สกสว. ร่วมกับกระทรวง อว. แถลงแผนยุทธศาสตร์ ปี 64 พร้อมมอบรางวัล 10 ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นรับมือวิกฤตโควิด19 - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Friday 25 December 2020

สกสว. ร่วมกับกระทรวง อว. แถลงแผนยุทธศาสตร์ ปี 64 พร้อมมอบรางวัล 10 ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นรับมือวิกฤตโควิด19



วันนี้ (24 ธันวาคม 2563) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดงานแถลงแผนยุทธศาสตร์กระทรวง อว. ประจำปี 2564 งานนิทรรศการและมอบรางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นตอบรับ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และการปรับตัวอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤติโควิด 19 พร้อมทั้งจัดนิทรรศการแสดง 10 ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น ช่วยประเทศในการรับมือกับภาวะการแพร่ระบาดของโควิด19 


รศ.ดร.อภิศักดิ์ ธีระวิสิษฐ์  รักษาการรองผู้อำนวยการด้านการดำเนินการกองทุนและอำนวยการ สกสว. กล่าวว่า กระทรวง อว. มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานประเทศ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยกลไกการพัฒนาระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า เมื่อประเทศต้องประสบกับการแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลกระทบในวงกว้างกับทุกภาคส่วน ดังนั้นการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสาธารณชนจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดย สกสว. เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. ทำหน้าที่ “กำหนดทิศทางแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ผลักดันแผนสู่การปฏิบัติ และการจัดสรรงบประมาณกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” โดยมีภารกิจสำคัญ คือ การสนับสนุน ส่งเสริม ขับเคลื่อนระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นการขับเคลื่อนงานเชิงระบบที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศ ด้วยการสร้างองค์ความรู้ต่างๆ นับว่าเป็นเรื่องท้าทาย จึงได้สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมนี้ 


อีกทั้งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ในการต่อสู้กับวิกฤติ Covid-19  กระทรวงอว. และ สกสว. มีผลงานวิจัยจำนวนมากที่ล้วนมีคุณค่า ที่จะช่วยให้เราคนไทยผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal และเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้วิจัย และผลงานวิจัยที่สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงได้มีการคัดเลือกผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่สมควรได้รับการพิจารณาให้เป็นผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นตอบรับ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และการปรับตัวอันเนื่องมาจากภาวะวิกฤติ Covid-19 โดยมีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นมาแสดงเช่น 


- นวัตกรรมชุด PPE ฝีมือ คนไทย มาตรฐานสากล โดย กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) เป็นการการพัฒนาผลงานนวัตกรรมชุด PPE (lsolation Gown) รุ่น “เราสู้” ชุดแบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ (Reusable lsolation Gown) ที่สามารถซักและใช้ซ้ำได้ไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง 


- หุ่นยนต์โรยละอองยาฆ่าเชื้อ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นการการพัฒนาหุ่นยนต์ฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคเป็นการลดความเสี่ยงให้แก่ผู้ปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิภาพของการปฎิบัติงานให้รวดเร็วมากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ปฏิบัติงาน 1 คน ให้คุณภาพการปฏิบัติงานที่สม่ำเสมอ เหมาะสำหรับพื้นที่สาธารณะภายในและบริเวณโดยรอบอาคาร เช่น ทางเดิน ห้องโถง สำนักงาน พื้นที่บริเวณนั่งรอ ศูนย์อาหาร โดยเหมาะสมกับการฉีดพ่นที่เป็นกิจวัตรดำเนินการได้โดยเจ้าของพื้นที่ ใช้รีโมทควบคุมระยะไกล สามารถควบคุมผ่านกล้องวงจรปิดไร้สายดูภาพผ่านหน้าจอโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือจอภาพขนาดเล็กได้ 


โครงการ วิจัยพัฒนาชุดนวัตกรรมทางการแพทย์เพื่อการป้องกัน ตรวจวินิจฉัยและบำบัดรักษาการติดเชื้อ COVID-19
โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (ศลช.) เป็นการพัฒนาหน้ากากอนามัย WIN-Masks ที่ทำจากผ้าเคลือบสารนาโนป้องกันไวรัส สามารถซักได้ 30 ครั้ง เป็นผลงานร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการผลิตและแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ จำนวนมากกว่า 200,000 ชิ้น
ครีมฟ้าทะลายโจร มีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อจุลชีพ 99.99% เป็นทางเลือกสำหรับผู้แพ้แอลกอฮอล์ เป็นความร่วมมือกับ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรนวัตกรรม AI สำหรับการวินิจฉัย ศลช. ได้ให้ทุนสนับสนุนการพัฒนา Chest X-Ray ที่วินิจฉัยการติดเชื้อ COVID-19 ด้วย AI โดยจับมือร่วมกับเครือโรงพยาบาลพญาไทและเครือโรงพยาบาลเปาโล, รพ.รามาธิบดี, รพ.ราชวิถี, บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด และบริษัท Mello Innovation จำกัด สามารถผลิตเครื่องออกมาได้อย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์ และสามารถใช้งานได้จริง และยังมีผลงานอื่น ๆ อีกมากมายรวมทั้งสิ้น 10 ผลงานที่เป็นการใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด19ในประเทศ





No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages