ท็อปสมัครเล่นสาวจากออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หวังลุ้นแชมป์ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่ไทย - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 19 October 2022

ท็อปสมัครเล่นสาวจากออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หวังลุ้นแชมป์ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่ไทย

17 ตุลาคม 2565 - เคอร์สเท่น รัดจ์ลีย์ และ เคลซีย์ เบนเน็ตต์ สองนักกอล์ฟสมัครเล่นระดับแถวหน้าจากออสเตรเลีย พร้อมด้วย ฟิโอน่า ซู่ ดาวดังจากนิวซีแลนด์ ตั้งเป้าคว้าแชมป์รายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

       

อาร์แอนด์เอ ร่วมกับ สมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก จัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงระดับแถวหน้าของภูมิภาครายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” หรือ “ดับเบิลยูเอเอพี” ครั้งที่ 4 โดยปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศไทย ณ สนามสยามคันทรีคลับ วอเตอร์ไซด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 โดยมีนักกอล์ฟ 86 คน จาก 21 ประเทศ ร่วมประชันวงสวิง โดยมีนักกอล์ฟสาวไทยลงชิงชัยได้แก่ ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ, รีน่า ทาเทมัตสึ, ธเกล้า จีระวิวิธพร, พิมพ์พิศา รับรอง, นวพร สุนทรียภาส, สุวิชยา วินิจฉัยธรรม, อชิรญาณ์ ศรีวงษ์ และ แอลล่า แกลิทสกีย์

สำหรับมือวางอันดับสูงสุดของการแข่งขันปีนี้คือ ซากิ บาบะ มือสมัครเล่นอันดับ 4 ของโลกจากญี่ปุ่น ดีกรีแชมป์ยูเอส อเมเจอร์ ตามด้วย อิม จียู มืออันดับ 11 ของโลกจากเกาหลีใต้ ขณะที่ ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ สมัครเล่นสาวจอมแกร่งของไทย หวังแก้มือคว้าแชมป์ให้ได้ หลังจากจบอันดับ 2 ที่อาบูดาบี เมื่อปีที่แล้ว 

          

นอกจากนี้ผู้เล่นจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ต่างหวังสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ในปีนี้มาครองให้ได้เช่นกัน โดยออสเตรเลียส่งนักกอล์ฟสมัครเล่นฝีมือดีร่วมชิงชัย 6 คน ซึ่งล้วนอยู่ใน 152 อันดับแรกของโลก ประกอบด้วย เคอร์สเท่น รัดจ์ลีย์ ดีกรีแชมป์อิงลิช วีเมนส์ อเมเจอร์ 2021 และปัจจุบันรั้งอันดับ 34 ของโลก พร้อมด้วย เคลซีย์ เบนเน็ตต์ รองแชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ที่ดูไบเมื่อปีที่แล้ว, จัสทิช โบซิโอ ที่เพิ่งทำผลงานผ่านเข้าถึงรองชนะเลิศในการแข่งขัน ยูเอส เกิลส์ จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่เคนทักกี้ในปีนี้ รวมถึง แมดดิสัน ฮินสัน-โทลชาร์ด, เคทลิน เพียร์ซ และซาราห์ แฮมเม็ตต์

 

ทางด้านนิวซีแลนด์ ส่งนักกอล์ฟร่วมล่าแชมป์ที่ประเทศไทย 6 คนเช่นกัน โดยมี ฟิโอนา ซู มือสมัครเล่นอันดับ 72 ของโลกนำทัพ นอกจากนี้ยังมี วิเวียน หลิว, อึนซอ ชอย, ทาร่า ราจ, ดาแร ชุง และ ซูมิน คัง


เคอร์สเท่น รัดจ์ลีย์ วัย 21 ปี เพิ่งสร้างผลงานเป็นนักกอล์ฟออสเตรเลียนคนแรกที่ผ่านการตัดตัวในการแข่งขันรายการ ออกัสต้า เนชันแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ หรือ เอเอ็นดับเบิลยูเอ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และจบอันดับ 8 ร่วม อีกทั้งเคยสัมผัสเวทีระดับเมเจอร์มาแล้วในรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น 2021 ที่คาร์นุสตี้ จากการลงเล่นรอบคัดเลือก เธอจะเข้าร่วมแข่งขันรายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ในปีนี้เป็นครั้งแรก และหวังทำผลงานได้ดีที่ประเทศไทย เพื่อคว้าสิทธิ์ร่วมชิงชัยในรายการเมเจอร์อีกครั้ง

     

รัดจ์ลีย์ กล่าวถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่า  “ฉันได้ยินเรื่องราวดีๆ มากมายเกี่ยวกับรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก และรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันในปีนี้  ทราบดีว่าแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์รับเชิญร่วมแข่งขันรายการเมเจอร์และกอล์ฟสมัครเล่นรายการใหญ่ การได้ลงแข่งขันรายการ ออกัสต้า เนชันแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ ในปีนี้เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก และการร่วมชิงชัยในเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น เมื่อปีที่แล้ว ก็เป็นประสบการณ์อีกระดับหนึ่ง จากการได้ไปสัมผัสเวทีระดับเมเจอร์ ทำให้ต้องการกลับไปอีก และการคว้าแชมป์ดับเบิลยูเอเอพี ก็จะช่วยให้กลับไปสู่จุดนั้นได้อีกครั้ง” 

ด้านเคลซีย์ เบนเน็ต วัย 22 ปีจากนิวเซาธ์เวลส์ เป็นนักกอล์ฟออสเตรเลียที่ทำผลงานดีที่สุดในรายการนี้ จากการคว้าอันดับสองที่ดูไบเมื่อปีที่แล้ว มาปีนี้หวังทำได้ดีกว่าเดิม โดยกล่าวว่า  “ฉันเล่นได้ดีเมื่อปีที่แล้ว แม้ไม่ได้แชมป์แต่เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ตลอดทั้งปีฉันคิดถึงแต่การแข่งขัน วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก และได้รับโอกาสครั้งที่สอง ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้กลับมาแข่งขันอีกครั้งในปีนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำได้ดีกว่าปีก่อน” 

ส่วนฟิโอน่า ซู่ วัย 17 ปี เป็นนักกอล์ฟนิวซีแลนด์คนที่สามที่ไปคว้าแชมป์สมัครเล่นรายการ ออสเตรเลียน อเมเจอร์ ตามรอยฮีโร่ในดวงใจอย่าง ลิเดีย โค ที่ทำได้เมื่อปี 2012 นอกจากนี้เธอยังเป็นแชมป์สมัครเล่นของนิวซีแลนด์ รายการนิวซีแลนด์ อเมเจอร์ เช่นกัน

 

ซู่กล่าวถึงการแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ว่า “ฉันประสบความสำเร็จที่น่าพอใจในช่วงที่ผ่านมา แต่ในการแข่งขัน วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ถือเป็นการก้าวขึ้นไปอีกขั้นสำหรับฉัน เพราะเวทีนี้มีผู้เล่นฝีมือดีในภูมิภาคเอเชียร่วมชิงชัยมากมาย การต่อสู้เข้มข้นสูสี และมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการคว้าแชมป์รายการนี้ แต่ฉันก็มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองว่าสามารถทำได้ในการแข่งขันที่ประเทศไทย”


ทั้งนี้ผลงานที่ดีที่สุดของนักกอล์ฟจากนิวซีแลนด์ในรายการนี้ 3 ครั้งที่ผ่านมาคือ เหวินยุง เคห์ แพ้เพลย์ออฟต่อ อาฒยา ฐิติกุล ในการแข่งขันครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2018


สำหรับที่ทำเนียบแชมป์ 3 ครั้งที่ผ่านมาเป็นของ อาฒยา ฐิติกุล จากประเทศไทยในปี 2018 และสองนักกอล์ฟสาวจากประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ ยูกะ ยาสุดะ ปี 2019 และมิซูกิ ฮาชิโมโตะ ปี 2021

 

โดยแชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก จะได้สิทธิ์รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันระดับเมเจอร์ 2 รายการ ในปี 2023 ได้แก่ รายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และอามังดี เอเวียง แชมเปียนชิพ รวมถึงกอล์ฟสมัครเล่นรายการใหญ่ ออกัสต้า เนชันแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ และกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ รายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ

 

การแข่งขันกอล์ฟ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ก่อตั้งและพัฒนาขึ้นโดยอาร์แอนด์เอ และสมาพันธ์กอล์ฟแห่งเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อพัฒนาความสามารถและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักกอล์ฟสมัครเล่นหญิงในภูมิภาคเอเชีย และเป็นเวทีที่มอบโอกาสสำคัญในการร่วมแข่งขันรายการระดับเมเจอร์ และกอล์ฟสมัครเล่นรายการใหญ่ โดยครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากโรเล็กซ์ นิปปอน คาบายา โอฮาโย โฮลดิงส์, ทรัสต์ กอล์ฟ, ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และซัมซุง


สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของการแข่งขันกอล์ฟ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.randa.org/WAAP 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages