“ทอม คิม” ปลุกกระแสกอล์ฟเอเชีย ตามรอย “เซรี ปัค” ผู้สร้างปรากฎการณ์วงการกอล์ฟสตรี - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 10 November 2022

“ทอม คิม” ปลุกกระแสกอล์ฟเอเชีย ตามรอย “เซรี ปัค” ผู้สร้างปรากฎการณ์วงการกอล์ฟสตรี

9 พฤศจิกายน 2565 – จอร์แดน สปีธ เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 3 สมัย ให้ความเห็นถึง ทอม คิม ดาวรุ่งพุ่งแรงจากเกาหลีใต้ ที่กำลังสร้างชื่อเสียงและประสบความสำเร็จจากการคว้าแชมป์ 2 รายการใน พีจีเอ ทัวร์ พร้อมกับผลงานอันน่าทึ่งในการลงเล่น เพรสซิเดนท์ คัพ ครั้งแรกที่เควล ฮอลโลว์ แม้กระทั่ง เทรเวอร์ อิมเมลแมน กัปตันทีมนานาชาติ ได้กล่าวยกย่องผลงานของคิมว่า "นี่คือของขวัญอันยิ่งใหญ่สำหรับวงการกีฬากอล์ฟ"            

โดยในระหว่างการแข่งขันรายการซีเจ คัพ ที่เซาท์ แคโรไลน่า จอร์แดน สปีธ ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นนักกอล์ฟที่มีไหวพริบและรอบคอบมากที่สุดคนหนึ่งของพีจีเอ ทัวร์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเติบโตขึ้นของยอดนักกอล์ฟดาวรุ่งวัย 20 ปี เปรียบเสมือนการที่มีนักกอล์ฟสาวจากเกาหลีใต้มากมายที่ประสบสำเร็จใน แอลพีจีเอ ทัวร์ ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งบังเอิญคล้ายกับการก้าวขึ้นมาสู่ความสำเร็จของ ทอม คิม 


การเปลี่ยนแปลงนี้ถูกส่งต่อจากความสำเร็จของ เซรี ปัค โปรกอล์ฟสาวระดับตำนาน เจ้าของตำแหน่ง เวิลด์ กอล์ฟ ฮอลล์ ออฟ เฟม ที่เป็นผู้พลิกโฉมวงการกอล์ฟสตรี จากความเฉลียวฉลาด ความมีเสน่ห์ และน่าตื่นเต้น ที่เธอทำเอาไว้ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่นำมาถึงความสำเร็จของนักกอล์ฟหญิงเกาหลีใต้ในเวที แอลพีจีเอ ทัวร์ ในเวลาต่อมา 


"เขานับเป็นคนหนุ่มที่มีอนาคตสดใสมากมายรอเขาอยู่ เช่นเดียวกับเหล่านักกอล์ฟจากเกาหลีที่ผ่านมา" สปีธ กล่าวถึง ทอม คิม ระหว่างการแข่งขัน ซีเจ คัพ ซึ่ืงเป็นทัวร์นาเมนท์เดียวของ พีจีเอ ทัวร์ ที่จัดโดยเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี 2017 และต้องย้ายมาเล่นกันที่สหรัฐฯ นับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 


"มันกำลังจะเกิดขึ้นกับ พีจีเอ ทัวร์ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับแอลพีจีเอ ทัวร์ ในช่วง 10 ปีหลังมานี้ กับบรรดาผู้เล่นดาวรุ่งและมากพรสวรรค์จากเกาหลีเตรียมที่จะบุกโดยไม่เกรงกลัวที่จะคว้าชัยชนะ อย่างเช่น ซิ วู (คิม) เป็นนักกอล์ฟอีกคนที่เปี่ยมพรสวรรค์ และมันสนุกทุกครั้งที่ได้ชมการเล่นของเขา ดังนั้นผมคิดว่าบรรดานักกอล์ฟเกาหลีใต้เหล่านี้จะมีอนาคตนี้ที่สดใสมากขึ้นอย่างแน่นอน" 


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีเพียงนักกอล์ฟจากเกาหลีใต้เพียง 3 คนเท่านั้นที่ติดใน 50 อันดับแรกของโลก ซึ่งประกอบด้วย ทอม คิม (อันดับ 15), ซังแจ อิม (อันดับ 20) และ เค.เอช. ลี (อันดับ 35) ขณะที่ ซิ วู คิม เจ้าของแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ 3 สมัย และเป็นแชมป์ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ 2017 ที่อายุน้อยที่สุด อยู่ในอันดับ 73 


นอกจากนี้การเจิดจรัสของ ทอม คิม ยังเป็นที่จับจ้องของ รอรีย์ แม็คอิลรอย ซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ที่กำลังจะเกิดในเกมกอล์ฟชายของเกาหลีใต้และเอเชียกำลังจะเกิดขึ้น เหมือนเช่นที่ เซรี ปัค สร้างไว้ในวงการกอล์ฟหญิงของเอเชีย แม้ว่ายังไม่เป็นรูปธรรมในตอนนี้ 


สำหรับการครองแชมป์สองรายการแรกในแอลพีจีเอของ เซรี ปัค เกิดขึ้นในปี 1998 เพราะนอกจากจะเป็นแชมป์เมเจอร์แล้ว ยังจารึกในประวัติศาสตร์อีกด้วย โดยเธอคว้าแชมป์ แอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ตอนนั้นด้วยวัยเพียง 20 ปี ซึ่งอีก 6 สัปดาห์ต่อมา เธอกลายเป็นนักกอล์ฟหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ตรงข้ามกับ คิม ที่ 2 แชมป์แรกของเขาใน พีจีเอ ทัวร์ ไม่ใช่รายการ เมเจอร์ แต่เขาก็สามารถจารึกชื่อในประวัติศาสตร์กับการเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดตลอดกาลที่คว้า 2 แชมป์ในทัวร์ ก่อนอายุ 21 ปี และอายุน้อยกว่า ไทเกอร์ วูดส์ ตำนานสวิงชาวอเมริกันที่เคยทำได้ด้วย 


คิม กล่าวถึงชัยชนะที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาว่า "มันบ้าไปแล้ว การทุบสถิติของไทเกอร์มีความหมายมาก และรู้สึกว่าน่าทึ่งมาก ผมอยากจะรักษาฟอร์มที่ดีต่อไป หวังว่ายังมีอะไรอีกมากที่ผมจะทำต่อไป ผมเพิ่งจะอายุ 20 ปี และลงเล่นใน พีจีเอ ทัวร์ และเหมือนตัวเองเป็นเด็กอายุ 5 ขวบที่อยู่ในดิสนีย์แลนด์" 


ความโด่งดังของ คิม ทำให้เรตติ้งการชมทางทีวีในเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น เมื่อเขาคว้าแชมป์รายการ ไชร์เนอร์ส ชิลเดรนส์ โอเพ่น เมื่อเดือนตุลาคม เรตติ้งการชมเพิ่มสูงหากเทียบกับแชมป์ชาวเกาหลีคนอื่นๆ ซึ่งบันทึกโดย เจทีบีซี ดิจิตอล โดยผู้ลงทะเบียนรับชม โดยเทียบสถิติสูงกว่าการรับชมในรอบสุดท้ายตลอด 2 ซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งในระยะเวลาสั้นๆ ทอม คิม กลายเป็นขวัญใจของคนเกาหลีไปแล้ว 


อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ คิมเป็นที่ดึงดูดคนรอบข้างด้วยบุคคลิกและความมีเสน่ห์ของเขา นอกเหนือจากความสามารถพิเศษในการคว้าชัยชนะแล้ว โดย เค.เอช. ลี ซึ่งเล่นคู่กับ คิม ในการเล่นแบบโฟร์ซัมส์ เอาชนะคู่ของ สกอตตี เชฟเฟลอร์-แซม เบิร์นส์ ในรายการทีมเพรสซิเดนท์ คัพ กล่าวว่า “ทอมเหมือนกับกระต่ายใส่ถ่านเอ็นเนอร์ไจเซอร์ ที่ไม่มีวันหยุด แม้ตอนนี้เขาเป็นคนดังไปแล้ว แต่ผมก็คิดว่าเขาจะกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในเร็วๆนี้ เขาเต็มไปด้วยพลังงานอันยิ่งใหญ่ แม้เขายังเด็ก เขาก็ได้นำเอาพลังบวกมาปล่อยใส่พวกเรา และเขายังมีความเป็นผู้นำอีกด้วย" 


ไม่เพียงแค่ 4 ผู้เล่นชาวเกาหลีในทีมอินเตอร์เนชันแนล ยังมี บยอง ฮุน อาน ซึ่งเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ติดอยู่ใน 50 อันดับแรกของคะแนนะสมโลก และ ซอง-ฮยอน คิม รุกกี้ของ พีจีเอ ทัวร์ หลังคว้าทัวร์การ์ดจากคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ รวมถึงแชมป์ที่ผ่านมาอย่าง ซอง คัง, ซึง-ยูล โนห์ และ ซางมุน เบ ต่างก็มีช่วงอายุอยู่ที่เลข 3 นำหน้าทั้งหมด ซึ่งติดธงเกาหลีจนกลายเป็นสมาชิกที่มีอันดับโลกสูงสุดของบรรดานักกอล์ฟในเอเชีย 


นอกจากนี้ยังมีพลังบวกจากดาวดังของเอเชียรายอื่นๆ อาทิ เควิน อวี๋ จากไต้หวัน คาร์ล หยวน และ มาร์ตี้ ซีเชิง ตู๋ ที่ต่างทำผลงานได้ดีในพีจีเอ ทัวร์ โดย ตู๋ นักกอล์ฟวัย 21 ปี ซึ่งเล่นในทัวร์เมื่อปี 2018 กล่าวว่า "ทอมอายุเพียงแค่ 20 ปี แต่เขากลับโชว์ความสามารถออกมาให้เห็น สมัยที่ผมอายุ 20 ปียังคิดไม่ได้ถึงขนาดนี้ เขาก็เป็นแบบอย่างให้กับนักกอล์ฟเยาวชน ชัยชนะและความมั่นใจของเขา ทำให้เขาพร้อมสู้กับทุกคน สำหรับผม มันเป็นแรงกดดันมากมายสำหรับนักกอล์ฟอายุน้อยเช่นนี้ในทัวร์" 


หากเปรียบเทียบกับผลงานที่ เค.เจ.ชอย สร้างเอาไว้เมื่อปี 2000 เมื่อกลายเป็นนักกอล์ฟเกาหลีใต้คนแรกที่ได้การ์ด พีจีเอ ทัวร์ และคว้าแชมป์ 8 รายการ ถือเป็นสถิติมากที่สุดในนักกอล์ฟเอเชีย ขณะที่ อี.วาย. ยาง (ยาง ยงอึน) สร้างผลงานกลายเป็นนักกอล์ฟชายคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์ จากรายการพีจีเอ แชมเปียนชิพ ด้วยการชนะ ไทเกอร์ วูดส์ ในปี 2009 เหมือนกับ ฮิเดกิ มัตซึยามะ คว้าแชมป์เดอะ มาสเตอร์สในปี 2021 เขาได้สร้างกระแส "มัตซึยามะ มาเนีย" และกลายเป็นนักกอล์ฟเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์พร้อมรางวัลก้อนโตที่ต่อสู้กันยาวนานทั้งฤดูกาลอย่างเฟดเอ็กซ์ คัพ และกลายเป็นนักกอล์ฟเอเชียคนแรกที่ครองบัลลังค์ก์มือหนึ่งของโลก 


คิม พูดถึงเป้าหมายต่อไปของตัวเองว่า "ผมยังไปไม่ถึงเป้าที่ผมต้องการเลยในตอนนี้ สองแชมป์กับการได้เล่นใน พีจีเอ ทัวร์ เป็นหนึ่งในก้าวของความสำเร็จ ยังมีอีกเป้าหมายอื่นที่ต้องการ และผมก็ทุ่มเทต่อไป เพื่อจะก้าวไปสู่ความสำเร็จขั้นต่อไป ผมปลื้มกับสิ่งที่ได้ทำไป แต่ยังมีอีกสิ่งอีกมากมายที่จะต้องทำให้บรรลุเป้าหมายต่อไป"




 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages