GTEC DIGITAL CHINA WORKSHOP@สมุทรปราการ สัมมนาเจาะตลาดจีน รู้ลึกกับหลากผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าจีน - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Monday 11 July 2022

GTEC DIGITAL CHINA WORKSHOP@สมุทรปราการ สัมมนาเจาะตลาดจีน รู้ลึกกับหลากผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าจีน

ความยิ่งใหญ่ของตลาดจีนเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าไปแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งจังหวัดสมุทรปราการ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ยอดนิยมของชาวจีนในการมาพักผ่อน ท่องเที่ยว และทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ จึงร่วมกับสมาคมการค้าพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ จัดกิจกรรม “GTEC Digital China Workshop @ สมุทรปราการ” เพื่อให้ความรู้และข้อแนะนำในการช่วยเหลือผู้ประกอบการชาวไทยโดยเฉพาะผู้ประกอบการท่องเที่ยวและไมซ์ ได้มีโอกาสพัฒนาต่อยอดสินค้าและบริการในพื้นที่ของตน เพื่อรองรับพฤติกรรมความต้องการของลูกค้าชาวจีนในอนาคต รวมถึงคำแนะนำในการหาช่องทางการขายไปยังกลุ่มผู้ซื้อจากจีนผ่านช่องทางออนไลน์
คุณนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า การจัดงานนี้ จังหวัดสมุทรปราการและผู้เข้าอบรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จะได้รับการพัฒนา Product MICE ให้ตอบโจทย์ความต้องการซื้อสินค้าของนักเดินทางชาวจีน การพัฒนาทางด้าน Service MICE สำหรับเตรียมรองรับพฤติกรรมนักเดินทางจากจีนในอนาคต รวมไปถึงชุมชนเอง ก็มีช่องทางในการจำหน่าย Product MICE ในพื้นที่ ไปยังลูกค้าจีนผ่าน Platform Online จีน
ในฐานะของตัวแทนพื้นที่ หรือจังหวัดสมุทรปราการ ต้องขอขอบคุณ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ที่สนับสนุนงานในวันนี้ ในการให้ความรู้ และพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ดำเนินธุรกิจ เล็งเห็นถึงโอกาสในการช่วยเหลือ และแนะแนวให้แก่ผู้ประกอบการได้มีโอกาสต่อยอดการพัฒนาสินค้า และเจรจาจับคู่ทางการค้ากับตลาดที่มีกำลังซื้อสูง และมีศักยภาพจากจีน ขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมการอบรม เพื่อเป็นการพาจังหวัดสมุทรปราการเป็นเมืองเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจีนอย่างมีมาตรฐานยิ่งขึ้นไป

คุณสุวัชชัย นิมมานเทวินทร์ผู้ อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ ภาคกลางและภาคตะวันออก กล่าวว่า โครงการ GTEC DIGITAL CHINA เป็นโครงการที่ทีเส็บร่วมกับภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ เพื่อสร้างเวทีความร่วมมือ ในการเชื่อมโยงสินค้าและบริการจากชุมชนทั่วประเทศเข้ากับตลาด E-Commerce จากจีน โดยแผนงาน 3 ปี ทีเส็บมีเป้าหมายให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการประชุมสัมมนาและจับคู่สินค้าและบริการจากชุมชนของภูมิภาค ASEAN โดยการใช้กลไกลไมซ์เป็นเครื่องมือให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการสินค้าและบริการชุมชน ภายใต้ Concept ระเบียงเศรษฐกิจดิจิทัล โดยทีเส็บจะมีบทบาทในการเป็นผู้ร่วมสร้างโอกาสทางธุรกิจ ผ่านการจัดงานไมซ์ 

สำหรับแผนการจัดงาน GTEC ในปีนี้นั้น จากผลกระทบของสถานการณ์ COVID ที่ส่งผลต่อผู้ประกอบการและชุมชนทั่วประเทศ ทีเส็บจึงมีแผนร่วมกับภาคเอกชนในจังหวัดที่เป็นจังหวัดยอดนิยมของชาวจีน โดยการลงพื้นที่จัดกิจกรรม GTEC Workshop สัญจร เพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ ในการพัฒนาและแนะนำช่องทางทางการตลาดให้แก่สินค้าและบริการในพื้นที่ชุมชน รวมถึงเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสและช่องทางการจำหน่ายสินค้าจากชุมชนเข้ากับ Platform Ecommerce ของจีนในช่วงที่ไม่มีการเดินทางมาของนักเดินทางชาวจีน 

โดยการลงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการในครั้งนี้นั้น ผู้ประกอบการและชุมชน จะได้รับการอบรมให้ความรู้ ถึงพฤติกรรมการให้บริการด้านการท่องเที่ยวและไมซ์แก่ชาวจีน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรอบรับนักเดินทางจีนในอนาคต โดยทีเส็บจะดำเนินการวางแผนเพื่อทำการโปรโมตชุมชนที่มีความพร้อม ในการรองรับนักเดินทางไมซ์ชาวจีน เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ถึง New Destination ใหม่ให้แก่ชาวจีน รวมถึงสร้างความประทับใจใหม่ ในการเดินทางลงพื้นที่ทำกิจกรรมกับร่วมกับชุมชน ภายหลังจากที่ประเทศจีนมีการเปิดประเทศในอนาคตต่อไป
คุณชัย อรุณานนท์ชัย นายกสมาคมการค้าพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ และรองประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า 
การจัดงานนี้ สภาอุตสาหกรรมได้ร่วมมือกับทีเส็บ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนา Product MICE ในพื้นที่อุตสาหกรรมไมซ์ ให้ตอบโจทย์ความต้องการซื้อสินค้าของนักเดินทางชาวจีนในอนาคต เพื่อพัฒนา Service MICE สำหรับเตรียมรองรับพฤติกรรมนักเดินทางจากจีนในอนาคต และเป็นช่องทางในการจำหน่าย Product MICE ในพื้นที่ ไปยังลูกค้าจีนผ่าน Platform Online จีน เรียกว่าขยายฐานลูกค้าของเราให้มากยิ่งขึ้น โดยกลุ่มเป้าหมายในงานครั้งนี้ เราประกอบไปด้วย ภาคการท่องเที่ยวและไมซ์ ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม, รีสอร์ท, ร้านอาหาร, สถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงกิจกรรมไมซ์, สถานที่จัดประชุม, ชุมชนไมซ์ต่าง ๆ

สำหรับประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับคือการพัฒนา Product MICE ให้ตอบโจทย์ความต้องการซื้อสินค้าของนักเดินทางชาวจีน การพัฒนาทางด้าน Service MICE สำหรับเตรียมรองรับพฤติกรรมนักเดินทางจากจีนในอนาคต รวมไปถึงชุมชนเอง ก็มีช่องทางในการจำหน่าย Product MICE ในพื้นที่ ไปยังลูกค้าจีนผ่าน Platform Online จีนอีกด้วย

กิจกรรม “GTEC Digital China Workshop” ในครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจในเชิงลึกพฤติกรรมชาวจีนมาให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการว่าผู้บริโภคจีนต้องการอะไร ทำอย่างไรถึงจะให้ชาวจีนประทับใจและมีการบอกต่อกันในแวดวงสังคมชาวจีน และพัฒนาการบริการและสินค้าเพื่อยกระดับอุตสาหกรรม การสร้างมูลค่าทางธุรกิจเพิ่มขึ้น ผ่านสัมมนาหัวข้อต่าง ๆ อาทิ “เปิดเทรนด์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนก่อนโควิด และหลังโควิด” “การพัฒนาสินค้าและบริการรองรับนักท่องเที่ยวจีน” “ช่องทางการโปรโมท และการขายไปยังตลาดจีน”  และกิจกรรม Business Model Canvas Workshop การให้บริการ การออกแบบสินค้าชุมชน และทำกิจกรรม ของนักท่องเที่ยวและนักเดินทางไมซ์ชาวจีน ตลอดสองวันเต็ม
ในยุคที่ตลาดจีนกำลังเติบโตอย่างสูงสุด การรู้เท่าทันตลาด พฤติกรรมการเลือกใช้สินค้า การให้บริการด้านการท่องเที่ยวและไมซ์แก่ชาวจีน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยต้องคำนึงถึงเพื่อนำไปใช้ประโยชน์สำหรับเตรียมตัวขยายโอกาสทางธุรกิจ รองรับนักเดินทางจากจีนในอนาคตอย่างมืออาชีพ 






No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages