ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนความอุดมสมบูรณ์แห่งความสุขท่ามกลางธรรมชาติ คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 14 October 2021

ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนความอุดมสมบูรณ์แห่งความสุขท่ามกลางธรรมชาติ คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564

ผลงาน “ดินแดนแห่งความสุข” โดย วชิระ ก้อนทอง
ขนาด 180 x 180 ซม.  สื่อผสมบนผ้าใบ
ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564
กรุงเทพ, 12 ตุลาคม 2564  –  ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 แก่นายวชิระ ก้อนทอง จากผลงาน ดินแดนเเห่งความสุข  โดยใช้สื่อผสมบนผ้าใบ และเทคนิคสีอะคริลิกและคอลลาจ สร้างสรรค์ผลงานที่สมบูรณ์แบบสะท้อนถึงความงามที่ซ่อนอยู่และความสุขที่เปี่ยมล้นท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ 
นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 ช่วยจุดประกายความหวัง ความคิดสร้างสรรค์ และความเชี่ยวชาญของศิลปินไทยท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความท้าทายของการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นนี้” 
“การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของธนาคาร ที่จะผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินไทย ทั้งศิลปินอาชีพ และศิลปินใหม่หรือสมัครเล่นแม้ในสถานการณ์ปัจจุบัน การประกวดจิตรกรรมนี้เป็นการส่งเสริมให้ศิลปินได้แสดงจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะ ซึ่งทำให้เราค้นพบว่ายังมีศิลปินที่มีความสามารถอีกมากมายในประเทศไทย ธนาคารยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในปีนี้มีผู้สนใจเข้าแข่งขันเป็นจำนวนมาก และเรามุ่งส่งเสริมความหลงใหลในงานศิลปะและผลักดันศิลปินเหล่านี้ให้ก้าวสู่เวทีระดับภูมิภาคต่อไป” 

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2564 มีจำนวนผู้เข้าร่วมประกวดมากที่สุดตั้งแต่จัดการประกวดมา ซึ่งมีจำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดมากกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 80 
สัญลักษณ์แห่งความรัก ความสุข และครอบครัว 
นายวชิระ ก้อนทอง ศิลปินและอาจารย์สอนศิลปะ อายุ 54 ปี  ผู้สร้างผลงานศิลปะสื่อผสมบนผ้าใบ ด้วยการใช้เทคนิคสีอะคริลิกและคอลลาจ พูดถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานนี้ว่ามี ครอบครัว ความรัก และความสุข ที่ศิลปินได้รับโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศชิ้นนี้ โดยมีธรรมชาติที่รายล้อมบริเวณบ้านของศิลปินเป็นที่มาของเรื่องราวในภาพที่กำลังบอกเล่า 
นายวชิระ เล่าว่า “ผมต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของผืนป่าและธรรมชาติผ่านผลงาน ดินแดนเเห่งความสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกควรให้ความสำคัญ เพื่อส่งต่อธรรมชาตินี้ไปให้กับลูกหลานของเรา และหากตั้งใจดูภาพนี้ คุณจะเห็นสัตว์ต่างๆ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สื่อให้เห็นว่าความสุขที่เรียบง่ายของชีวิตก็แค่การได้อยู่กับครอบครัวและคนที่เรารัก”
“นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีของผมที่ได้เข้าร่วมในเวทีการประกวด รางวัลที่ได้รับจึงมีความหมายและคุ้มค่ามาก รางวัลนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ผมมั่นใจบนเส้นทางการเป็นศิลปินเท่านั้น แต่ยังทำให้นักศึกษาของผมเกิดแรงบันดาลใจที่จะเป็นศิลปินในอนาคตอีกด้วย และผมรอที่จะได้แสดงผลงานในประเทศอื่นๆ ต่อไป”

คณะกรรมการตัดสินเห็นว่าผลงานของนายวชิระ มีความโดดเด่น แสดงถึงประสบการณ์ และความกล้าในการใช้ประกายของสีที่เปล่งออกมาผสานกับเทคนิคการนำผ้ามาตัดสร้างแบบ (Pattern) ปะติดลงไป และคณะกรรมการตัดสินยังประทับใจกับแนวคิดการอนุรักษ์ธรรมชาติที่สะท้อนจากผลงานนี้ด้วยเช่นกัน
คณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 ประกอบด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติปี 2561 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติปี 2563 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม-สื่อผสม) และรองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และคุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการและกรรมการบริหาร  หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครและภัณฑารักษ์อิสระ 
สำหรับ นายวชิระ ก้อนทอง ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year award  ประจำปี 2564  พร้อมจัดแสดงผลงาน ณ หอศิลป์ยูโอบี ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) เป็นเวลา 1 เดือน ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka Asian Art Museum) หรือ ณ หอศิลป์ยูโอบี เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
สำหรับประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ผู้ชนะเลิศได้แก่ นางสาวเจนจิรา คชวัตร อายุ 22 ปี จากผลงาน จุดยืน หมายเลข 2 เทคนิคสติกเกอร์บนผ้าใบ บรรยายถึงชีวิตก่อนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผู้คนสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม ผลงานชิ้นนี้มีความพิเศษและดึงดูดคณะกรรมการจากความฉลาดในการเลือกใช้วัสดุสติกเกอร์เป็นเทคนิคให้เกิดรูปร่างและการใช้สี ขณะเดียวกันก็แสดงความหมายให้เห็นถึงความเป็นจริงที่เราคุ้นเคยในสถานการณ์ปัจจุบันได้ดี นั่นคือสัญลักษณ์การคัดกรองโควิด-19 
ผลงาน “จุดยืน หมายเลข 2” โดยนางสาวเจนจิรา คชวัตร  
ขนาด 120 x 180 ซม. เทคนิคสติกเกอร์บนผ้าใบ 
ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564
นางสาวเจนจิรา กล่าวว่า “เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว ที่ผู้คนต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 เราต้องผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 ก่อนที่จะผ่านเข้าไปสู่สถานที่สาธารณะต่างๆ เช่น ตลาดสด ร้านค้า หรืออาคาร ซึ่งหากตรวจแล้วไม่มีไข้ก็จะได้รับสติกเกอร์ให้ผ่านเข้าสถานที่นั้นได้ นั่นคือเหตุผลที่ดิฉันเลือกใช้วัสดุสติกเกอร์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพที่เราต่างเคยมีก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ในการสร้างสรรค์ผลงานนี้”
“นี่เป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้เข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ดิฉันตื่นเต้น และภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ รางวัลนี้สร้างแรงบันดาลใจ และความมั่นใจให้ดิฉันทำงานบนเส้นทางศิลปะต่อไป”
นิทรรศการแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564 
ผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวด ทั้งประเภทศิลปินอาชีพ และประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น จะจัดแสดง ณ  สถานที่ 4 แห่ง ได้แก่ บริเวณชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ระหว่างวันที่ 12 ตุลาคม ถึง 28 พฤศจิกายน  2564 ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ถนนสาทรใต้ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 5 มกราคม  2565 ณ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 6 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2565 และจัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานเพชรเกษม ระหว่างวันที่ 1 – 31 มีนาคม 2565 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
การประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) ประเทศไทย ประจำปี 2564 เป็นส่วนหนึ่งของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ที่ธนาคารยูโอบีมุ่งให้การสนับสนุนและค้นพบศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาค ซึ่งเป็นหนึ่งในการประกวดจิตรกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เปิดให้ศิลปินจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย เข้าร่วมการแข่งขันทุกปี
        # # #

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2564
รางวัล
ผู้ชนะ
อายุ
ชื่อผลงาน
เงินรางวัล
ประเภทศิลปินอาชีพ
UOB Painting of the Year Award
วชิระ ก้อนทอง 
54


ดินแดนแห่งความสุข 
750,000 บาท 
เหรียญทอง
ปาลฉัตร ยอดมณี 
28
ปกคลุม-ครอบงำ-         ซ่อนเร้น-โอบอุ้ม
300,000 บาท
เหรียญเงิน
สุกิจ ชูศรี 
44
เนื้อใน
240,000 บาท
เหรียญทองแดง
ศักชัย อุทธิโท
53
ผัสสะแห่งความดีงามของอารยธรรม 
150,000 บาท
ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น
Most Promising Artist of the Year Award
เจนจิรา คชวัตร 
23
จุดยืน หมายเลข 2
90,000 บาท
เหรียญทอง
กิตติศักดิ์ คำฤาชา
22
วิถีชีวิตของชาวนา หมายเลข 1
75,000 บาท
เหรียญเงิน
วิเชียร คงสวัสดิ์ 
26
Untitled
45,000 บาท
เหรียญทองแดง 
วัชรพงษ์ ขุนอาจ  
27
มา ปรมฺปราย 
30,000 บาท


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages