กระทรวงพาณิชย์เปิดระบบบริหารกิจกรรมและฐานข้อมูล Big Data (MOC Event Platform : ก้าวใหม่ของระบบบริหารจัดการกิจกรรมของราชการไทย) - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 13 September 2022

กระทรวงพาณิชย์เปิดระบบบริหารกิจกรรมและฐานข้อมูล Big Data (MOC Event Platform : ก้าวใหม่ของระบบบริหารจัดการกิจกรรมของราชการไทย)

วันที่ 13 กันยายน 2565  นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้พัฒนาระบบบริหารกิจกรรมและฐานข้อมูล Big Data ผู้รับบริการกระทรวงพาณิชย์ (MOC Event Platform)  โดยมุ่งเน้นการนำเครื่องมือดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนและยกระดับการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการในการเข้าร่วมกิจกรรมของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรวบรวมกิจกรรมของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ มาให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูล Big Data ผู้รับบริการกระทรวงพาณิชย์ โดยนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) มาช่วยในกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแนะนำกิจกรรมที่ตรงกับความสนใจ เหมาะสมกับระดับศักยภาพของผู้ประกอบการ และสอดคล้องภาพปัญหาในปัจจุบัน เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการภาครัฐที่จะช่วยส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาระดับศักยภาพของผู้รับบริการไทยให้เติบโตได้อย่างเหมาะสมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบ MOC Event โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

ในส่วนของการใช้บริการ ระบบ MOC Event ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้รับบริการตั้งแต่ ขั้นตอนการสมัคร จน เสร็จสิ้นกิจกรรม  โดยในทุกขั้นตอนจะมีระบบแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารให้ทราบสถานะปัจจุบันตลอดเวลา เช่น แจ้งเตือนผลการคัดเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรม การแจ้งเตือนใกล้ถึงวันจัดงาน การแจ้งเตือนให้ประเมินความพึงพอใจ หรือแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารจากผู้จัดกิจกรรม นอกจากนี้ผู้รับบริการยังสามารถติดตามสถานะการเข้าร่วมกิจกรรมของตัวเองผ่านระบบ MOC Event ด้วยตัวเองได้ตลอดเวลาหากต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของกระทรวงพาณิชย์ ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถสอบถามผ่านระบบ MOC Event Bot ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ใช้งานง่าย ไม่ต้องรอคิว โดยกระทรวงพาณิชย์ได้นำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการเรียนรู้และปรับปรุงการให้บริการตอบข้อสอบถามของระบบ MOC Event Bot ได้แบบอัตโนมัติ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มความสะดวกในการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมกับระบบ MOC Event โดยใช้บัญชีผู้ใช้งานกลางกระทรวงพาณิชย์ (MOC Account) ซึ่งนอกจากจะสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้แล้ว ผู้รับบริการยังสามารถเข้าใช้งานบริการอื่น ๆ ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ได้อย่างสะดวกด้วยบัญชีเดียว ไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิกหลายระบบ สามารถสมัครใช้งานง่ายด้วยบัญชี E-mail Facebook Line หรือ Apple ID ของตัวเองได้ทันที

กระทรวงพาณิชย์ได้นำข้อมูลการใช้บริการของผู้รับบริการระบบ MOC Event เชื่อมโยงเข้าสู่ฐานข้อมูล Big Data ผู้รับบริการกระทรวงพาณิชย์ และนำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการวิเคราะห์และประมวลผลความต้องการ และความสนใจของผู้รับบริการ ทำให้มีข้อมูลสำคัญที่ครบถ้วน ช่วยให้กระทรวงพาณิชย์เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ มีข้อมูลเพื่อใช้สนับสนุนการกำหนดนโยบายการส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์บนพื้นฐานของข้อมูลความเป็นจริงแบบ “Data-driven Development” และสามารถสนับสนุนภาคธุรกิจให้ได้รับข่าวสาร กิจกรรม และเข้าร่วมกิจกรรมของกระทรวงพาณิชย์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และตรงกับความต้องการมากที่สุด

สำหรับระบบ MOC Event สามารถเข้าใช้งานได้แล้ววันนี้ ผ่านช่องทางเว็บไซต์ event.moc.go.th และ Mobile Application “MOC Event” ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS







 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages