สสว.จับมือ มจพ. เดินหน้ายกระดับศักยภาพ SME แบบครบวงจร เปิดตัวแพลตฟอร์ม “SME Academy 365” เรียนรู้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Wednesday 17 February 2021

สสว.จับมือ มจพ. เดินหน้ายกระดับศักยภาพ SME แบบครบวงจร เปิดตัวแพลตฟอร์ม “SME Academy 365” เรียนรู้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สสว. จับมือ มจพ. เปิดตัว “SME Academy 365”ระบบการให้ความรู้ในการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้ได้มีแหล่งเรียนรู้ พัฒนาตนเอง และเพิ่มทักษะอย่างเป็นระบบ และเข้าถึงง่ายในรูปแบบออนไลน์ เน้นหลักสูตรและเนื้อหาเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี พร้อมทั้งมีการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานส่งเสริมเอสเอ็มอีของภาครัฐ และเอกชน เพื่อพัฒนาไปสู่ความร่วมมือในการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทางธุรกิจได้อย่างเท่าเทียมคาดมีผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 10,000 ราย ได้รับการพัฒนาและยกระดับศักยภาพอย่างมีประสิทธิผล

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เผยว่า สสว. ได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะสร้างให้เกิดระบบการให้ความรู้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในรูปแบบแพลตฟอร์มออนไลน์ ในลักษณะระบบเปิดสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้สนใจความรู้ทางธุรกิจทั่วไปตามหลักการ Massive Open Online Courseware (MOOC) เพื่อให้เกิดการเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ทางธุรกิจที่สำคัญ จากการออกแบบหลักสูตรและเนื้อหาจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายสาขาครอบคลุมทุกภาคธุรกิจเอสเอ็มอี และพัฒนาเครื่องมือและการบริหารจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งปัจจุบันเทคโนโลยีการเรียนการสอนทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ได้มีการพัฒนาขึ้นมาก การพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ผู้ประกอบการ สามารถเรียนรู้และพัฒนากิจการของตัวเองได้ในเบื้องต้น ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็วทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

“สสว. จึงมีแนวคิดการพัฒนาระบบการให้ความรู้ “SME Academy 365” เพื่อบริการแก่ผู้ประกอบการจำนวนมากทั่วประเทศไทยด้วยระบบ Platform E-learning ที่ทันสมัยที่ตอบสนองโดยตรงต่อความต้องการของเอสเอ็มอีในยุคดิจิทัล และพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ของเอสเอ็มอีที่เป็นหลักการแนวทางในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งเพื่อพลักดันให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการส่งเสริมหรือพัฒนาเอสเอ็มอี ให้มีการนำระบบ E-Learning เข้ามาใช้ในการลดขั้นตอนการเข้าถึงองค์ความรู้ และกระจายโอกาสการเข้าถึงองค์ความรู้ทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SME ไทยได้มากในที่สุด โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในยุคNext Normal สู่การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลที่มีสมรรถนะผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Competency) และสมรรถนะดิจิทัล (DigitalCompetency) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและศักยภาพในการแข่งขันในระดับนานาชาติสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป”


รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงศ์ เผยถึง 3 จุดประสงค์หลักของโครงการนี้คือ 1. พัฒนาระบบการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับบริบทของผู้ประกอบการ2. พัฒนาหลักสูตรที่จำเป็นในการพัฒนาเอสเอ็มอีในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว พร้อมจัดทำชุดองค์ความรู้ที่จำเป็นแก่เอสเอ็มอี และ 3.เผยแพร่ให้เอสเอ็มอี ทราบถึงการมีอยู่ของระบบ SME Academy 365และสามารถเข้ามาใช้งานและพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“โครงการนี้ สสว. ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เพราะเล็งเห็นว่ามจพ. เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และยังติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกติดต่อกันมาเป็นปีที่3จัดอันดับโดย Times Higher Education World University Rankings 2020 นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเพลตฟอร์มการเรียนรู้อัจฉริยะ และระบบสารสนเทศให้กับหลายหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ มจพ. ยังมีประสบการณ์ในการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ (CompetencyBased Curriculum) มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาผู้ประกอบการดิจิทัล และมีเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาผู้ประกอบการในภาคีเครือข่ายทั้งสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชน ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการ หลายหน่วยงาน สสว.จึงมีความเชื่อมั่นว่า มจพ. จะสามารถดำเนินการ SME Academy 365ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล” รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงศ์ กล่าว


รศ.ดร. ปณิตา วรรณพิรุณ หัวหน้าศูนย์วิจัยการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือกล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมและได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ ได้แก่ ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSME)รวมถึงผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นธุรกิจ จำนวน 10,000 ราย โดยจะทำการประชาสัมพันธ์ไปในวงกว้าง เพื่อเชิญชวนให้เข้าใช้งาน และเรียนรู้เนื้อหาบนระบบ SME Academy 365 ซึ่งสามารถใช้งานบนแพลตฟอร์มจริงได้ตั้งแต่วันนี้ เพียงเข้าไปที่ http://www.smeacademy365.com/ จะพบกลุ่มเนื้อหาประกอบไปด้วย


1.หลักสูตรสมรรถนะผู้ประกอบการ การเป็นผู้ประกอบการบนฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal Entrepreneurial) การคิดเชิงออกแบบสำหรับผู้ประกอบการ การจัดการนวัตกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์สำหรับผู้ประกอบการวิถีใหม่ การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนสำหรับผู้ประกอบการ  วิถีใหม่ และการจัดการเงินและบัญชีสำหรับ MSME (Finance for MSME) และ


2.หลักสูตรสมรรถนะดิจิทัล ได้แก่ การจัดการพาณิชย์ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการวิถีใหม่  การตลาดดิจิทัล การประชาสัมพันธ์ดิจิทัล การเล่าเรื่องดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการ และความฉลาดทางดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการ  


สามารถติดตามรับชมวิดีโอการเปิดตัวแพลตฟอร์ม SME Academy 365ได้ที่ https://www.facebook.com/OSMEP/

 


 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages