วช. ร่วมกับ ศูนย์วิจัยแห่งชาติด้านแผ่นดินไหว จัดสัมมนา “งานวิจัยแผ่นดินไหวของประเทศไทย ครั้งที่ 1” - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Sunday 29 October 2023

วช. ร่วมกับ ศูนย์วิจัยแห่งชาติด้านแผ่นดินไหว จัดสัมมนา “งานวิจัยแผ่นดินไหวของประเทศไทย ครั้งที่ 1”

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ ศูนย์วิจัยแห่งชาติด้านแผ่นดินไหว จัดการประชุมสัมมนา “งานวิจัยแผ่นดินไหวของประเทศไทย ครั้งที่ 1” (The 1st Thailand Symposium on Earthquake Research) ระหว่างวันที่ 24-25 ตุลาคม 2566 โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงาน และมี ศาสตราจารย์ ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแห่งชาติด้านแผ่นดินไหว คณะกรรมการกำกับและติดตามการพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) ด้านภัยพิบัติแผ่นดินไหว และ นายวรวุฒิ ตันติวนิช นายสุวิทย์ โคสุวรรณ พลอากาศเอกสมนึก สวัสดิ์ถึก ดร.ธนู หาญพัฒนพานิชย์ รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ปัญญา จารุศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ วช. วิทยากร ผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมในพิธีเปิดงาน ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ห้องประชุมชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. มีการดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมในประเด็นที่สำคัญของประเทศ พัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรมตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีการ พัฒนาการเป็นศูนย์กลางกำลังคนระดับสูง และศูนย์กลางการเรียนรู้ ของอาเซียน รวมถึงด้านศาสตร์โลกตะวันออกและมรดกทางวัฒนธรรม โดยส่งเสริมให้มีการพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ และศูนย์กลางด้านความรู้ โดยมี ศูนย์วิจัยแห่งชาติด้านแผ่นดินไหว เป็นหนึ่งในการพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ ด้านแผ่นดินไหวของประเทศไทย อาศัยการทำงานร่วมกันและจัดทำสหวิทยาการที่มีความหลากหลาย สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมที่เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศโดยองค์ความรู้แผ่นดินไหว และผลักดันการศึกษาวิจัยครอบคลุมทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับแผ่นดินไหวและภัยธรรมชาติอื่น ๆ ที่เป็นกลไกหลักในการนำเสนอนโยบายและการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการ ให้ความรู้ สื่อสาร และสร้างความตระหนัก สำหรับการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว


สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนการแบ่งปันความรู้จากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ เป็นการสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความก้าวหน้า การค้นพบ ส่งเสริมความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับงานวิจัยด้านแผ่นดินไหวจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากสาขาวิชาต่าง ๆ เพิ่มความตระหนักในความเสี่ยงจากแผ่นดินไหว ความปลอดภัย และความสำคัญของการวิจัยเรื่องแผ่นดินไหวในการรักษาชีวิตและทรัพย์สิน รวมไปถึงการสร้างโอกาสพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิจัย สถาบันและองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน 


โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น Prof. Koichi Maekawa จาก The University of Tokyo and Yokohama National University, Prof. Shyh-Jiann Hwang จาก National Taiwan University, Dr.Christian Malaga-Chuquitaype จาก Imperial College London, Dr.Luigi Di Sarno จาก University of Liverpool รวมไปถึงศาสตาราจารย์ ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแห่งชาติด้านแผ่นดินไหว และนักวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมนำเสนอผลงานใน 5 ประเด็น ดังนี้ (1) วิศวกรรมโครงสร้าง (2) วิทยาศาสตร์โลกและการเคลื่อนไหวของแผ่นดิน (3) ภัยพิบัติแผ่นดินไหว (4) การประเมินความเสี่ยงภัยพิบัติ และ (5) การ รู้ รับ ปรับ ฟื้น จากภัยพิบัติเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับแผ่นดินไหว 


การสัมมนาฯ นี้ได้รับความสนใจอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดย วช. หวังว่าการสัมมนา “งานวิจัยแผ่นดินไหวของประเทศไทย ครั้งที่ 1” จะสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างโอกาสในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม และก่อให้เกิดการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในสหสาขาวิชาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต่อไป 












No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages