ตามรอย เจลลี่โภชนา จากมูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ นวัตกรรมอาหาร เพื่อผู้ป่วยมะเร็งในช่องปาก - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 19 July 2022

ตามรอย เจลลี่โภชนา จากมูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ นวัตกรรมอาหาร เพื่อผู้ป่วยมะเร็งในช่องปาก

ผศ.ทพญ.ดร.อรุณวรรณ หลำอุบล ทีมนักวิจัยผู้คิดค้น เจลลี่โภชนา

มะเร็งช่องปากนับเป็นโรคทางทันตกรรมที่มีความสำคัญ และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน ส่วนกระบวนรักษาในบริเวณที่เป็น ไม่ว่าจะเป็นโดยวิธีให้คีโม ฉายแสง หรือการผ่าตัดต่างก็ส่งผลให้ผู้ป่วยประสบปัญหาเรื่องการรับประทานอาหาร 


จากปัญหาดังกล่าวมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านทันตกรรมที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อนำไปป้องกัน รักษา ฟื้นฟู โรคทางทันตกรรมแก่ประชาชน จึงได้สนับสนุนให้นักวิจัยไทยผู้ได้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ทำการค้นคว้าวิจัยนวัตกรรมอาหาร หรือ “เจลลี่โภชนา” เพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปากขึ้นมา 


เจลลี่โภชนา นวัตกรรมอาหารเจลลี่โภชนา นวัตกรรมอาหารสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องการรับประทาน

ผศ.ทพญ.ดร.อรุณวรรณ หลำอุบล ภาควิชาศัลยศาสตร์และเวชศาสตร์ช่องปาก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับรศ. ทพญ ดร.ดุลยพร ตราชูธรรม สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้การสนับสนุนจากมูลนิธิทันตนวัตกรรมในบรมราชูปถัมภ์ คิดค้น”เจลลี่โภชนา”นวัตกรรมอาหารเพื่อช่วยเหลือคนไข้ที่มีปัญหาทุพโภชนาการ อันเกิดจากภาวการณ์บริโภคอาหารได้อย่างไม่สมดุลกับความต้องการของร่างกาย

สำหรับแนวคิดในการคิดค้น นวัตกรรมอาหาร “เจลลี่โภชนา” คือต้องการให้เจลลี่มีความแตกต่างจากอาหารที่คนไข้ต้องรับประทานอยู่เดิม มีลักษณะเนื้ออาหาร (Texture) ที่แข็งระดับหนึ่งคล้ายๆ เต้าหู้ไข่ ตักรับประทานได้ เพื่อให้คนไข้สามารถเคี้ยวได้ แต่ไม่แข็งมากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดเป็นแผล หรือรอยถลอก ขณะเดียวกันก็ไม่ควรเหลวมากไปเพราะจะทำให้คนไข้มีโอกาสสำลักได้


นอกจากนี้ สิ่งที่คนไข้ต้องการมากที่สุดคือสารอาหาร ดังนั้นในเจลลี่โภชนาจึงมีสารอาหารครบ 5 หมู่ และพยายามใส่โปรตีนให้ได้มากที่สุด โดยโปรตีนที่นำมาใช้เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย สำหรับคนไข้ที่ไม่สามารถที่จะย่อยแลคโตสได้โดยเฉพาะผู้สูงอายุบางท่านที่ทานนมแล้วท้องเสีย ก็สามารถกินผลิตภัณฑ์ตัวนี้ได้ 


สำหรับรสชาติของเจลลี่โภชนาเน้นไปทางผลไม้ เช่นหากเป็นรสมะม่วง รสเสาวรส ก็ใช้เนื้อมะม่วง และเสาวรสจริง ซึ่งมีวิตามินและไฟเบอร์ ช่วยในการขับถ่ายของคนไข้ด้วย 


ผศ.ทพญ.ดร.อรุณวรรณ หลำอุบล กล่าวต่อว่า เราได้ค้นพบว่าจริงๆ แล้วเจลลี่โภชนาสามารถใช้กับผู้ป่วยทุกท่านที่มีปัญหาด้านการเคี้ยว การกลืน หรือมีแผลชนิดอื่นในช่องปากที่เจ็บปวดแล้วก็ไม่สามารถเคี้ยวอาหาร หรือว่าอยู่ในระหว่างการผ่าตัด การพักฟื้นหลังการผ่าตัด หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตก็สามารถใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ตัวนี้ได้เหมือนกัน 


ทางด้านนางนุชนภา ซ่อนกลิ่น วัย 54 ปี หนึ่งในคนไข้ที่ได้รับประทานเจลลี่โภชนาเล่าว่า ตนเป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ลิ้น รับการรักษาด้วยการให้คีโมกับการฉายแสง ส่งผลให้ไม่สามารถกลืนอาหารได้ 


“ภายหลังการรักษา กลืนอะไรไม่ได้เลย รู้สึกเจ็บเหมือนถูกมีดบาดทุกครั้งที่ต้องกลืนอาหาร  เพราะไม่มีน้ำลาย เวลาจะกินอะไรต้องใช้วิธีต้มกระเจี๊ยบเขียว เพื่อใช้เมือกของกระเจี๊ยบมาช่วยคลุกเคล้าอาหาร น้ำหนักตัวลดลงจาก 80 กิโลกรัมเหลือเพียง 50 กิโลกรัม แต่พอได้รับประทานเจลลี่โภชนาเข้าไป ทำให้ร่างกายได้รับอาหารเต็มที่ รู้สึกอิ่ม รสชาติอร่อย ออกเปรี้ยวหวาน มีสารอาหารครบ”


นางนุชนภากล่าวต่อว่า เจลลี่ชนิดนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี ต้องขอขอบคุณมูลนิธิที่ผลิตออกมา เพื่อคนไข้โรคมะเร็งเกี่ยวกับช่องปาก ให้สามารถใช้ชีวิตในปัจจุบันได้ดีขึ้น ไม่รู้สึกว่าเรายังเจ็บป่วยอยู่ 


ขณะที่นาย เดชา ชื่นรุ่ง วัย 65 ปี ผู้ป่วยโรคมะเร็งโคนลิ้น เปิดเผยว่า เป็นมะเร็งระยะที่หนึ่ง รักษาโดยการผ่าตัด ต้องถอนฟันออกเกือบทั้งปาก เหลือแค่ประมาณสามสี่ซี่ ทำให้ไม่สามารถรับประทานอาหาร แบบแข็งๆ หรืออาหารที่เป็นชิ้นใหญ่ๆได้เพราะเคี้ยวยาก เคี้ยวลำบาก  และทำให้ย่อยยาก มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายมาก  แต่ภายหลังจากที่รับประทานเจลลี่โภชนาช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นมาก และยังเป็นอาหารที่กลืนง่าย รสชาติดี กินแล้วรู้สึกสดชื่น เวลาทำงานสามารถพกพาไปกินได้สะดวกอีกด้วย


มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ นอกจากจะให้ความสำคัญกับการค้นคว้าวิจัยพัฒนานวัตกรรมอาหารเจลลี่โภชนาแล้ว ยังใส่ใจในทุกขั้นตอนของระบบกระบวนการผลิต โดยโรงงานผลิตเป็นแบบระบบปิด ซึ่งผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากล เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง 


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line : @dent-in-found โทรศัพท์ 062-549-8146, 02-3182351-5 ต่อ 1403,1416 หรือติดตามได้ที่ 

Website: www.dent-in-found.org 

Facebook: https://www.facebook.com/dentalinnovation40 

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCWWuHSnPKN6UmXHK7J6FDQw 

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages