารไกลโฟเซต-ไอโซโพพิลแอมโมเนียม จำนวน 538 ถัง ปริมาณ    107,600 ลิตร มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท การดำเนินการเป็นไปตามนโยบายของ พันตำรวจตรี ยุทธนา  แพรดำ   รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ให้ดำเนินการปราบปรามการลักลอบนำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยของสาธารณชน








No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages