เปิดความสำเร็จ 4 ศิลปินไทยผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) กับ 15 ปีแห่งการปูทางศิลปินไทยโลดแล่นสู่เวทีโลก - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Monday 13 May 2024

เปิดความสำเร็จ 4 ศิลปินไทยผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) กับ 15 ปีแห่งการปูทางศิลปินไทยโลดแล่นสู่เวทีโลก

เปิดความสำเร็จ 4 ศิลปินไทยผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบี 

(UOB Painting of the Year) กับ 15 ปีแห่งการปูทางศิลปินไทยโลดแล่นสู่เวทีโลก  

เริ่มแล้วโอกาสครั้งใหม่สู่เส้นทางสู่ศิลปินอาชีพ

ชวนศิลปินไทยส่งผลงานเข้าประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 15 แล้ววันนี้!

ด้วยความมุ่งมั่นในการส่งเสริมศิลปะและปูเส้นทางให้ศิลปินไทยสู่เวทีระดับนานาชาติ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้เดินหน้าสร้างแรงบันดาลใจและเปิดโอกาสให้กับศิลปินไทยทั้งกลุ่มศิลปินอาชีพและสมัครเล่นสร้างสรรค์ผลงานมาสเตอร์พีชมาอย่างต่อเนื่องกว่า 15 ปี  ผ่านการประกวดจิตรกรรมยูโอบี หรือ UOB Painting of the Year หนึ่งในการประกวดงานศิลปะที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมเปิดประตูสู่เวทีแสดงผลงานศิลปะระดับสากล และมอบโอกาสแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และรับมุมมองใหม่ๆ จากเพื่อนศิลปินจากนานาชาติที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดในการพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างไร้ขีดจำกัด


ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ชวน 4 ศิลปินผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบีรุ่นพี่ มาเป็นตัวแทนของศิลปินที่มีความฝันและได้รับโอกาสในการแสดงศักยภาพในระดับนานาชาติ ร่วมกันเปิดมุมมองและสร้างแรงบันดาลใจให้ศิลปินและผู้ที่สนใจจะก้าวสู่โลกทางศิลปะได้แสดงความสามารถผ่านผลงานศิลปะอย่างไร้กรอบบนเวทีการประกวดแห่งนี้ 

เริ่มที่ นายอิมรอน ยูนู  ศิลปินรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 3 (ปี 2555) เล่าถึงประสบการณ์อันล้ำค่าที่ได้รับจากเวทีนี้ว่า “แม้จะผ่านการได้รางวัลมาหลายปีแล้วผมยังได้รับโอกาสมากมายจากยูโอบี ทั้งการได้แสดงงาน Art Stage ที่สิงคโปร์ งานประชุมวิชาการศิลปะอิสลามที่ประเทศจีน และล่าสุดคืองาน Art Jakarta 2023 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นการเปิดโอกาสให้ผมได้แสดงผลงานในต่างประเทศซึ่งช่วยเปิดโลกทัศน์  ได้พบปะผู้คนหลากหลายวัฒนธรรม ได้รับคำชื่นชมในผลงานช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์   และผลักดันให้ผมทดลองสิ่งใหม่ๆ พัฒนาผลงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผลงานเป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้น ผมอยากเชิญชวนศิลปินทุกท่านเพิ่มโอกาสให้กับผลงานของตัวเองในการนำเสนอต่อเวทีระดับนานาชาติ และโอกาสสู่แห่งเส้นทางอาชีพศิลปินด้วยการส่งผลงานเข้าประกวดและคว้าโอกาสบนเวทีระดับนานาชาตินี้   รวมถึงค้นพบศักยภาพของตัวเอง ด้วยการทุ่มเทสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างดีที่สุด เชื่อมั่นว่าโอกาสพร้อมจะเป็นของคนที่มุ่งมั่น เหมือนเช่นผมที่เคยได้โอกาสนี้มาก่อน และนับว่าเป็นประสบการณ์ที่ไม่สามารถประเมินค่าได้”

นายสุกิจ ชูศรี  ศิลปินรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 8 (ปี 2560) และรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2560  กล่าวว่า “ผมรู้สึกประทับใจในเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบีเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะความเปิดกว้างของเวทีนี้ ซึ่งเป็นเวทีหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่มอบโอกาสให้ศิลปินที่ผ่านการคัดเลือกได้นำเสนอแนวความคิดเกี่ยวกับผลงานที่ส่งเข้าประกวดต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยคณะกรรมการได้มอบคำแนะนำอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผลงานศิลปะของผมต่อไปด้วย การประกวดจิตรกรรมยูโอบีมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อเส้นทางการเป็นศิลปินของผม แม้การประกวดสิ้นสุดลงแล้ว ยูโอบียังคงเปิดโอกาสให้ผมได้จัดแสดงผลงานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผมมีโอกาสจัดแสดงผลงานในงาน Art Central ที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการพบปะนักสะสมผลงานศิลปะ แกลเลอรี และสร้างเครือข่ายศิลปินในระดับนานาชาติ"

นายวชิระ ก้อนทอง  ศิลปินรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 (ปี 2564) เล่าถึงประสบการณ์ที่ประทับใจของตนเองว่า “การประกวดนี้ช่วยให้ผมมองเห็นเส้นทางการเป็นศิลปินหลังวัยเกษียณได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เวทีนี้เปิดโอกาสให้ผมได้แลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนางานศิลปะอย่างน่าตื่นเต้น หลังได้รับรางวัล ชีวิตผมมีเป้าหมายและเส้นทางใหม่ที่โฟกัสการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะมากขึ้น ผมขอขอบคุณยูโอบีที่ส่งเสริมวงการศิลปะไทยและเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยมีเวทีระดับนานาชาติ เวทีการประกวดนี้จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในทุกระดับ ตั้งแต่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ศิลปิน ไปจนถึงประชาชน ส่งผลให้ศิลปะไทยเติบโตอย่างยั่งยืน เวทีนี้ไม่จำกัดไอเดียหรือสไตล์ หากน้องๆ มีความพร้อม ตั้งใจ และศึกษาอย่างรอบด้าน ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ ผู้ชนะเลิศเวทีนี้ล้วนเตรียมความพร้อมก่อนประกวด บางคนใช้เวลาเตรียมนานหลายปี นอกจากความพร้อม ศิลปินต้องมีอัตลักษณ์และคอนเซ็ปต์ของงาน ผมแนะนำให้สเก็ตช์ภาพร่างก่อน แล้วค่อยเติมรายละเอียด เสมือนการเดินป่าค้นพบสิ่งใหม่ๆ ระหว่างทางแล้วค่อยๆ เติมลงในผลงาน อาจทำหลายชิ้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จในอาชีพศิลปินอย่างแน่นอน”

ปิดท้ายที่ นางสาวปรัชญา เจริญสุข ศิลปินรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ปี 2566 และรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2566 กล่าวถึงความสำเร็จจากการประกวดในปีที่ผ่านมาว่าเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตการเป็นศิลปิน ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในและนอกวงการศิลปะ พร้อมโอกาสใหม่ๆ มากมาย เช่น นิทรรศการที่วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี ซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2568 การเป็นวิทยากรให้แก่องค์กรต่างๆ รวมถึงในเวิร์กช็อปให้กับ อสท. และได้รับการติดต่อจากชาวสิงคโปร์เพื่อนำผลงานไปแสดงที่งานแฟร์ในอเมริกาโดยมีสัญญา 2 ปี ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญในชีวิตในการก้าวสู่อาชีพศิลปิน  

“สำหรับเคล็ดลับความสำเร็จที่ใช้ในการประกวดมองว่าผลงานที่นำเสนอควรเป็นเรื่องที่ตนเองสนใจ หากเป็นเรื่องสากลก็จะดีมาก เรื่องที่ทุกคนสามารถรับรู้และเข้าใจได้อาจเป็นเรื่องที่กำลังเป็นปัญหาทั่วโลก หรือเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ รอบตัวที่เราเผชิญอยู่ก็ได้ เพราะเรื่องเหล่านั้นสามารถเชื่อมโยงกับผู้คนได้ เช่น เราเลือกนำเสนอเรื่องขยะทะเลและไมโครพลาสติก เนื่องจากเราได้พบเห็นขยะจำนวนมากเมื่อไปเดินชายหาด ประกอบกับข่าวพบไมโครพลาสติกในกระเพาะปลาทูที่เรารับประทานเป็นประจำ จึงเริ่มสนใจประเด็นนี้ ศึกษาและสร้างสรรค์ผลงานจากประเด็นที่เผชิญอยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งกลายเป็นปัญหาระดับโลกที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่เช่นกัน แน่นอนว่าผลงานศิลปะที่ส่งประกวดต้องมีความสวยงาม แต่คงจะดีไม่น้อยถ้าความสวยงามนั้น สามารถบอกเล่า เป็นกระบอกเสียง และสื่อสารหรือข้อความบางอย่างต่อผู้ชมและสร้างการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขนาดเล็กหรือใหญ่ หรือแม้แต่เรื่องดีๆ ที่สร้างความสุข ศิลปินไม่จำเป็นต้องนำเสนอเฉพาะเรื่องที่เป็นปัญหาหรือแง่มุมด้านลบเท่านั้น ขอเพียงเป็นเรื่องที่ศิลปินสนใจและทำอย่างสร้างสรรค์และตั้งใจ ย่อมจะมีผู้มีประสบการณ์ร่วมและเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสารได้” นางสาวปรัชญา กล่าวทิ้งท้าย ซึ่งสะท้อนถึงการให้ความสำคัญของศิลปะของยูโอบีที่นอกเหนือจากความสวยงาม แล้วศิลปะยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดจากผลงานสร้างสรรค์อันทรงพลัง และยังสามารถร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในสังคมผ่านผลงานศิลปะได้อีกด้วย


ปัจจุบันศิลปะเป็นส่วนหนึ่งที่เสริมสร้างสังคมและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี สำหรับการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 15 นี้ ยังคงเปิดกว้างไร้กรอบหัวข้อการประกวด ไม่จำกัดเทคนิคและไอเดียในการนำเสนอผลงาน และเริ่มต้นรับสมัครอย่างเข้มข้นแล้วตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 67 – 31 ก.ค. 67 ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ขอเชิญชวนศิลปินทั้งหน้าใหม่และมืออาชีพ ร่วมเดินทางสู่ถนนสายศิลปะครั้งใหม่ที่ไร้ขีดจำกัด ด้วยการส่งผลงานเข้าประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2567  โดยสามารถส่งผลงานได้ทางเว็บไซต์ www.uob.co.th/poy สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2343 4957, 0 2343 4964 อีเมล poy@uob.co.th


 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages