“มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” ขอบคุณคนไทยร่วมสร้าง 1.1 ล้านความดี ในโอกาสครบรอบ 110 ปี กับแคมเปญ “110 ปี ล้านความดี ป่อเต็กตึ๊ง” - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 5 January 2022

“มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” ขอบคุณคนไทยร่วมสร้าง 1.1 ล้านความดี ในโอกาสครบรอบ 110 ปี กับแคมเปญ “110 ปี ล้านความดี ป่อเต็กตึ๊ง”

จากวันเริ่มต้นจนถึงวันนี้ต้นไม้แห่งความดีที่คนไทยร่วมกันรดน้ำพรวนดินก็เติบโตกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ แผ่กิ่งก้านใบ สร้างความร่มเย็นให้กับคนในสังคม มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง องค์กรสาธารณกุศล ที่มุ่งมั่นบรรเทาทุกข์ และบำรุงสุขให้แก่เพื่อนมนุษย์ ปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือทุกรูปแบบ ภายใต้ปณิธาน “ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต” สรุปผลการดำเนินงานจากแคมเปญ “110 ปี ล้านความดี ป่อเต็กตึ๊ง” เนื่องในโอกาสครบรอบ 110 ปี มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบดิจิทัล พร้อมให้คนไทยร่วมกันทำกิจกรรมบันทึกเรื่องราวการทำความดีให้ครบ 1,100,000 ความดี ผ่านทาง www.ต้นไม้แห่งความดี.com จนประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่มูลนิธิฯ ได้ตั้งเอาไว้


โดยระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มกิจกรรมจนกระทั่งถึงปัจจุบัน มีผู้เข้ามาร่วมบันทึก ความดี สามารถบันทึกลงในรากแก้ว 11 ความดี โดยเรื่องราวการทำความดีจำนวน 1,100,000 ความดี ประกอบด้วย หมวดสัตว์ คิดเป็น 10% รองลงมาคือ หมวดพัฒนาชุมชน คิดเป็น 9% นอกนั้นจะเป็นหมวดอื่นๆ ของ 11 รากแก้วแห่งความดี เปอร์เซ็นต์ลดหลั่นกันไปตามลำดับ การสะสมความดี 11 หมวด ประกอบด้วย   


หมวดสัตว์ ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น งดการกินเนื้อสัตว์ให้มากที่สุด, ไม่ฆ่ามดที่เกาะอยู่ที่ผลไม้, ให้อาหารสัตว์จรจัด, บริจาคเงินช่วยเหลือสุนัขที่ป่วย, นำอาหารไปบริจาคให้น้องหมาน้องแมวที่บ้านป้าแหม่ม เพจไทยแท้ๆ หาบ้าน, มอบเงินบริจาคช่วยค่ารักษาพยาบาลให้กับเพจ หมากระสอบ และ บริจาคเงินช่วยเหลือมูลนิธิเพื่อสุนัข ฯลฯ


หมวดพัฒนาชุมชน ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น เก็บขยะที่ตกอยู่กลางถนนในหมู่บ้านไปทิ้ง, นำของกินของใช้ใส่ตู้ปันสุข, ช่วยทำความสะอาดศาลาอเนกประสงค์ในหมู่บ้าน, ให้ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์กับคนชุมชน และ ปลูกพืชผักสวนครัว ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจในชุมชน และนำไปขายให้กับแม่ค้าในราคาถูก ฯลฯ


หมวดอุบัติเหตุ ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น ร่วมกับเพื่อนบ้านขัดพื้นบริเวณหน้าบ้าน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ, โทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อพบอุบัติเหตุรถชน, ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ประสบเหตุรถล้มส่งโรงพยาบาล และ คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถยนต์ ฯลฯ


หมวดสาธารณูปโภค ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น บริจาคเงินเพื่อร่วมทำโรงทานแจกจ่ายให้ญาติผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ช่วงโควิด-19, บริจาคเงินทำบ่อน้ำบาดาลให้ชาวบ้านในถิ่นทุรกันดารให้มีน้ำกินน้ำใช้, ช่วยเก็บขยะที่ลอยมากับน้ำ หลังฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในหมู่บ้าน และ สอนให้เด็กๆ รู้จักการแยกขยะ ฯลฯ


หมวดภัยธรรมชาติ ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น ลงพื้นที่สำรวจชุมชนน้ำท่วมจังหวัดอยุธยา และจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อนำถุงยังชีพไปแจกจำนวน 1,000 ชุด, ร่วมเป็นจิตอาสาบรรจุกระสอบทรายป้องกันภัยน้ำท่วม ณ เทศบาลนครปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และ ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ เพื่อนำไปแจ้งเตือนในไลน์กลุ่มหมู่บ้าน ฯลฯ


หมวดโรคภัยไข้เจ็บ การแพทย์ ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น บริจาคเงินช่วยโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดี, ช่วยประชาสัมพันธ์วิธีการป้องกันโควิด-19 รวมทั้งช่วยส่งอาหารให้ผู้ป่วยโควิด, ร่วมทำงานจิตอาสาที่ศูนย์รับวัคซีน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต, สมทบทุนช่วยซื้อเครื่องมือแพทย์, ช่วยทีมอาสาเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นรถ เพื่อไปกระจายให้ชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และ ทำ CPR ช่วยผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้น ฯลฯ


หมวดการศึกษา ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น ให้คำปรึกษารุ่นน้องในการจัดทำโปรเจกต์เสนออาจารย์, แนะนำโครงการสหพัฒน์แอดมิชชั่นให้กับนักเรียน, มอบคอมพิวเตอร์ที่ใช้แล้วจำนวน 6 เครื่องให้กับนักศึกษาที่มาขอรับทุนการศึกษาผ่านมูลนิธิการศึกษา สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย, เป็นจิตอาสาให้ความรู้ผู้ที่สนใจศึกษาต่อทางด้านดนตรี และ แบ่งปันโอกาสการเข้าอบรมออนไลน์ให้กับเพื่อนและลูกค้าที่รู้จัก ฯลฯ


หมวดคนชรา คนยากไร้ ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น ช่วยเป็นกระบอกเสียงในทวิตเตอร์ เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านค้าให้กับผู้สูงอายุที่ไม่มีงานทำช่วงโควิด, ร่วมกันบริจาคเงินให้กับบ้านพักคนชรา, ช่วยประคองผู้สูงอายุเข้าห้องน้ำที่โรงพยาบาลอย่างปลอดภัย, ร่วมนำสิ่งของไปทำบุญงานทิ้งกระจาดกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เพื่อส่งต่อแก่ผู้ยากไร้ และ เมื่อออกไปข้างนอกป้องกันรักษาความสะอาดไม่ให้นำเชื้อโควิด-19 มาติดคุณตาคุณยาย และคนในครอบครัว ฯลฯ


หมวดคนพิการ ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น ช่วยพาคนตาบอดข้ามถนน, ดูแลคุณพ่อที่พิการทางสายตา, แชร์ข่าวสารเกี่ยวกับการช่วยเหลือคนพิการ, บริจาคเงินช่วยเหลือคนพิการ, บอกทางให้กับคนตาบอด และ ช่วยเข็นรถวีลแชร์ให้กับผู้พิการในโรงพยาบาล ฯลฯ


หมวดเด็ก ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น ช่วยบริจาคค่าของใช้เด็กอ่อนที่ขาดแคลน, ทำขนมไปแจกจ่ายให้บ้านเด็กกำพร้า, บริจาคเงินให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก, บริจาคเสื้อผ้าและเครื่องเขียนให้เด็กๆ, มอบทุนการศึกษาเด็กต่างจังหวัดทุกปี, มอบของขวัญวันเด็ก, สมทบทุนสร้างห้องเรียนรู้สีเขียว และ แชร์ช่องทางช่วยเหลือเด็กติดโควิดในเฟซบุ๊ก ฯลฯ


หมวดอื่น ๆ ตัวอย่างการบันทึกความดี เช่น ฟังเทศน์ขัดเกลาจิตใจ, ช่วยบอกทางให้คนที่หลงทาง, แนะนำให้คำปรึกษาเพื่อน และให้กำลังใจเมื่อเพื่อนเริ่มทำธุรกิจ, ซื้ออาหารมาฝากเพื่อนบ้าน, แชร์ข้อมูลสำหรับการบริจาควันไม้เท้าขาวโลก, เก็บโทรศัพท์ส่งคืนเจ้าของ, เป็นสะพานบุญให้ญาติมิตรได้ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์ และ จัดทำโรงทาน ฯลฯ


ในโอกาสนี้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ขอขอบคุณพี่น้องคนไทยที่เข้ามาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการทำความดีกับกิจกรรม “ต้นไม้แห่งความดี” ในแคมเปญ “110 ปี ล้านความดี ป่อเต็กตึ๊ง” ซึ่งนับเป็นพลังสำคัญที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมแห่งการทำความดีที่ยั่งยืน โดยมูลนิธิฯ จะยังคงเดินหน้าสืบสานปณิธาน “ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต” ด้วยการส่งมอบความช่วยเหลือให้กับผู้คนในสังคมในรูปแบบต่าง ๆ โดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้นวรรณะ หรือศาสนา ตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บ และตาย เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างความสุขให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน


โดยทุกท่านยังสามารถเข้าไป “สะสมความดี” และอ่าน “เรื่องราวความดี” ได้ที่ www.ต้นไม้แห่งความดี.com หนึ่งในกิจกรรมสืบสานปณิธานความดีในโอกาสครบรอบ 110 ปี “มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” 


#มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง #ความดีไม่มีที่สิ้นสุด #ช่วยชีวิตรักษาชีวิตสร้างชีวิต 



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages