ม.หอการค้าไทย พา 3 สาวจากเวที “นางสาวไทย 63” เผยมุมมองความงามใหม่ ในคอนเซ็ปต์ “Beauty with Brain” ในงาน HUB THINKS Onsite SPECIAL - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 5 January 2022

ม.หอการค้าไทย พา 3 สาวจากเวที “นางสาวไทย 63” เผยมุมมองความงามใหม่ ในคอนเซ็ปต์ “Beauty with Brain” ในงาน HUB THINKS Onsite SPECIAL

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับศูนย์การค้า MBK Center จัดงาน HUB THINKS Onsite SPECIAL EP.0 #สุมหัวคิดรวมมิตรคนใจใหญ่ กิจกรรมที่รวบรวม “นักคิดระดับแถวหน้าของเมืองไทย” ร่วมแบ่งปันแนวคิดสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนศักยภาพคนรุ่นใหม่ ณ ศูนย์การค้า MBK Center พร้อมนำทีมสามสาวงามจากเวทีนางสาวไทย ประจำปี 2563 ร่วมแบ่งปันแนวคิด Beauty with Brain ชูมิติใหม่แห่งนิยามเรื่องความงาม นำโดย เมย์-ณัฐพัชร พงษ์ประพันธ์ นางสาวไทย ประจำปี 2563 นิต้า-ณิษฐกานต์ อักษรวรรณ รองอันดับ 1 นางสาวไทย 2563 และ แพร-จุฑามณี พาราสิงห์ หนึ่งในผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายจากการประกวดนางสาวไทย 2563 เจ้าของตำแหน่ง UTCC New Gen Ambassador

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การจัดงาน HUB THINKS Onsite SPECIAL EP.0 เป็นความร่วมมือระหว่างบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และศูนย์การค้า MBK Center เปิดพื้นที่ให้นักคิดรุ่นใหม่ และนักศึกษาระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้แบ่งปันแนวคิดสร้างสรรค์ที่จะนำไปสู่การสร้างผู้ประกอบการและบุคลากร ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมโลก ซึ่งเป็นเวทีสำหรับคนรุ่นใหม่ สอดคล้องกับบทบาทของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ก่อตั้งโดยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นศูนย์รวมนักธุรกิจชั้นนำของประเทศที่มาช่วยกันสร้างรากฐานแก่มหาวิทยาลัยฯ ให้เป็นสถาบันชั้นนำในการสร้าง “ตัวจริง” ในทุกสาขาอาชีพตามแบบฉบับ “เด็กหัวการค้า” ที่จะพัฒนาและสร้างอนาคตแก่ประเทศต่อไป


หนึ่งในภารกิจสำคัญจากปีที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมบทบาทสตรียุคใหม่ ที่นอกจากความสวยแล้ว ต้องมีความชาญฉลาด และเป็นตัวแทนของเยาวชนคนรุ่นใหม่ พร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยฯ จึงได้เข้าไปมีบทบาทในการสนับสนุนเวทีการประกวดนางสาวไทย 2563 เป็นครั้งแรก ด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก แก่ผู้ครองมงกุฎพร้อมเจ้าของรางวัลรองชนะเลิศ เพื่อเป็นโอกาสให้สาวงามที่ได้รับการสนับสนุนมีโอกาสในการแสดงพลังของผู้หญิง ซึ่งจะนำพาสิ่งดี ๆ ของประเทศไทย ให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับสากล นำไปสู่แนวคิด “Beauty with Brain” นั่นคือการนิยามความงามในมุมมองใหม่ ซึ่งทรงคุณค่ามาพร้อมกับความคิดดี ทำดี ในแบบฉบับของผู้หญิงในโลกยุคใหม่ ในฐานะ Thai Ambassador

ผศ.กนกกาญจน์ บัญชาบุษบง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า Beauty with Brain คือแนวคิดที่เกิดจากโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และเวทีประกวดนางสาวไทย เมื่อพูดถึงการประกวดนางงาม คนทั่วไปอาจนึกถึงเรื่องการประชันความสวยความงามของผู้หญิง แต่เมื่อเราเป็นสถาบันการศึกษาที่เข้าไปมีบทบาทในการสนับสนุนการประกวด โจทย์สำคัญคือการตั้งคำถามว่า เราจะมองจากมุมไหน ด้วยความหมายอย่างไรถึงจะสื่อได้ว่า คนสวยที่เรามองอยู่คือคนสวยที่ตรงตามคอนเซ็ปต์ Beauty with Brains ดังนั้นในมุมมองของความเป็นมหาวิทยาลัยฯ ในฐานะสถาบันการศึกษาเราจึงให้นิยามว่า Beauty with Brain หมายถึง ผู้หญิงที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวย และก็ไม่ได้มาพร้อมแค่ความชาญฉลาด เพราะ Brain ในความหมายของเรา หมายรวมถึงความคิดดี เมื่อความสวยงามผนวกรวมกับความคิดที่ดี ก็ย่อมส่งผลให้เกิดคุณค่าต่อความงามในตัวบุคคลนั้น ๆ อย่างแน่นอน

เมย์ - ณัฐพัชร พงษ์ประพันธ์ นางสาวไทย ประจำปี 2563 นักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด เปิดเผยมุมมองของเธอว่า "ผู้หญิงทุกคนต่างมีความงดงามในแบบฉบับของตัวเอง แต่คุณค่าที่ยิ่งไปกว่าความงามที่มองเห็นด้วยตาเปล่าจากรูปลักษณ์ภายนอก คือเรื่องของความคิด ทัศนคติ และสิ่งสำคัญคือเราต้องหาคำตอบให้ได้ว่านอกจากความงามภายนอกที่เรามี เราจะสามารถดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ให้ออกมาให้เป็นที่ประจักษ์ได้อย่างไร สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ในปัจจุบันคือ การศึกษามีบทบาทสำคัญอย่างมากที่ช่วยให้เราได้สังเกตตนเองถึงศักยภาพในตัวเราและถูกดึงออกมาใช้ในทางที่ถูกต้องและสร้างสรรค์ จากโอกาสที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้มอบให้เมย์ นอกจากการศึกษาแล้ว คือโอกาสในการเลือกเรียนในสิ่งที่ใช่ตามใจฝัน สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของแคมเปญ Follow Your Dream ของทางมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งความรู้ที่ได้ เมย์สามารถนำมาใช้พัฒนาศักยภาพของเมย์ได้จริง อย่างที่เมย์เลือกเรียนหลักสูตรนิเทศศาสตร์การตลาด เมย์ได้ใช้ความรู้ที่มีไปต่อยอดกับการทำธุรกิจของเมย์เองด้วย ทำให้เราไม่ต้องลองผิดลองถูกโดยปราศจากความรู้ เป็นการได้ทำตามความฝัน ที่ควบคู่ไปกับความรู้ และไม่ว่าใครก็ตามที่มีความฝันและได้ลงมือทำ ขอแค่มีความสุขกับสิ่งที่ทำ เราทุกคนต่างก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จค่ะ”

นิต้า - ณิษฐกานต์ อักษรวรรณ รองอันดับ 1 นางสาวไทย 2563 นักศึกษาหลักสูตร Executive MBA of UTCC (XMBA) ได้ร่วมแบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับคุณค่าของนางงามว่า “คุณค่าของนางงามในมุมมองของนิต้า คิดว่าไม่ต่างจากคุณค่าของคนทั่วไปแม้ไม่ใช่นางงาม นั่นคือคุณค่าในตนเอง ดังนั้น ไม่ว่าเราจะคิด จะทำอะไร สิ่งสำคัญอย่างแรกคือการ เคารพและเห็นคุณค่าในตนเองก่อน การที่เราจะพัฒนาตนเองได้นั้น เราต้องเข้าใจและยอมรับตนเองที่เป็นปัจจุบันให้ได้มากที่สุด รับรู้ศักยภาพและขีดความสามารถของตนเอง และสิ่งสำคัญคือการกล้าทำในสิ่งที่ต่างไปจากเดิม ด้วยการมี Growth Mindset พาตัวเองออกจากกรอบที่เคยชิน เชื่อมั่นว่าเราสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ตนเองได้ และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทักษะที่เรามี เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็น The Best Version of Yourself ต่อไปค่ะ”

และด้วยคำถามที่ว่า “หากคุณได้รับโอกาสทางการศึกษาแล้ว ในวันที่คุณสำเร็จการศึกษาคุณจะแบ่งปันโอกาสและประสบการณ์ที่คุณมี แก่น้อง ๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างไร” แพร – จุฑามณี พาราสิงห์ เจ้าของตำแหน่ง UTCC New Gen Ambassador คนแรกของประเทศไทยและหนึ่งในผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย การประกวดนางสาวไทย 2563 นักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด ได้ตอบคำถามข้อนี้ไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า “ตั้งแต่วันที่แพรได้รับตำแหน่ง UTCC New Gen Ambassador แพรก็ตอบคำถามนี้กับตัวเองได้ว่า หากแพรสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทตามที่แพรได้รับโอกาสจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นอกจากงานด้านวงการบันเทิงแล้ว อีกฝันที่แพรอยากทำคือการกลับมาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพราะแพรมองว่าอาชีพครู เป็นอาชีพที่มีคุณค่าต่อสังคม จะเป็นช่องทางของโอกาสในการที่แพรจะสามารถแบ่งปันประสบการณ์ และคำปรึกษาเพื่อสร้างและชี้โอกาสให้แก่น้อง ๆ รุ่นใหม่ ได้อย่างแน่นอนค่ะ”


นับเป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาที่น่าจับตามอง จากการสร้างแรงขับเคลื่อนต่อวงการการศึกษาอยู่เสมอ และการเข้ามามีบทบาทต่อการสนับสนุนเวทีการประกวดสาวงามระดับประเทศ จะเป็นพลังสำคัญที่ช่วยผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงยุคใหม่ได้แสดงบทบาท ความรู้ ความสามารถ เผยศักยภาพในตัวเองได้มากกว่าที่เคย และเป็นได้มากกว่า “คนสวย” แต่มาพร้อมกับความชาญฉลาดตรงตามคอนเซ็ปต์ Beauty with Brain 

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages