ส่องกลยุทธ์ ห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน รุกตลาดกลุ่มพ่อแม่ที่มีลูกน้อย เปิดตัว “My Little Club” คลับเดียวที่รู้ใจ เลือกสิ่งที่ใช่เพื่อลูกรัก - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 8 April 2021

ส่องกลยุทธ์ ห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน รุกตลาดกลุ่มพ่อแม่ที่มีลูกน้อย เปิดตัว “My Little Club” คลับเดียวที่รู้ใจ เลือกสิ่งที่ใช่เพื่อลูกรัก


สำหรับปี 2021 เรียกว่าเป็นปีแห่งการปรับกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ หลังจากที่ปีก่อน Covid-19 ได้ Disrupt ทุกแพลทฟอร์มธุรกิจ ในวันนี้เราได้เห็นการปรับตัวของนักการตลาดที่นำ New Normal Lifestyle ผสานกับ Data Analysis จนทำให้เกิดช่องทางการเติบโตของ Segment ใหม่ๆ เฉกเช่นในวันนี้

ที่ ห้างเซ็นทรัล และโรบินสัน เปิดตัว “My Little Club” เจาะกลุ่มลูกค้าคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กวัย 0-3 ปี กับกลยุทธ์การตลาดที่ Tailor made มาอย่างเฉพาะกลุ่ม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “คลับเดียวที่รู้ใจ เลือกสิ่งที่ใช่เพื่อลูกรัก” ตั้งเป้าการเติบโตของสมาชิกที่ 1 แสนคนภายในปี 2021 และคาดว่าจะสามารถทำยอดขายใน segment กลุ่มนี้ได้กว่า 1 พันล้านบาทจากทุกช่องทางการขาย

รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัทโรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึงที่มาของการเปิดตัว “My Little Club” (มาย ลิตเติ้ล คลับ) เพื่อสร้างประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้แก่สมาชิกคุณพ่อคุณแม่ในการเลือกช้อปสิ่งที่คัดสรร  มียอดขายอยู่ที่ราว 10% จากยอดขายสินค้าทั้งหมด โดยช่องทางที่ลูกค้ากลุ่มคุณพ่อคุณแม่เลือกใช้ในการจับจ่ายมากที่สุด กลับเป็นช่องทาง offline 80% นั่นหมายความว่า คุณพ่อคุณแม่ยังต้องการมาหยิบ จับ เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกรักด้วยตนเอง ขณะเดียวกันเราก็ได้ยอดขายจากช่องทางออนไลน์ และช่องทางใหม่ๆ อย่าง New sales Channel เช่น  Call & Shop 1425, Chat & Shop ผ่าน LINE @Centralofficial / LINE @Robinson ของแผนกแม่และเด็กเพิ่มขึ้นอีกราว 20% ซึ่งทำให้เห็นว่าตลาดสินค้าแม่และเด็กยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยที่ผ่านมาเราไม่เคยหยุดพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ และสอดคล้องกับผู้บริโภคอยู่เสมอ จากที่เคยออกโปรโมชั่นทั่วไปหรือที่เรียกว่า “Mass Marketing” เช่น แคมเปญลดราคาทุกแผนก ลดราคาตามเทศกาล ฯลฯ ปัจจุบันเราได้มีการปรับกลยุทธ์การตลาดสินค้าเด็กและรูปแบบการทำโปรโมชั่น ให้เข้าใจและตอบโจทย์ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากขึ้น เช่น การโฟกัสในการทำมาร์เก็ตติ้งที่ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น การเจาะกลุ่มลูกค้าและสื่อสารโดยตรงหาลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่ม ความยืดหยุ่นในการปรับข้อเสนอหรือโปรโมชั่นให้ตอบโจทย์ลูกค้า และการเพิ่มความรู้สึกมีส่วนร่วมให้ลูกค้ารู้สึกภักดีในแบรนด์ยาวนานมากขึ้น ทุกการเรียนรู้และจากประสบการณ์ที่เกิดขึ้น เราได้นำมาใช้กับ “My Little Club : คลับเดียวที่รู้ใจ เลือกสิ่งที่ใช่เพื่อลูกรัก” ในครั้งนี้”

“My Little Club : คลับเดียวที่รู้ใจ เลือกสิ่งที่ใช่เพื่อลูกรัก” ถูกออกแบบมาจากการใช้ Data Analytics วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้ากลุ่มเป้าหมายร่วมกับการทำ Customer Research เพื่อให้เข้าใจถึง Customer insight  สู่การทำ Personalization Marketing ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และสอดคล้องกับพฤติกรรมของคุณแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึงลูกอายุ 3 ปี จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาออกแบบเป็น Loyalty program เพื่อสร้าง Engagement กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ครบครันและครอบคลุม  


จากการทำ Data Analysis ร่วมกับการวางแผน พัฒนา และตกผลึกของข้อมูล ออกมาเป็นกลยุทธ์หลัก 3 ข้อ ได้แก่  

1.      กลยุทธ์ Customer Centric : การวิเคราะห์จากพฤติกรรมผู้บริโภคและให้ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางเพื่อให้เกิดความเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าแม่และเด็ก นำมาสู่การออกแบบเป็นสิทธิประโยชน์ ของขวัญ โปรโมชั่น ของที่ระลึก ได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย 


2.      ช่องทางการตลาดแบบ Omni-Channel : ความสะดวกสบายในการช้อปปิ้งที่ครบครันและครอบคลุมในทุกแพลตฟอร์มให้ลูกค้าทุกคนไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ช้อปได้ ผ่านช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Central / Robinson Chat & Shop ที่ LINE @Centralofficial / LINE @Robinson , Central / Robinson Call & Shop โทรผ่านเบอร์ 1425 ที่จะอำนวยความสะดวก คอยให้คำแนะนำสิทธิพิเศษแก่ทุกท่านได้อย่างครบครัน และที่แอป The 1  พิเศษ! กับประสบการณ์การช้อปให้คุณแม่สามารถช้อปได้ทุกที่ และสะดวกสบายที่สุดด้วยบริการ Baby Personal Shopper ผู้ช่วยช้อปส่วนตัวสำหรับคุณแม่ ทั้งในห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน เพื่อสร้าง Customer Experience ความประทับใจ และ Brand Loyalty ให้เกิดขึ้นอีกด้วย  


3.      การสร้าง Community และ Call to Action :  My Little Club มีการสร้างชุมชนที่เป็นศูนย์รวมข้อมูล สาระดีๆ เพื่อคุณแม่โดยเฉพาะ กับ “Mom Community” ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสาร เคล็ดลับเทคนิคการดูแลลูก และพัฒนาการของเด็ก จากคุณหมอและแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ รวมถึงให้คำปรึกษา แชร์ประสบการณ์ร่วมกันระหว่างสมาชิก เพื่อช่วยลดความกดดันและความเครียดของคุณแม่ โดยหากมีโปรโมชั่น หรือสินค้าที่มีประโยชน์ ก็จะเป็นการให้ข้อมูลการใช้งาน ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อ เป็นการ Call to Action อีกทางหนึ่งนั่นเอง


รวิศรา กล่าวทิ้งท้าย “ห้างเซ็นทรัล และโรบินสันไม่เคยหยุดพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ มาโดยตลอดเราเชื่อมั่นว่า “My Little Club”  “คลับเดียวที่รู้ใจ เลือกสิ่งที่ใช่เพื่อลูกรัก” ที่ออกแบบมาครั้งนี้ จะมอบความพิเศษ และสร้างประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้แก่สมาชิกคุณพ่อคุณแม่ในการเลือกช้อปสิ่งที่คัดสรรมาอย่างดีเพื่อลูกน้อย พร้อมได้รับโปรโมชั่นที่ดีและคุ้มที่สุดค่ะ”

 

สมัครสมาชิก “My little Club” ได้แล้ววันนี้ ที่ แผนกเด็กอ่อน ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา (ยกเว้นสีลมคอมเพล็กซ์) และโรบินสันทุกสาขา (ยกเว้นสุขุมวิท) หรือสมัครผ่าน Central / Robinson Chat & Shop ที่ LINE @Centralofficial / LINE @Robinson, Central / Robinson Call & Shop โทรผ่านเบอร์ 1425 ที่จะอำนวยความสะดวก คอยให้คำแนะนำสิทธิพิเศษแก่ทุกท่านได้อย่างครบครัน และที่แอป The 1 พร้อมติดตามข่าวสาร และโปรโมชั่นพิเศษก่อนใครได้ที่ Facebook My Little Club by Central & Robinson และ LINE Official : @MyLittleClub 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages