“เริ่มแล้ว มหกรรมด้านประกันภัย Thailand InsurTech Fair ครั้งแรกในไทยเปิดงานยิ่งใหญ่ ผ่านระบบ Virtual เพื่อบริการผลิตภัณฑ์ประกันภัย จากบริษัทชั้นนำ ในราคาลดสุดพิเศษแก่ประชาชน” - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 26 October 2021

“เริ่มแล้ว มหกรรมด้านประกันภัย Thailand InsurTech Fair ครั้งแรกในไทยเปิดงานยิ่งใหญ่ ผ่านระบบ Virtual เพื่อบริการผลิตภัณฑ์ประกันภัย จากบริษัทชั้นนำ ในราคาลดสุดพิเศษแก่ประชาชน”

 

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้รับเกียรติจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวปาฐกถาและเป็นประธานในงานมหกรรมด้านประกันภัย“Thailand InsurTech Fair 2021” แบบ Virtual ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งภายในงานมีผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัย ด้านการเงิน      แบบครบวงจร บริการด้วยเงื่อนไขพิเศษจากบริษัทชั้นนำด้านประกันภัยของประเทศ และอัพเดทความรู้-นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ โดยสำนักงาน คปภ. ร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัย ประกอบด้วย สมาคมประกันชีวิตไทย        สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย และสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2564 

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ ได้กล่าวปาฐกถาตอนหนึ่งเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน ความท้าทายที่จะยังคงอยู่ภายหลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาด  ของโควิด-19 คคลี่คลาย ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นปรากฏการณ์ใหม่ภายหลังยุคโควิด คือ ผู้คนและภาคธุรกิจมีการพึ่งพาเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก การทำธุรกรรมออนไลน์ หรือการทำงานจากที่บ้าน กลายเป็นสิ่งธรรมดาในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้สามารถติดต่อ และให้บริการลูกค้า รวมถึงความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและการเติบโตของเทคโนโลยี หรือ Technology Disruption ที่ส่งผลให้การแข่งขัน การดำเนินธุรกิจ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในทุกอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว  ความท้าทายหลักที่ถือเป็น Mega Trend ที่ทุกภาคส่วนยังคงต้องตระหนักถึงและเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอได้แก่   การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ที่นับเป็นอีกความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาว และการรับมือกับสภาวะโลกร้อน หรือ Climate Change ที่ได้ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะก่อให้เกิดความสูญเสียในเชิงเศรษฐกิจที่มีมูลค่ามหาศาล  ซึ่งหากมีการนำกลไกของการประกันภัยมาใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพจะสามารถบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้  จึงควรมีการส่งเสริมให้มีการประกันภัยสำหรับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกเหนือไปจากการบริหารความเสี่ยงในภาคเกษตรกรรมสำหรับเศรษฐกิจฐานรากแล้ว ด้านการคมนาคมก็ถือเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่มีความสำคัญ  ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และมีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนให้มีการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสมและเพียงพอเช่นกัน อาทิ สนามบิน รถไฟ รวมถึงการจัดทำประกันภัยสำหรับทรัพย์สินของทางราชการและโครงการของรัฐ เพื่อสนับสนุนให้ให้ภาครัฐมีการบริหารความเสี่ยงภัยอย่างเป็นระบบและครบวงจร

นอกจากนี้ ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ได้บรรยายพิเศษหัวข้อ Future Regulations Landscape: Creating your New Opportunities ถึงแนวทางในการปรับตัวของภาคธุรกิจประกันภัยภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ถึงแนวโน้มรูปแบบธุรกิจ (Business Model Transformation) ที่เปลี่ยนแปลง คือ  1) การนำเทคโนโลยีมาใช้ (Digitalization) เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจประกันภัยนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น เพื่อให้เกิด Digital transformation ในอุตสาหกรรมประกันภัย และการร่วมมือกับพันธมิตร (Partnering with Tech Firms) เพื่อเสริมความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Enhancing Competitiveness) 2) การส่งเสริมเชิงพาณิชย์ (Commercial) ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจฟื้นตัวจากภาวะวิกฤต และส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของบริษัทประกันภัย โดยคำนึงถึงความแตกต่างของขนาดและความพร้อมของบริษัท 3) คนกลางประกันภัย (Intermediaries) ควรส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการเสนอขาย และปรับเปลี่ยนบทบาทของคนกลางประกันภัยในรูปแบบการให้คำแนะนำ (Advice-led model) และมีการนำเครื่องมือดิจิทัลมาใช้สำหรับคนกลางประกันภัย 4) ความยั่งยืน (Sustainability)  ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีการดำเนินธุรกิจและการลงทุนที่สะท้อนแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG) อย่างเป็นรูปธรรม 5) และสุดท้าย คือ การกำกับดูแล (Supervision) เร่งปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับให้เท่าทันความเสี่ยงใหม่ๆ และปรับกฎเกณฑ์ให้มีความยืดหยุ่นเป็น Principle-Based Supervision และสอดคล้องกับแนวทางการกำกับดูแลตามมาตรฐานสากล

“การเข้าร่วมพิธีเปิดในวันนี้ สามารถรับชมได้ในช่องทาง www.tif2021.com Facebook PR OIC และทีวีดิจิทัลทาง ช่อง 9 Mcot (ช่อง 30) ทั้งนี้นอกจากบุคลากรในแวดวงประกันภัยแล้ว บุคคลทั่วไปไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นิสิตนักศึกษา หรือผู้ที่ต้องการหาความรู้ด้านประกันภัยหรือด้านเทคโนโลยี หรือผู้ที่สนใจเข้าสู่วิชาชีพด้านประกันภัย หรือประชาชนทั่วไปที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยราคาพิเศษ ห้ามพลาดงาน Thailand InsurTech Fair โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถทำการลงทะเบียนผ่าน www.tif2021.com ได้ตั้งแต่วันนี้ ทั้งนี้ไม่จำกัดจำนวนคนเข้างาน แล้วพบกันนะครับ” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages