DITP ประกาศศักยภาพแบรนด์ไทย ‘Idea Lab Festival 2021’ เพื่อความสำเร็จในตลาดโลกที่ไม่ไกลเกินรอ - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 14 September 2021

DITP ประกาศศักยภาพแบรนด์ไทย ‘Idea Lab Festival 2021’ เพื่อความสำเร็จในตลาดโลกที่ไม่ไกลเกินรอ

‘IDEA LAB FESTIVAL 2021’ โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อันเป็นโครงการต่อเนื่องจาก โครงการส่งเสริมแบรนด์สินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก (MOC 4i : Thai Brand Heroes Program) โดยความมุ่งมั่นของ สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเติมศักยภาพแก่ผู้ประกอบการไทยยุคดิจิทัล ได้ผ่านไปแล้วด้วยความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการสามารถนำองค์ความรู้และทักษะต่างๆ จาก ‘ห้องเรียนการค้า’ มาใช้จริง ผ่านกิจกรรมสำคัญรูปแบบต่างๆ เมื่อวันที่ 10 – 12 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา รวมถึงเวทีจริงที่ได้พบปะกับผู้นำเข้าจากต่างประเทศ (Business Matching) ในช่วงวันที่ 14 – 16 กันยายน ซึ่งทั้งหมดนอกจากจะเป็นการสร้างโอกาสครั้งใหม่แล้ว ก็ยังช่วยเผยย่างก้าวสำคัญสู่ตลาดโลกที่เป็นไปได้จริงด้วย  

 

มล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กิจกรรมโครงการ ‘IDEA LAB FESTIVAL 2021’ ในครั้งนี้ จัดขึ้น ในรูปแบบออนไลน์ 100 เปอร์เซ็นต์ ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปของโลก ขณะเดียวกันก็เพื่อชูรูปแบบการจัดงานที่สอดคล้องกับบริบทแห่งการเรียนรู้ในปัจจุบัน และเน้นย้ำว่า แนวทางเหล่านี้เป็นหนึ่งในความมุ่งตั้งใจ เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการแบรนด์ไทย เดินไปถึงฝั่งฝันให้สำเร็จ แม้สถานการณ์โลกจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ตาม   

“กรมมุ่งหวังอยากเห็นผู้ประกอบการแบรนด์ไทย ก้าวเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก ทั้งวันนี้และอนาคต ดังนั้นนอกจากจะมุ่งเน้นส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าใจตลาด ตามนโยบายของ ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ‘จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’ เรื่อง ‘ตลาดนำการผลิต’ แล้ว ก็ยังมุ่งไปที่การให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ และการเพิ่มเติมองค์ความรู้ จนถึงทักษะต่างๆ เพื่อการทำการค้าในรูปแบบดิจิทัลที่มีทิศทางในการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยโดยกิจกรรม Idea Lab Festival 2021 ในครั้งนี้หวังจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างมูลค่าเพิ่ม ไปจนถึงสร้างความแตกต่างในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลผ่านเครื่องมือต่างๆ อันจะเป็นแนวทางสู่ความสำเร็จบนเวทีโลกที่เกิดขึ้นได้จริง” 

 

สำหรับโครงการ ‘IDEA LAB FESTIVAL 2021’ ในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการผ่านเข้าร่วมโครงการ 22 แบรนด์ จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ใน 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพและความงาม และไลฟ์สไตล์และหัตถกรรม พร้อมได้ฝึกฝนทักษะต่างๆ ในห้องเรียนการค้าในเวลากว่า 2 เดือน ก่อนเข้าสู่กิจกรรมสำคัญในส่วนต่างๆ  เพื่อนำองค์ความรู้และทักษะที่ได้รับเหล่านั้นมาใช้งานจริง ทั้งการเพิ่มทักษะในการนำเสนอในเวลาจำกัด (Elevator Pitch) ด้วยการเข้าร่วมรายการเกมส์โชว์แบบ Live Streaming ทางไทยรัฐ ออนไลน์ รวมถึงนำเสนอขายสินค้าบนแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Lazada และเซ็นทรัล ผ่านการ Live Streaming ของผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด หรือ KOL พร้อมกับการจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ Online Business Matching (OBM) ระหว่างผู้ปะกอบการกับผู้นำเข้าจากทั่วโลก   

“รายการเกมส์โชว์แบบ Live Streaming ทางไทยรัฐ ออนไลน์ ‘Pitch to Win’ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหนึ่งที่สร้างสีสันเป็นอย่างมาก นอกจากสนุกสนานแล้ว ก็ยังสอดแทรกความรู้และแรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ โดยรายการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้ง 22 แบรนด์ ได้นำเสนอสินค้าของตัวเองต่อหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการค้าระหว่างประเทศ ภายในเวลา 2 นาที เพื่อให้เกิดการ ‘ซื้อ’ หรือ ‘ไม่ซื้อ’ ซึ่งท้าทายอย่างมาก ทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการนำทักษะการนำเสนอในเวลาจำกัด (Elevator Pitch) จากห้องเรียนการค้า มาใช้บนเวทีจริงด้วย โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งคร่ำหวอดในวงการการค้าและหารตลาดแนวหน้า ร่วมเป็นคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย มล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, คุณประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, คุณวริศรา จิราธิวัฒน์ ประธานฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้า เซ็นทรัล จำกัด, คุณพรชัย พัวพัฒนขจร กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟรุตออร์แกนิก จำกัด, คุณจิรชัย ตั้งกิจงามวงศ์ กรรมการผู้จัดการด้านการตลาดวิจัยและพัฒนา บริษัท อุตสาหกรรมดีสวัสดิ์, คุณทรงพล เณรกัณฐี ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และการตลาด, คุณสมชนะ กังวารจิตต์ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับโลกและผู้ก่อตั้ง Prompt Design, คุณณทัต ณ สงขลา นักวางแผนกลยุทธ์ด้านการสร้างแบรนด์และนักการตลาด” 

  

นอกจากนี้ กิจกรรมได้เผยศักยภาพผู้ประกอบการไทยต่อผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ‘IDEA LAB FESTIVAL 2021’ ยังมีกิจกรรมที่เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวและเผยโฉมสินค้าและผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดจริงอีกด้วย โดยจัดให้มีการนำเสนอขายสินค้าบนแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Lazada ผ่านการ Live Streaming ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมที่มีสีสันอย่างมาก เนื่องจากได้สองดีเจคู่ซี้ ‘ดีเจดาด้า - ดีเจอ๋อง’ และดีเจคู่หู ‘ดีเจโบว์ - ดีเจแนน’ มาชวนนักช้อปตะลุยช้อปกันแบบเพลิดเพลิน กิจกรรมนี้ไม่เพียงทำให้เกิดการซื้อขายจริงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ประกอบการแบรนด์ต่างๆ ได้พบตลาดจริง ผู้ซื้อจริง พร้อมนำประสบการณ์ส่วนนี้ออกไปพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ในอนาคตได้ด้วย งานนี้จึงเรียกว่าเป็นทั้งเวทีเปิดตัวที่งดงามและเปิดโอกาสครั้งใหม่ให้กับทุกๆแบรนด์ได้อย่างมาก ส่วนอีกเวทีหนึ่งที่ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญเพื่อการก้าวสู่เวทีการค้าในระดับสากลอย่างแท้จริง คือการที่ผู้ประกอบการ แบรนด์ไทย ทั้ง 22 แบรนด์ ได้เข้าร่วมเวทีการจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ Online Business Matching (OBM) กับผู้นำเข้าจากทั่วโลก เมื่อวันที่ 14 -16 กันยายน 2564  อันถือเป็นอีกหนึ่งเวทีที่องค์ความรู้และทักษะจากห้องเรียนการค้า ได้ถูกนำมาใช้จริง เพื่อเปิดโอกาสครั้งสำคัญให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ของตนเองด้วย   

นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยังเปิดเผยต่อไปอีกว่า การจัดกิจกรรมโครงการ ‘IDEA LAB FESTIVAL 2021’ ในรูปแบบกิจกรรมออนไลน์ 100 เปอร์เซ็นต์ครั้งนี้ ยังนับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ชมไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก สามารถร่วมรับชมเพื่อเสริมความรู้และทักษะต่างๆ เกี่ยวกับการตลาดและการทำการค้าในยุคดิจิทัลให้กับตนเองได้อีกด้วย โดยอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมาก คือการสัมมนาทางออนไลน์ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ ตบเท้าเข้าให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาด และการค้าในยุคดิจิทัล  ไม่จะเป็นการสัมมนาหัวข้อ ‘สูตรสำเร็จการสร้างแบรนด์ด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม ในยุค Next Normal’ โดยคุณแมรี่ อมรรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอริส มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์ 4U2 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือดิจิทัล มาร่วมเผยแนวคิด และแนวทาง รวมถึงโอกาสใหม่ๆ เพื่อก้าวไปเติบโตด้วยแพลตฟอร์มใหม่ที่น่าสนใจ รวมถึงตลาดที่โดดเด่นอย่างมากที่ทั่วโลกจับตาอย่างตลาดจีน 

 

นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อการมองเห็นตลาดแห่งอนาคตอย่าง ‘การสร้างแบรนด์เพื่อเข้าสู่โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy)’ โดยคุณจิรชัย ตั้งกิจงามวงศ์  กรรมการผู้จัดการด้านการตลาดวิจัยและพัฒนา บริษัท อุตสาหกรรมดีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการค้าระหว่างประเทศ ทั้งยังเป็นนักธุรกิจที่ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยยุทธศาสตร์ Bio-Circular-Green Economy จนสินค้าเป็นที่ยอมรับในตลาดการค้าสากล โดยการสัมมนาในหัวข้อนี้ก็ช่วยเปิดโลกทัศน์และช่องทางที่น่าสนใจอีกมากต่อเทรนด์ใหม่ของตลาดโลกที่ว่าด้วย BCG Economy หรือ Bio-Circular-Green Economy อีกด้วย ส่วนผู้ที่ได้ร่วมสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ ‘ พลิกชีวิต SMEs ไทย สร้างโอกาสครั้งใหม่ ในช่วงวิกฤตโควิด -19’ โดยคุณเปรมณัช สุวรรณานนท์ หรือเป๊ก ดารา-นักแสดง เจ้าของแบรนด์ Brandnew Field Good ผู้ปลุกปั้น Green Tourism ด้วยโครงการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการสินค้าภาคเหนือ ผ่านความมุ่งมั่นตั้งใจ ก็ได้พบแรงบันดาลใจใหม่ๆ รวมถึงแนวทางที่จะสามารถผสานโลกธุรกิจและการค้า เข้ากับวิถีชุมชน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในแนวทางที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในยุคนี้กำลังให้ความสนใจอย่างมากด้วย โดยการสัมมนาออนไลน์ทั้งหมดยังสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ Facebook Fanpage : DitpDesignDitp   

‘IDEA LAB FESTIVAL 2021’ จึงนับเป็นอีกหนึ่งเวทีใหญ่ที่ได้เผยให้เห็นศักยภาพของผู้ประกอบการไทย แบรนด์ไทย อย่างมาก ขณะเดียวกันก็ถือเครื่องยืนยันได้ว่า โอกาสในการประสบความสำเร็จบนเวทีโลกของแบรนด์ไทย ก็อยู่ไม่ไกลเกินรอ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages