“ห้างเซ็นทรัล” คอลแลบอาร์ติสต์ดัง “แพรว-กวิตา” เปิดงาน “VOIDSCAPE” สะท้อนปัญหาแรงงานและสิ่งแวดล้อมผ่านงานศิลป์ในรูปแบบ Interactive VR - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 19 October 2022

“ห้างเซ็นทรัล” คอลแลบอาร์ติสต์ดัง “แพรว-กวิตา” เปิดงาน “VOIDSCAPE” สะท้อนปัญหาแรงงานและสิ่งแวดล้อมผ่านงานศิลป์ในรูปแบบ Interactive VR

สัมผัสประสบการณ์เปิดโลกแห่งอนาคต พร้อมปลุกความหวังและหาหนทางแก้ไขไปพร้อมกัน

ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 2565 ถึง 23 ก.พ. 2566

กรุงเทพฯ 19 ตุลาคม 2565 - ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัล  รีเทล  จับมือกับศิลปินร่วมสมัยชื่อดัง แพรว-กวิตา วัฒนะชยังกูร เปิดนิทรรศการ “VOIDSCAPE” ผลงานศิลปะสุดล้ำในรูปแบบ Interactive Virtual Reality ชวนคนไทยมาสัมผัส VOIDSCAPE VR เพื่อออกเดินทางสู่โลกแห่งความอ้างว้าง ภัยพิบัติ และมลภาวะ ที่จำลองอนาคตอันใกล้ ร่วมขบคิดและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ อาทิ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งมลพิษทางน้ำและอากาศ ตลอดจนชวนตั้งคำถามถึงบทบาทของแรงงานมนุษย์ หวังให้คนในสังคมร่วมค้นหาแนวการแก้ไขอย่างจริงจัง โดย VOIDSCAPE เป็นหนึ่งในไลน์อัพของเทศกาลศิลปะระดับนานาชาติ Bangkok Art Biennale หรือ BAB 2022 ที่จัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินร่วมสมัยมากมายตามแลนด์มาร์กสำคัญทั่วกรุงเทพฯ ที่ปีนี้มาในธีม ‘CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข’ โดยมี VOIDSCAPE จัดแสดงใน Box Space ที่ออกแบบขึ้นพิเศษสำหรับงานในครั้งนี้ ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ (ฝั่งถนนพระราม 1) ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 2565 ถึง 23 ก.พ. 2566

รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “นอกจากความมุ่งมั่นในการคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเพื่อทำให้ลูกค้ามีความสุขทุกครั้งเมื่อก้าวเข้ามาที่ห้างเซ็นทรัลแล้ว เรายังให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในสังคมและชุมชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เพื่อให้การครบรอบ 75 ปีของห้างเซ็นทรัลในครั้งนี้มีความหมายมากยิ่งขึ้น จึงจับมือกับทาง ‘Bangkok Art Biennale’ และ ‘แพรว - กวิตา วัฒนะชยังกูร’ ศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จัดแสดงผลงานศิลปะ VOIDSCAPE ในรูปแบบ VR เพื่อนำเสนอถึงปัญหาด้านแรงงานมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราเชื่อมั่นว่านิทรรศการนี้จะช่วยสร้างการรับรู้ถึงปัญหาในวงกว้าง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างยั่งยืน” 

ผลงาน VOIDSCAPE โดย กวิตา วัฒนะชยังกูร สร้างสรรค์ผลงานร่วมกับ ไซรัส เจมส์ คาน 3D Artist ผู้สร้างจักรวาล VOIDSCAPE ภายใต้ความร่วมมือของ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พร้อมด้วยทีมงานคุณภาพผู้อยู่เบื้องหลัง อาทิ สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ คิวเรเตอร์ประจำโปรเจ็กต์ และพัทน์ ภัทรนุธาพร นักเทคโนโลยี AI จาก MIT Media Lab ผู้มาเป็นที่ปรึกษาให้กับงานสำคัญชิ้นนี้ ร่วมผนึกไอเดีย วิสัยทัศน์และความเชี่ยวชาญ นำเสนองานรูปแบบใหม่ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน (VR) มอบประสบการณ์แบบอินเตอร์แอกทีฟให้ผู้ชมได้เข้าไปในโลกที่ไม่รู้จัก ด้วยการจำลองโลกอนาคตอันใกล้ที่ไม่น่าอภิรมย์ เพื่อให้ทุกตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ที่ได้รับผลกระทบจากโลกทุนนิยมและการผลิตสินค้าที่เหมือนกันในปริมาณมาก

แพรว-กวิตา วัฒนะชยังกูร เป็นศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่ผู้สร้างสรรค์วิดีโออาร์ตและศิลปะการแสดงสดอันทรงพลังซึ่งเป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลก โดย กวิตา มักใช้ร่างกายของตนเป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องจักรและสิ่งของ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการการใช้แรงงาน สะท้อนขีดจำกัดของมนุษย์และผลกระทบของการบริโภคอันรวดเร็วที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ทุกคนหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและร่วมสร้างโลกที่ยั่งยืนกว่าเคย ผลงานของกวิตาจึงมักเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ไม่เพียงแต่ในแวดวงศิลปะเท่านั้น


กวิตา วัฒนะชยังกูร กล่าวว่า “VOIDSCAPE เป็นผลงานศิลปะในรูปแบบ VR ครั้งแรกของแพรวซึ่งทีมงานทุกคนทุ่มเทกันมาก ๆ เพื่อสร้างการตระหนักรู้เรื่องแรงงาน ที่มีการผลิตสินค้าออกมาอย่างรวดเร็ว จนเกิดเป็นการแรงงานอย่างหนัก และส่งผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ในตัว VR จะประกอบด้วยห้อง 4 ห้อง แต่ละห้องจะเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกัน แพรวอยากชวนให้ทุกคนมาสัมผัสด้วยตาของตัวเองที่ลานด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ดีใจมากที่ได้ร่วมงานกับห้างเซ็นทรัล การแสดงงานที่แลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในความตั้งใจของแพรวอยู่แล้ว เราอยากสื่อสารกับสังคมหมู่มาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ไม่อยากจำกัดงานอยู่แค่ในพื้นที่ของมิวเซียมหรืออาร์ตแกลเลอรี เพราะศิลปะต้องเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่มทุกที่ ครั้งนี้เลยลองทำงานในรูปแบบ VR เพื่อให้ออกมาน่าตื่นเต้นและสร้างอิมแพคในแบบที่เราไม่เคยทำมาก่อน”

เมื่อเข้าไปอยู่ในโลก VOIDSCAPE ผู้มาเยือนจะได้รับการต้อนรับโดย “Kawitash” ซึ่งเป็น AI Assistant ที่จะพาทุกคนออกเดินทางสู่ห้อง 4 ห้อง ได้แก่ 

1. The Red Hall of Injustice: ห้องที่หนึ่งพบกับ “หอแห่งความอยุติธรรม” เผยให้เห็นแรงงานที่กำลังแบกเมล็ดฝ้ายอย่างทุลักทุเล และแรงงานอีกกลุ่มที่ถูกมัดติดกับตาชั่งที่สุดท้ายต้องตกลงมากระแทกยังพื้นด้านล่าง บอกเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม Fast Fashion ในหลาย ๆ ประเทศ ที่แรงงานต้องทำงานอย่างหนักเพื่อผลิตเสื้อผ้าให้เพียงพอกับออเดอร์อันมหาศาล

2. Intoxicated River: ห้องที่สอง คือห้องที่เต็มไปด้วยน้ำสีน้ำเงินเข้มที่เจือปนสารพิษ สะท้อนถึงการย้อมผ้าด้วยสารเคมีของโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ชมจะได้เฝ้ามองมนุษย์ที่ถูกทำให้กลายเป็นเครื่องจักรในวงล้อการย้อมผ้า ในอีกมุมหนึ่งเป็นการนำเสนอภาพของแรงงานแห่งโลกอนาคต ที่เป็นกึ่งคนกึ่งเครื่องจักร (Cyborg) กำลังหมุนวงล้อเพื่อพยายามลดสารพิษในน้ำ อันเป็นผลของการกระทำในอดีตที่ผ่านมา 

3. The Polluted Pink Prison called World: คุกสีชมพูพาสเทลที่เต็มไปด้วยหมอกควันสุดลูกหูลูกตา ปรากฏขึ้นเป็นหอแห่งฝุ่นควันไร้ทางออก เมื่อผู้ชมก้มลงหรือเงยหน้าขึ้น ก็จะเห็นแต่ฝุ่นควันทอดยาวหมุนวนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด อีกฝากหนึ่งจะเห็น กวิตา กำลังพยายามใช้ปอดของตน สูดควันพิษสีดำเข้าไปในร่างกาย หวังดูดซับฝุ่นควันในคุกนี้ให้หมดไป นอกจากนี้ ยังมี Cyborg ที่พยายามกำจัดฝุ่นซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะหมดไปเช่นเดียวกัน

4. The Knitting Room: ปิดท้ายการทัวร์โลก VOIDSCAPE ด้วยห้องแห่งความหวัง ตลอดการเดินทาง ผู้ชมได้เห็นปัญหาแรงงานและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการบริโภค ในห้องสีขาวแห่งนี้ ผู้ชมพบกับความเงียบสงบ ฝั่งหนึ่งปรากฎภาพแรงงานที่กำลังถักทอผ้าลักษณะคล้ายใยแมงมุม ในฝั่งตรงข้ามผู้ชมจะเห็นมือขนาดยักษ์ ที่ค่อย ๆ คลายปมปัญหาต่าง ๆ ไปทีละนิด เพื่อส่งสารไปยังผู้รับชมว่า หากมีคนมาร่วมกันลงมือแก้ปมปัญหามากขึ้น ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สะสมอยู่ก็สามารถได้รับการแก้ไขเมื่อทุกฝ่ายหันมาร่วมมือ

นอกจากนี้ ภายในบริเวณ ยังมีความร่วมมือจาก “เซ็นทรัล ทำ” ซึ่งเป็นโครงการด้านความยั่งยืนของกลุ่มเซ็นทรัล โดยจัดแสดง ภายใต้ โครงการ “Journey to zero” เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งหวังการลดขยะสู่หลุมฝังกลบให้เป็นศูนย์ ภายใต้การดำเนินงาน ได้แก่ 1) Zero Waste to Landfill (ลดปริมาณขยะมูลฝอย) รณรงค์ลดและคัดแยกขยะจากต้นทาง เพื่อไม่ก่อให้เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การลดใช้พลาสติก (Plastic Reduction) การจัดการคัดแยกขยะ (Waste Segregation) ลดการสร้างขยะอาหาร (Food Waste) และ 2) Zero Carbon (ปราศจากการสร้างคาร์บอน) การลดปัญหามลพิษด้วยพลังงานสะอาด (Clean Energy) ซึ่งทุกคนสามารถติดตามกิจกรรมเพิ่มเติมได้จาก การ Scan QR code เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมในบริเวณจัดงาน

เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 75 ปี “ห้างเซ็นทรัล” จับมือ “มูลนิธิสืบนาคะเสถียร” ชวนเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืนให้กับประเทศไทย ร่วมชมนิทรรศการ VOIDSCAPE พร้อมสนับสนุนกิจกรรม “Central x Kawita ร่วมรักษ์ป่าใหญ่และสิ่งแวดล้อม” ด้วยการซื้อของที่ระลึกจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียรหน้านิทรรศการ หรือสแกนบริจาคผ่าน QR code ในกรณีรับชมทางออนไลน์ วันที่ 22 ตุลาคม 65 – 30 พฤศจิกายน 65 (รายได้และเงินบริจาคทั้งหมดมอบให้กับมูลนิธิสืบนาคะเสถียรในการฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืนต่อไป) พิเศษ! สำหรับผู้สนับสนุนของที่ระลึก มีสิทธิ์ลุ้นรับ Wearable Sculpture สุดลิมิเต็ดที่ออกแบบขึ้นมาอย่างประณีตงดงามในธีม VOIDSCAPE (จำนวนจำกัด)

“ผลงานศิลปะ VOIDSCAPE สามารถช่วยสร้างการตระหนักรับรู้ให้แก่ผู้เข้าชม แต่สำคัญที่สุด คือ การลงมือทำให้เกิดขึ้นจริง ซึ่ง ‘ห้างเซ็นทรัล’ จะยังคงสานต่อตั้งใจในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบด้านอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกที่ห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน, การรีไซเคิล ด้วยการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นออร์แกนิค 100% และเป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชนในการตกแต่งห้างทั่วประเทศ, การเปิดพื้นที่สนับสนุนการจำหน่ายสินค้าชุมชนและสินค้าที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชนในทุกภูมิภาคของประเทศไทย รวมถึงอีกหลายกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ เพื่อสร้างโลกอนาคตที่ดีและน่าอยู่ของเราต่อไป” รวิศรา กล่าวทิ้งท้าย

VOIDSCAPE เปิดให้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 2565 ถึง 23 ก.พ. 2566 ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งถนนพระราม 1 ผู้ที่สนใจเข้าชม VOIDSCAPE สามารถทำการจองรอบการเข้าชมได้เว็บไซต์ www.entervoidscape.com ติดตามกิจกรรมดี ๆ และอัปเดตข่าวสารล่าสุดของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ผ่านช่องทาง https://www.facebook.com/CentralDepartmentStore 








No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages