GISTDA ร่วมเป็นสักขีพยานภารกิจ Artemis I เพื่อสำรวจดวงจันทร์ ณ ฐานปล่อยจรวดสหรัฐอเมริกา - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Monday 29 August 2022

GISTDA ร่วมเป็นสักขีพยานภารกิจ Artemis I เพื่อสำรวจดวงจันทร์ ณ ฐานปล่อยจรวดสหรัฐอเมริกา

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NASA เชิญสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมเป็นสักขีพยานการเริ่มต้นภารกิจ Artemis I ณ ฐานปล่อยจรวด Kennedy Space Center หรือ KSC บนเกาะเมอร์ริตต์ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ในวันนี้ (29 สิงหาคม 2565) เวลาประมาณ 19.33 น. ตามเวลาในประเทศไทย 

. Artemis I เป็นเฟสแรกของ Artemis program ที่มีเป้าหมายหลักคือการพามนุษย์กลับสู่ดวงจันทร์อีกครั้ง เพื่อทำการสำรวจตั้งฐานที่มั่นบนดวงจันทร์ระยะยาวเพื่อการเดินทางไปสำรวจดาวอังคารต่อไปในอนาคต ทั้งนี้การเดินทางในครั้งนี้ยังไม่มีนักบินอวกาศไปพร้อมกับยาน Orion โดยจะมีเพียงการทดสอบการโคจรรอบดวงจันทร์แบบ Flyby หรือการโคจรผ่านเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการทดสอบ payload ต่างๆที่ NASA และพันธมิตรนานาชาติร่วมกันพัฒนาขึ้น ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 6-23 วัน แล้วจึงกลับมายังโลกด้วยระบบอัตโนมัติ 

. การที่ GISTDA ได้รับโอกาสที่ดีในครั้งนี้ ถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญของประเทศที่จะพัฒนาให้เกิดอุตสาหกรรมอวกาศ และเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือที่จะขับเคลื่อนจนเกิด Space Economy ในระดับประเทศ สำหรับกิจกรรมด้านอวกาศที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะนำไปสู่  การขยายเครือข่ายความร่วมมือระดับนานาชาติใน Artemis Program การศึกษาการสร้างท่าอวกาศยาน หรือ spaceport และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในมิติต่างๆ ซึ่งจะทำให้ประเทศมีความพร้อมในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจอวกาศต่อไป

. ทั้งนี้ ประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน โดยล่าสุดได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ The U.S -Thai Space Workshop อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีครอบคลุมทั้งด้านนโยบายเศรษฐกิจอวกาศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ 






No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages