“กรุงศรี ออโต้” เชิญ 2 กูรูการตลาด แนะ “5 หมัดเด็ดธุรกิจ” มัดใจลูกค้ารถยนต์มือสอง - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 17 December 2020

“กรุงศรี ออโต้” เชิญ 2 กูรูการตลาด แนะ “5 หมัดเด็ดธุรกิจ” มัดใจลูกค้ารถยนต์มือสอง



นายสโรจ เลาหศิริ (ขวาสุด) Chief Marketing Officer และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Rabbit Digital Group จำกัด

และนายสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม (กลาง) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท RGB72 จำกัด


กรุงเทพฯ, 17 ธันวาคม 2563 – รถยนต์มือสองยังคงเป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับต้นๆ ของผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย เห็นได้จากลักษณะเส้นกราฟความสนใจของคนไทยที่ค้นหาคำว่า ‘รถยนต์มือสอง’ บน Google มีการฟื้นตัว

ในไตรมาสสอง และกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกันกับช่วงก่อนล็อคดาวน์ตลอดครึ่งปีหลัง สัญญาณบวกนี้จึงนับเป็น ‘โอกาส’ ที่ผู้ประกอบการรถยนต์มือสองทุกคนต้องรีบคว้าไว้ ไม่ใช่เพียงเพื่อ ‘อยู่รอด’ แต่ยังต้องสามารถนำมาต่อยอดธุรกิจ เตรียมพร้อมเพื่อตั้งรับ และ ‘เอาชนะ’ วิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้


“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มุ่งมั่นอยู่เคียงข้างพันธมิตรในทุกสถานการณ์ นำโดย นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมมนาธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรถยนต์มือสองทั่วประเทศกว่า 100 ราย ภายใต้ธีม “Krungsri Used Car Togeter, We Win” พร้อมเดินหน้าติดอาวุธทาง

ธุรกิจ โดยเชิญ 2 กูรูการตลาดชื่อดัง นายสโรจ เลาหศิริ Chief Marketing Officer และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Rabbit Digital Group จำกัด และนายสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท RGB72 จำกัด ร่วมบรรยายในหัวข้อ “หมัดเด็ดธุรกิจ ทุกวิกฤตมีโอกาส” เพื่อเปิดมุมมองด้านการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและตลาดรถยนต์มือสองยุค Now Normal พร้อมแนะแนวทางปรับตัวธุรกิจจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ให้เครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการรถยนต์มือสองของกรุงศรี ออโต้ นำไปปรับใช้ทำการตลาดและมัดใจลูกค้าคนสำคัญ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ 5 ข้อ ดังนี้


1. ลงทุนด้านออนไลน์และพัฒนาฐานข้อมูล: อย่าตระหนกหากพบว่า ลูกค้ามาดูรถน้อย เพราะวิกฤตนี้ชี้ให้เห็นแล้วว่า โอกาสในการสร้างการรับรู้และตัวตนของธุรกิจสามารถทำได้จากหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดออนไลน์ที่กำลังเติบโตโดดเด่น เห็นได้จากมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยในปีนี้ที่คาดว่าอาจสูงขึ้นถึง 35% จากปีก่อนหน้า[1] ‘จุดใดที่ลูกค้าจะติดต่อกับธุรกิจเราได้’ ต่างหาก คือสิ่งที่เจ้าของกิจการควรให้ความสำคัญ เช่น การเร่งสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจบนโลกออนไลน์ และการผลักดันให้เว็บไซต์อยู่หน้าแรกของการค้นหา สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ขณะที่การวางแผนเก็บข้อมูลลูกค้าเชิงลึกอย่างเป็นระบบไปพร้อมๆ กัน เช่น พฤติกรรมการใช้รถ งบประมาณ สิ่งที่ต้องการหรือเป็นกังวล จะช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในอนาคตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



เผยมุมมองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและทิศทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป ที่ผู้ประกอบการรถยนต์มือสองควรรู้ ดย นายสโรจ เลาหศิริ Chief Marketing Officer และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Rabbit Digital Group จำกัด


2. เน้นสื่อสารที่ประโยชน์ใช้สอย: เมื่อผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ ‘ความจำเป็น’ มากกว่าการตามหา #ของมันต้องมี เจ้าของธุรกิจจึงควรใช้โอกาสนี้ในการปรับกลยุทธ์การสื่อสาร เน้นการตลาดแบบอิงเหตุผล ประโยชน์ใช้สอย หรือความคงทน เพื่อสร้างคุณค่า (Value) ให้ลูกค้ารู้สึกว่า ‘ทำไมรถมือสองคันนี้ถึงมีความจำเป็นต่อชีวิตและจิตใจของพวกเขา’ โดยอาจจะจูงใจด้วยเหตุผลด้านความสะดวกและสุขภาพอนามัย เช่น การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจะช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรค ความคุ้มค่าเรื่องราคา และโอกาสในการนำรถยนต์มาประกอบอาชีพหรือสร้างรายได้เสริมในอนาคต เป็นต้น


3. ใช้ภาพถ่ายกระตุ้นยอดขาย เนื้อหาไม่ยัดเยียดขายของ: คนไทยเกินครึ่งมีพฤติกรรมใช้รูปภาพในการค้นหาข้อมูล (Image Recognition) ติดอันดับ 5 ของโลก[2] ดังนั้น การใช้รูปภาพที่มีรายละเอียดและความคมชัดสูง จะช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหารุ่นรถเจอได้โดยง่าย และสามารถซูมภาพเพื่อดูรายละเอียดของรถได้ นอกจากนี้การนำเสนอเนื้อหาควรมีหลากหลายรูปแบบและไม่ควรขายตรงจนเกินไป อาจเน้นการสร้างบรรยากาศให้คนดูรู้สึกอยากเป็นเจ้าของรถมากขึ้น หรือนำเสนอข้อมูลที่จะช่วยแก้ปัญหาของลูกค้า เช่น วิธีการดูรถยนต์มือสองอย่างมืออาชีพ เพื่อแสดงถึงความจริงใจและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในยุคที่มองหาความคุ้มค่าเป็นหลัก


4. รักษาฐานลูกค้า เชื่อมต่อทุกช่องทางบริการ: การตลาดในยุคที่ลูกค้ามาไวไปไว การพัฒนางานขายและการบริการลูกค้าสัมพันธ์จำเป็นต้องทำอย่างบูรณาการในทุกช่องทาง นอกจากนี้ ยังต้องเร่งพัฒนาไหวพริบและความสามารถของคนในองค์กร เพื่อให้สามารถปรับตัวอย่างเท่าทันและไม่พลาดโอกาสในการปิดการขายในเวลาที่ใช่และเหมาะสม เช่น พนักงานขายผ่านโทรศัพท์ต้องสามารถบอกข้อมูลที่พูดคุยกับลูกค้าครั้งล่าสุด หรือสามารถประสานงานให้ผู้ที่รับเรื่องคนเดียวกันตอบข้อซักถามและติดต่อเพื่อแนะนำรุ่นรถได้อย่างทันท่วงที บริการที่

ไร้รอยต่อเช่นนี้จะช่วยสร้างความประทับใจ ทำให้ลูกค้าสบายใจที่จะสอบถามมากขึ้น และมีแนวโน้มสูงที่จะตัดสินใจซื้อในที่สุด



แบ่งปันเทคนิคการนำเสนอเนื้อหา การออกแบบและการใช้สื่อโซเชียลสำหรับธุรกิจรถยนต์มือสองโดย นายสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท RGB72 จำกัด


5. ไม่ติดกรอบ ทดลองเครื่องมือใหม่ๆ: ผู้บริโภคเริ่มเปิดรับสื่อหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เจ้าของกิจการควรศึกษาและติดตามเทรนด์การสื่อสารและเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่าง TikTok for Business อีกแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยคลิปวิดีโอสั้นๆ สนุกสนาน และแชร์ต่อได้ง่าย ซึ่งในขณะนี้ยังมีผู้ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับรถมือสองไม่มากนัก จึงนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำการตลาดที่น่าสนใจในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ และสร้างเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจได้



ในช่วงท้ายของการเสวนา ทั้ง 2 กูรู ได้แบ่งปันมุมมองอย่างเห็นภาพว่า ในสถานการณ์ที่ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนไปภายในข้ามคืน และมีปัจจัยแวดล้อมภายนอกมากมายที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ความเท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสิ่งสำคัญ การเตรียมความพร้อม ทัศนคติที่พร้อมเรียนรู้ และการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาของผู้ประกอบการรถยนต์มือสองเอง จะเป็นกำลังสำคัญที่จะนำพาธุรกิจให้รอดพ้นและสามารถคว้าโอกาสไว้ได้อย่างทันท่วงที แม้ในยามที่ต้องพบกับวิกฤตที่ไม่คาดเดา



กิจกรรมสัมนาเชิงลึกในหัวข้อ “หมัดเด็ดธุรกิจ ทุกวิกฤต” ภายใต้ธีม “Krungsri Used Car Togeter, We Win” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่กรุงศรี ออโต้ มุ่งสร้างสรรค์เสมอมาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้กับเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการรถยนต์มือสองให้มีความพร้อมในการตั้งรับและปรับตัวทางธุรกิจอย่างเท่าทันต่อทุกความเปลี่ยนแปลง เพื่อโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจอย่างมั่นคง




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages