วธ.ต่อยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชน จับมือ 7 กลุ่มเอกชนเตรียมลงนาม MOU - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 17 February 2022

วธ.ต่อยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชน จับมือ 7 กลุ่มเอกชนเตรียมลงนาม MOU

กระทรวงวัฒนธรรม จับเข่าหารือ 7 กลุ่มเอกชน หวังดึงโนว์ฮาวช่วยต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชน ชี้เปิดงานวันแรกไปได้สวย ตั้งเป้าจับคู่ธุรกิจได้ถึง 200 คู่

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการโครงการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพื่อมุ่งเน้นพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมชุมชนไทย สู่อุตสาหกรรมวัฒนธรรมและขยายตลาดสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมและทรัพย์สินทางปัญญา ตามโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG จนเกิดเป็นงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย หรือ CCPOT GRAND EXPOSITION ที่ได้เปิดงานวันแรกเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งโครงการนี้ ทำให้ผู้ประกอบการชุมชนวัฒนธรรมไทยได้พัฒนาศักยภาพทั้งรูปแบบธุรกิจ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ  ที่สามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาธุรกิจของตนต่อไปได้ หลังจากที่ผ่านมา ต่างก็มีอุปสรรค์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 

นอกจากงานจัดแสดงและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย และการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจแล้ว เพื่อให้การพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทาง วธ. ยังได้จัดประชุมร่วมกับภาคเอกชน  เพื่อหารือกันถึงแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด และเพื่อขยายช่องทางในการกระจายผลิตภัณฑ์ออกไปให้ได้มากขึ้น ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปความร่วมมือในครั้งนี้แล้วจะได้ดำเนินการลงนามในบันทึกข้อตกลงต่อไป สำหรับหน่วยงานเอกชนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ บริษัท ไทย พาวิลเลี่ยน คอร์ปอเรท จำกัด, สมาคมการค้าส่งเสริมหัตถกรรมไทย, บริษัท บางกอก อินสตรูเมนท์ จำกัด, บริษัท ครีเอทีฟ สเปซชิพ จำกัด, SIAM CASA Association, บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด (ร้านใบเมี่ยง) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

สำหรับผลการจัดงานในวันแรก พบว่ามีผู้สนใจเข้าชมงานเกินเป้าหมาย ด้านการเจรจาธุรกิจการค้าสามารถจับคู่เจรจาทางธุรกิจได้ถึง 50 คู่ และมีสินค้าที่ได้รับความสนใจสูงสุด 3 อันดับแรก 1. กลุ่มผ้าผืนผ้าทอ 2. กลุ่มเสื้อผ้าสำเร็จรูป และ 3. ของตกแต่งบ้าน  

สำหรับสินค้าที่เป็นไฮไลท์ของงาน อาทิ ชุดโนรา ราตรี ที่สื่อให้เห็นถึงความงดงามของชุดที่ใช้สวมใส่แสดงโนรา ช็อกโกแลตทุเรียนนนท์ ที่นำช็อคโกแลตมาผสมกับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับธรรมชาติทุเรียนนนท์ ฉากใหญ่กั้นห้อง ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหนังใหญ่ กระจกลิเก ผลิตภัณฑ์ที่หลอมรวมภาพจำของลิเกทรงเครื่องที่ชาวลิเกจะใช้แต่งตัวด้านหลังเวทีก่อนขึ้นทำการแสดง เสื้อคลุมมวยไทย หนึ่งในกีฬาไทยที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เทียนอโรมา ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประเพณีแห่เทียนพรรษาของชาวจังหวัดอุบลราชธานีผสานงานฝีมือแกะลายเทียน หัตถกรรมทองเหลืองกล่องร่วมสมัย กระเป๋าเรซินตีนจกที่นำชิ้นส่วนของผ้าซิ่นมาหล่อในเรซินใสเป็นกระเป๋าทรงกล่องร่วมสมัย ฯลฯ

กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนในงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION ได้จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 และลาน พาร์ค พารากอน ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ทั้งนี้ การจัดงานครั้งนี้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19)  ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือรับชมงานในรูปแบบ Online Virtual Exhibition ได้ที่เว็บไซต์ www.ccpot.in.th และสายด่วนวัฒนธรรม 1765 



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages