วช. พาส่องไอเดียสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม ในการประกวด “ผลงานประดิษฐ์คิดค้น” ปี 66 - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 20 September 2022

วช. พาส่องไอเดียสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม ในการประกวด “ผลงานประดิษฐ์คิดค้น” ปี 66

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดประกวด "ผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น" เพื่อขอรับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด "ความมั่งคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 20 กันยายน 2565 ณ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร เป็นวันที่ 2 ของการจัดประกวดฯ โดยกรรมการประเมินรางวัล "ผลงานประดิษฐ์คิดค้น" เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ วช. ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญใน 9 สาขาวิชาการ 

ตลอดระยะเวลา 2 วัน นับจากวันเปิดงาน โดยผู้เข้าชมงานจะพบกับผลงานความคิดสร้างสรรค์และตื่นตาไปกับผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่เข้าร่วมประกวด ของหน่วยงาน อว. และเครือข่าย มากกว่า 140 ผลงาน จาก 9 สาขาวิชาการ ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและคณิตศาสตร์ อาทิ ชุดตรวจสอบแอลกฮอล์ในน้ำลาย และ "ปิ่นโต" สแกนอาหารแบบชาญฉลาด สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ อาทิ ชุดตรวจวัณโรคแบบอ่านผลด้วยตาเปล่า MTB Stirip และ ชุดตรวจซิฟิลิสด้วยแถบดีเอ็นเอ

สาขาวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช อาทิ เอทีเคร่วมกับเคมีไฟฟ้าแบบไม่ติดฉลากสำหรับการวินิจฉัยโรคโควิด-19 และ แผ่นแปะแผลจากเมือกของเมล็ดแมงลักที่มีส่วนผสมของสารสกัดมาตรฐานบัวบก สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา อาทิ เครื่องลำเลียงข้าวเปลือก และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพในสัตว์จากเครื่องในจระเข้ สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย อาทิ นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าทอง เต่าบินโรโบติกบาริต้า สาขาปรัชญา อาทิ การผลิตกระจกเกรียบตามอย่างโบราณ เพื่อพัฒนาสู่การบูรณะและต่อยอดงานศิลปกรรมไทย และ นวัตกรรมปะการัง สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ อาทิ แผ่นไม้อัดจากเศษไผ่เหลือทิ้ง และ ตู้ระบบรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน สาขาการศึกษา และสาขาสังคมวิทยา อาทิ ระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อวิเคราะห์การกระพริบตาโดยไม่ตั้งใจด้วยกล้องความเร็วสูง และ "ฟู้ดพร้อม" เทคโนโลยีชาญฉลาดสำหรับการให้โภชนาบำบัดและการผลิตอาหารแบบเฉพาะเจาะจง

ผลงานประดิษฐ์คิดค้นได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ จะได้รับรางวัลงานในงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ 















No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages