คาร์ออฟเดอะเยียร์ สรยท.เข้มข้น แบรนด์ยุโรป-อเมริกา-ญี่ปุ่น-จีนลุ้นรอบชิงฯ - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Monday 24 October 2022

คาร์ออฟเดอะเยียร์ สรยท.เข้มข้น แบรนด์ยุโรป-อเมริกา-ญี่ปุ่น-จีนลุ้นรอบชิงฯ

รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 หรือ THAILAND CAR OF THE YEAR 2022 สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย หรือ สรยท. เข้าสู่การพิจารณาในรอบตัดสินหลังจากคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสินรางวัลดังกล่าวได้ประชุมและคัดเลือกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จากการลงคะแนนของสมาชิกสมาคมฯ โดยมีรถยนต์จำนวน 7 รุ่นจาก 5 แบรนด์ เพื่อนำมาทดสอบภาคสนามในวันที่ 3 พ.ย.นี้ 

ทั้งนี้ สรยท.ได้ส่งรายชื่อรถยนต์ที่ผ่านการพิจารณาในรอบแรกตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมให้กับสมาชิกกว่า 300 ราย พิจารณาร่วมกันคัดเลือกรถยนต์ที่มีความเหมาะสม ระหว่างวันที่ 12-18 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยให้คัดเลือกรถยนต์จำนวน 7 คันจากทั้งหมด 13 คัน 

สำหรับรถยนต์ที่ได้รับเลือกเข้าสู่รอบตัดสินในปี 2565 นี้ ประกอบด้วย ฟอร์ด 2 รุ่นคือ Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) และ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์), Honda HR-V e:HEV (ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี), Mercedes-Benz C-Class (W206) (เมอเซเดสเบนซ์ ซี-คลาส), MG VS HEV (เอ็มจี วีเอส เอชอีวี) และรถยนต์โตโยต้า 2 รุ่นคือ Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) และ Toyota Yaris Ativ (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) 

โดยทั้งหมดจะนำเข้าสู่การพิจารณารอบตัดสิน วันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสินจะคัดเลือกผู้สื่อข่าวสายรถยนต์ที่เป็นสมาชิกสมาคมคณะหนึ่ง เพื่อร่วมให้คะแนน จากการทดสอบภาคสนาม ในหัวข้อต่างๆ อาทิ การออกแบบ, การควบคุม, สมรรถนะ, ความปลอดภัย, นวัตกรรมทางเทคนิค, ราคา, ความคุ้มค่า ไปจนถึงความประหยัด และการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

ในส่วนรางวัลรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 หลังจากคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสิน พิจารณาอย่างถี่ถ้วนเห็นว่ายังมีบางประเด็นของข้อกำหนดที่ควรปรับ และแก้ไขเพื่อให้การตัดสินรางวัลดังกล่าวถูกต้องเที่ยงธรรม และมีมาตรฐานที่ยอมรับได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้จะมีรางวัลรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยมเพียง 1 รางวัล จากเดิมที่มีการแบ่งรางวัลเป็น 2 รุ่น คือ รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ต่ำกว่า 400 ซีซี. และรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์เกิน 400 ซีซี. ดังนั้น รางวัลรถจักรยานยนต์ยอดเยี่ยมในปีนี้จึงไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณา  

หลังการลงคะแนนในรอบตัดสิน ผลคะแนนทั้งหมดจะถูกจัดเก็บเป็นความลับตามขั้นตอน และนำมานับคะแนนเพื่อหารถยนต์ที่ได้รับคะแนนสูงสุด ให้เป็นรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 ในวันที่ 24 พ.ย.ศกนี้ ซึ่งสรยท.จะจัดงานมอบรางวัลฯ ดังกล่าว พร้อมกับการมอบรางวัลเกียรติยศให้กับบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยในสาขาต่างๆ เพื่อร่วมเป็นแรงผลัดดัน และกำลังใจให้กับการทุ่มเททำงานขององค์กรในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยตลอดปีที่ผ่านมาอีกด้วย 

นายสุรมิส เจริญงาม อุปนายกสมาคมฯ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคัดเลือกและตัดสิน THAILAND CAR OF THE YEAR 2022 กล่าวขอบคุณสมาชิกสมาคมฯ ที่ได้ร่วมกันลงคะแนนคัดเลือกรถยนต์ ส่วนในขั้นตอนการลงคะแนนในรอบตัดสินปีนี้ สรยท.ได้เชิญองค์กรที่เป็นกลางจากภาครัฐเข้าร่วมสังเกตุการณ์การทดสอบภาคสนาม อาทิ สถาบันยานยนต์ และสมาคมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย 


การพิจารณารอบตัดสินนี้ สมาคมฯได้เน้นย้ำให้กับผู้สื่อข่าวที่มีความรู้ ความสามารถ และมากประสบการณ์ ให้คะแนนจากหัวข้อที่กำหนดตามมาตรฐานของระบบการคัดเลือก THAILAND CAR OF THE YEAR ซึ่งเป็นตามมาตรฐานสากล เพื่อให้รถยนต์ที่ได้รับรางวัลในปีนี้เป็นรถยอดเยี่ยมประจำปีของไทยอย่างภาคภูมิใจ ของทั้งผู้ผลิตและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของรถยนต์รุ่นนั้นๆ

 

อย่างไรก็ตามรถที่ผ่านการเข้ารอบ แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก ที่สรยท.ได้นำมาพิจารณา ถือได้ว่า เป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ รวมถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นอื่นๆ บางหัวข้ออาจจะได้คะแนนสูงกว่า แต่บางหัวข้ออาจได้คะแนนน้อยกว่าเป็นเรื่องปกติ แต่รางวัลของสมาคมฯ ต้องมีรถยนต์เพียงรุ่นเดียวที่ได้คะแนนสูงสุด เป็นรถยอดเยี่ยมประจำปี

 

สำหรับรถในกลุ่มพลังงานไฟฟ้า หรือ BEV นั้น ในปีนี้ สรยท.ยังไม่นำมาพิจารณาตัดสิน แต่อยู่ระหว่างการพิจารณากฎเกณฑ์ของการให้รางวัลในอนาคต ซึ่งมีหลายส่วนที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ ดังนั้นกติกาการตัดสินต้องมีความเป็นธรรมให้กับรถ EV ทุกประเภท ทุกเซ็กเมนต์ ทุกสมรรถนะ สามารถแข่งขันบนกติกาเดียวกันได้ และที่สำคัญต้องเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศได้ด้วย





No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages