"พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตปลัด กห.เป็นประธานพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยาประจำปี 2567 !! - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Saturday 27 January 2024

"พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตปลัด กห.เป็นประธานพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยาประจำปี 2567 !!

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 ณ พลับพลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดผ่านศึกอนุกูล ตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาพระปลัดกิตติชัย วรธัมโม เจ้าอาวาสวัดผ่านศึกอนุกูล ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ได้จัดงานประเพณีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2567 โดยมี พลเอกวินัย ภัททิยกุล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม/ ประธานมูลนิธิพิทักษ์ประชาชาติ ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย คณะกรรมการมูลนิธิพิทักษ์ประชาชาติ รวมทั้งคณะศรัทธา หน่วยงาน ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิก อบต.พ่อค้า ประชาชนศิษยานุศิษย์ และคณะครูและนักเรียนโรงเรียนผ่านศึกสงเคราะห๋ โดยการนำของคุณครูสุภาวดี วาจาดี เข้าร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ และพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยา ประจำปี 2567 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ 


สืบเนื่องทุกวันที่ 25 มกราคม ของทุกปี วัดผ่านศึกอนุกูล ได้จัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยา เป็นประจำทุกปี เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ได้ทรงประกอบวีรกรรม ยกทัพไปปราบพระยาละแวกได้รับชัยชนะกลับมา แล้วมาพักทัพ ณ ที่ตั้งพลับพลาแห่งนี้ ต่อมาเกิดเหตุการณ์ทหารล้มป่วยลงเป็นจำนวนมาก ได้ตรัสให้ทิ้งศาสตราวุธลงในแม่น้ำทั้งหมด ซึ่งลำน้ำดังกล่าวได้ถูกเรียกว่า มวกเหล็ก มาจนตราบเท่าทุกวันนี้เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในฐานะที่เราเกิดบนผืนแผ่นดินไทย เราต้องยึดมั่นในการทำความดี รู้รักสามัคคี ให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุขสมควรที่ชาวไทยรุ่นหลัง จะจดจำวีรกรรมของพระองค์ เทิดไว้เหนือเกล้าและขอสดุดีเหล่าทหารกล้าวีรชนทุกคนในอดีตตราบชั่วกาลนาน !!











No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages