สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และจังหวัดขอนแก่น จัด “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564” - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 11 August 2021

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และจังหวัดขอนแก่น จัด “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564”

ภายใต้แนวคิด “อีสาน โคตรซิ่ง” สร้างโอกาสธุรกิจสร้างสรรค์สู่สากล 

หวังเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19

(บรรยายภาพจากซ้าย) ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์,

นาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 

และ ดร. สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

 

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน)หรือ CEA ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น ผนึกพลังหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์ต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัด“เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564” (Isan Creative Festival 2021) เป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด“อีสาน โคตรซิ่ง”(Isan Crossing)  สะท้อนการผสานสินทรัพย์ทางภูมิปัญญาเเละวัฒนธรรมเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และนวัตกรรม แสดงศักยภาพของบุคลากรและธุรกิจสร้างสรรค์ ผ่านผลงานที่เก็บเกี่ยวและได้รับแรงบันดาลใจจากสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม “อีสาน” โดยมุ่งเน้นส่งเสริม 3 อุตสาหกรรมหลักที่ชูอัตลักษณ์ถิ่นอีสาน ได้แก่ อุตสาหกรรมบันเทิงอีสาน (Isan Entertainment Industry) อุตสาหกรรมการออกแบบและงานฝีมือ (Craft & Design Industry) และอุตสาหกรรมอาหารอีสาน (Isan Gastronomy Industry) พบกับการแสดง และกิจกรรม กว่า 200 รายการ บนพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ ในจังหวัดขอนแก่น และทั่วภาคอีสาน หวังเป็นแรงพลังที่จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจ และสังคมไทยก้าวผ่านวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 และสร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจสร้างสรรค์ในภาคอีสาน นำเสนอศักยภาพไปสู่เวทีทั้งในประเทศและระดับสากลโดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 15สิงหาคมศกนี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เปิดงาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์2564” ผ่าน Live Streamingร่วมด้วยดร. สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์   ตลอดจนคณะผู้จัดงาน ท่ามกลางผู้มีเกียรติ และประชาชนผู้สนใจทั่วไป ร่วมชมผ่านทางออนไลน์ และชมในพื้นที่ (จำกัดจำนวน) ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเป็นไปอย่างเคร่งครัด ตามมาตรฐานที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กำหนด


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวภายในพิธีเปิดงานว่า แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19จะทำให้เกิดอุปสรรคข้อจำกัดต่างๆ ซึ่งมีผลให้เราปรับวิถีการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ก็ไม่สามารถปิดกั้นผู้คนจากการนำพลังความคิดสร้างสรรค์มาใช้แก้ไขอุปสรรคที่กำลังเผชิญ เพื่อก้าวไปข้างหน้า และสร้างโอกาสใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


“รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำเร็จของยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของการต่อยอดและบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในระดับพื้นที่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากผลสัมฤทธิ์ในการผลักดันกรุงเทพมหานคร และจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านความสำเร็จของการจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ และเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ โดยมีกระแสตอบรับที่ดี ก่อให้เกิดผลเชิงบวกแก่การพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมทั้งสร้างรายได้หมุนเวียนภายในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม การขยายพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นการขยายเครือข่ายกลุ่มสาขาอาชีพสร้างสรรค์ของศิลปวัฒนธรรมอีสานซึ่งคนอีสานยังมีความสามารถเป็นที่ยอมรับ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศทั้ง 15สาขา โดยในปี 2561 มีมูลค่ามากกว่า 1.46ล้านล้านบาท” 


“ผมเชื่อว่า เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564 จะเป็นแรงพลังที่จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจและสังคมไทยก้าวผ่านวิกฤตการณ์โรคโควิด-19และสร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจสร้างสรรค์ในภาคอีสาน นำเสนอศักยภาพไปสู่เวทีในประเทศและระดับสากลต่อไป”

ด้าน ดร. สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า ขอนแก่นเป็นจังหวัดที่เปี่ยมไปด้วยสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมและภููมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งยังเป็นศููนย์กลางทางเศรษฐกิจที่คับคั่่งในภาคอีสาน ซึ่งภายใต้ศักยภาพเหล่านี้ยังจำเป็นต้องอาศัยองค์ความรู้ใหม่ๆ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และความร่วมมือกัน เพื่อผลักดันให้ขอนแก่นก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางเมืองแห่งการประชุุมสัมมนา และเชื่อมต่ออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงในอนาคต การจัดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564 จึงไม่เพียงสะท้อนศักยภาพของจังหวัดขอนแก่น และภูมิภาคอีสานที่มีความเข้มแข็ง แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของชาวอีสานในการต่อยอดสินค้าและบริการ จากจุุดแข็งทางวัฒนธรรมที่่มี ให้กลายเป็นสินค้าและบริการที่ตอบสนองกับบริบทใหม่ของโลกได้ ไม่ว่าจะเป็นอุุตสาหกรรมอาหาร ดนตรี งานหัตถกรรม และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของการทอผ้ามัดหมี่อย่างแท้จริง จนได้รับการประกาศให้เป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยไปทั่วโลก เป็นอัตลักษณ์สร้างให้อีสานเป็นที่รู้จัก และสามารถแข่งขันบนเวทีโลกได้ในอนาคตต่อไป

ขณะที่ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์กล่าวว่าสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEAได้เล็งเห็นศักยภาพของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภูมิภาคอีสาน จึงได้เข้ามาเปิดให้บริการแก่ประชาชนในจังหวัดขอนแก่น และพื้นที่ภาคอีสาน เมื่อเดือนเมษายน2563โดยมีภารกิจสำคัญ คือ การส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ต่อยอดความคิด ศักยภาพ และต้นทุนท้องถิ่นของอีสาน เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่และก้าวทันต่อการแข่งขันในตลาดยุคดิจิทัล รวมถึงเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น


“วันนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ที่ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา และภาคชุมชน ในการจัดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564 หรือ Isan Creative Festival 2021 อย่างเต็มรูปแบบขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม ถึง15 สิงหาคม 2564 ใน 2 พื้นที่หลัก คือ ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ศรีจันทร์ และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น - ย่านกังสดาล ภายใต้เเนวคิด “อีสาน โคตรซิ่ง: Isan Crossing:” เพื่อเป็นเวทีแสดงผลงาน ที่สะท้อนถึงความสามารถในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ผสานกับสินทรัพย์ของอีสาน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น วัตถุดิบอาหารหลากหลาย ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนวิถีชีวิตของผู้คน นอกจากนี้ ยังแสดงถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่โดดเด่นของอีสานใน 3 กลุ่ม ได้แก่ อุตสาหกรรมบันเทิงอีสาน, อุตสาหกรรมการออกแบบและงานฝีมือ และอุตสาหกรรมอาหารอีสาน  ซึ่งมีนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการจากทั่วภูมิภาคอีสานเข้าร่วมมากถึง 600 ราย ในกิจกรรมต่างๆ มากกว่า 200 กิจกรรม”


ดร.อรรชกา เผยด้วยว่าจากสถานการณ์โควิด-19ส่งผลกระทบทุกหลายภาคอุตสาหกรรม รวมถึง อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มาตั้งแต่ต้นปี 2563 เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564 จึงเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของCEA ที่จะเข้ามาช่วยเหลืออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของภาคอีสานให้ครอบคลุมมากที่สุด เทศกาลนี้นอกจากจะเป็นการแสดงผลงาน และศักยภาพของอีสานแล้ว ยังเป็นการจ้างงานนักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคอีสานถึง 90% ของการจ้างงานทั้งหมดในเทศกาล และกระจายซัพพลายเชนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ จากศิลปินและผู้ประกอบการสร้างสรรค์ ไปจนถึงผู้ติดตั้งผลงาน ร้านค้า ผู้จำหน่ายวัตถุดิบ โรงพิมพ์ และอีกหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกคนยังสามารถแสดงผลงานและดำเนินธุรกิจต่อไปได้


“ที่สำคัญ เราดำเนินงานภายใต้มาตรการความปลอดภัยของสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และ SHA อย่างเข้มงวด ทั้งยังได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยในงาน เช่น เครื่องฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี UV-C และแพลตฟอร์ม Crowd Check ที่ให้ข้อมูลความหนาแน่นของการใช้งานพื้นที่แบบเรียลไทม์ พร้อมปรับรูปแบบของเทศกาลฯ ให้เป็นแบบไฮบริดที่มีการนำเสนอกิจกรรมทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออนไซต์ โดยมีการนำเสนอเนื้อหาให้ได้รับชมผ่านเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และ Live Streaming มากขึ้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราสามารถจัดงานเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้อย่างปลอดภัย และรับผิดชอบต่อสังคมไปพร้อมกัน”       


ขอเชิญร่วมเปิดประสบการณ์ “อีสาน โคตรซิ่ง” สัมผัสการแสดงศักยภาพครั้งยิ่งใหญ่ของภาคอีสาน ใน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์2564” ได้จนถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ติดตามความเคลื่อนไหว กิจกรรม โปรแกรม และตารางเวลาได้ที่ www.isancreativefestival.com, FB: isancreativefestival, Instagram: @isancreativefestival, Line@: IsanCreativeFestival #ISANCF2021       


 


 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages