Alcohol Watch ชมเปาะ “สุโขทัย” รับลูกลุยตรวจลานเบียร์แฝงในงาน “มหกรรมอาหารลานโคนมฯ” - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Sunday 26 February 2023

Alcohol Watch ชมเปาะ “สุโขทัย” รับลูกลุยตรวจลานเบียร์แฝงในงาน “มหกรรมอาหารลานโคนมฯ”

 

Alcohol Watch ชมเปาะ “สุโขทัย” รับลูกลุยตรวจลานเบียร์แฝงในงาน “มหกรรมอาหารลานโคนมฯ” ผิดกฎหมายหลายข้อ ทั้งเปิดใกล้สถานศึกษา-ปล่อยโจ๋ร่วงวงซด-ใช้โลโก้ ส่งเสริมการขายเพียบ ซ้ำขายบุหรี่ไฟฟ้าเย้ยก.ม.ห้าม ในไทย จับตาผลลงดาบคนฝ่าฝืน พร้อมให้ความร่วมมือตรวจตราทั่วประเทศ   

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายวันชัย พูลช่วย เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) เปิดเผยว่า ภายหลังจากเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในงาน “มหกรรมอาหารลานโคนม ชิมข้าวหอม หมากม่วง หมากอ้อยหวาน ย้อนวันวานของดีศรีนคร ประจำปี พ.ศ.2566” บริเวณที่ว่าการอำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เครือข่ายฯ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีการจัดลานเบียร์ จัดให้มีการดื่มการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อาทิ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่โซนนิ่งรอบสถานศึกษา คือโรงเรียนศรีนคร ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีการใช้ตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่พร้อมข้อความระบุชื่อลานเบียร์ยี่ห้อยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ตลอดจนมีการใช้ตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาวเวอร์เบียร์ และโต๊ะจำหน่ายเบียร์ อีกทั้งยังปล่อยปละละเลยให้เด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าภายในงาน ทั้งๆ ที่บุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายห้ามนำเข้า ห้ามขาย ห้ามสูบในไทย     

นายวันชัย กล่าวต่อว่า หลังพบการกระทำที่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ดังนั้น เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ทางเครือข่ายฯ จึงได้เก็บหลักฐานและ ส่งเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด สรรพสามิตพื้นที่สุโขทัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุโขทัย เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินการให้ผู้ประกอบการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าทุกภาคส่วนต่างบูรณาการร่วมกันภายใต้การอำนวยการของ ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย นำโดยนายเชาวลิต เลื่อนลอย สาธารณสุขอำเภอศรีนคร นพ.พงศธร เหลือหลาย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนคร พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอศรีนครสนับสนุนภารกิจหน่วยปฐมพยาบาล ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอศรีนครและ พ.ต.ต.สมคิด มั่นเหมาะ สวป.สภ.ศรีนคร ลงพื้นที่ไปตรวจสอบภายในวันเดียวกันนั้นเลย โดยสั่งการให้ปลดป้าย ปิดป้ายที่เข้าข่ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สั่งการให้หยุดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท 

“ภายหลังเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ สั่งให้ปลดป้าย และหยุดขายแอลกอฮอล์ทุกประเภทแล้ว หลังจากนั้นทางเครือข่ายฯ เราได้ลงพื้นที่อีกครั้ง พบว่า ไม่มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เด็ก เยาวชนสามารถเข้าไปชมดนตรีได้ เราจึงขอชื่นชม ขอบคุณ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ร่วมกันปฏิบัติการปกป้องสังคม ถือว่าเป็นการจัดการเรื่องร้องเรียนที่รวดเร็วฉับไว เป็นตัวอย่างที่ดีต่อจังหวัดอื่น ๆ  และทางเครือข่ายฯ ยินดีร่วมเฝ้าระวังสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมาย ช่วยลดจากผลกระทบแอลกอฮอล์ต่อไป และในกรณีนี้เราจะติดตามอย่างใกล้ชิดว่ามีการดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปอย่างไร” นายวันชัย กล่าว.







No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages