เนสท์เล่ สานต่อปณิธานส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการที่ดีในเด็ก ส่งแคมเปญออนไลน์ “#เมนูหนูช่วยทำ” ชวนผู้ปกครองและเด็กๆ สร้างสรรค์เมนูสุขภาพประจำบ้าน - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Friday 13 November 2020

เนสท์เล่ สานต่อปณิธานส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการที่ดีในเด็ก ส่งแคมเปญออนไลน์ “#เมนูหนูช่วยทำ” ชวนผู้ปกครองและเด็กๆ สร้างสรรค์เมนูสุขภาพประจำบ้าน

เสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ในครอบครัวและปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ

บ้านคือจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ พ่อ แม่ สามารถชวนลูก ๆ ให้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมง่าย ๆ ในบ้าน นอกจากจะช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะชีวิตได้รอบด้าน ห้องครัวเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สร้างประสบการณ์และการเรียนรู้ที่สนุกสนานของเด็กๆ ที่ช่วยทั้งปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดี และพัฒนาทักษะสมองเพื่อจัดการชีวิตให้สำเร็จ (Executive Functions) สามารถปรับตัวเพื่อดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีความหลากหลายได้

เนสท์เล่ เดินหน้าสานต่อเจตนารมณ์ในการส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการที่ดีในเด็ก และเล็งเห็นความสำคัญของการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดีควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะ EF ซึ่งสร้างได้จากที่บ้าน จึงออกแบบกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางกายและสานสัมพันธ์ที่ดีทางใจให้ครอบครัวไทย ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ “#เมนูหนูช่วยทำ (#MealTogether)” สนับสนุนผู้ปกครองให้ชวนเด็กๆ มาร่วมสนุกกับการเตรียมมื้ออาหาร เป็นต้นว่า ชวนคิดสร้างสรรค์เมนู เลือกผักสีที่ชอบ เด็ดผักที่ปลูกเองในบ้าน หยิบจับชั่งตวงวัดส่วนผสม ตื่นเต้นไปกับการลองหั่น ผัด หรือปรุงอาหาร แล้วส่ง “ภาพเมนูสุขภาพที่สร้างสรรค์ประจำบ้าน และภาพประทับใจขณะลูกมีส่วนร่วม” พร้อมบอก “ชื่อเมนูสร้างสรรค์ ลูกมีส่วนร่วมอย่างไร และผลิตภัณฑ์เนสท์เล่ที่เลือกใช้” มาร่วมสนุกที่  https://www.facebook.com/N4HKThailand

นางกนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและสื่อสารโภชนาการเพื่อสุขภาพ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของแคมเปญ “#เมนูหนูช่วยทำ (#MealTogether)” ว่า “แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเนสท์เล่เพื่อเด็กสุขภาพดี ที่เราต้องการสานต่อการปลูกฝัง 5 พฤติกรรมสุขภาพ ได้แก่ 1. กินหลากหลายเพิ่มผักผลไม้ 2. กินสัดส่วนที่เหมาะสม 3. กินพร้อมหน้า 4. ขยันขยับ ออกกำลังกาย และ 5. เลือกดื่มน้ำเปล่า ผ่านกิจกรรมง่าย ๆ ในบ้าน เช่นการจัดเตรียมมื้ออาหาร ที่ผู้ปกครองและเด็ก ๆ สามารถใช้เวลาและสนุกร่วมกันได้ทุกวัน ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยให้เด็ก ๆ ได้ฝึกทักษะการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมทักษะอื่น ๆ รอบด้าน อาทิ การได้รู้จัก จดจำชื่อ สี และรสชาติของผักชนิดต่าง ๆ  ได้ลงมือปฏิบัติ วางแผน คิดสร้างสรรค์เมนู สำรวจส่วนประกอบต่าง ๆ ที่มีในบ้าน เรียนรู้ขั้นตอนการปรุง ฝึกสมาธิ และได้ประเมินตนเองผ่านการปรุงและชิม และท้ายที่สุดคือความสุขและความภูมิใจจากการทำงานได้สำเร็จตามเป้าหมาย ได้เมนูที่สร้างสรรค์ออกมามีรสชาติและหน้าตาการจัดวางตกแต่งด้วยฝีมือของตนเอง ซึ่งผลพลอยได้ คือเด็ก ๆ สามารถทานอาหารได้หลากหลายและในสัดส่วนที่พอเหมาะมากขึ้น ทานผักผลไม้ได้มากขึ้น นับเป็นทักษะและพฤติกรรมสุขภาพที่สามารถพัฒนาขึ้นได้ระหว่างการเตรียมหนึ่งมื้ออาหาร ซึ่งผู้ปกครองสามารถสอดแทรกบูรณาการความรู้ และพัฒนาทักษะด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมให้เด็ก ๆ ได้อย่างสนุกสนานอย่างเป็นธรรมชาติ นับเป็นกระบวนการเรียนรู้และการสร้างความสุขให้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ในบ้าน”  

ครอบครัวที่สนใจและเข้าร่วมแคมเปญนี้ จะได้รับภาพ #เมนูหนูช่วยทำ สุดน่ารัก ที่ออกแบบให้เฉพาะแต่ละครอบครัวเพื่อเก็บเป็นบันทึกความประทับใจของครอบครัว และ 10 เมนูที่ถูกใจกรรมการที่สุด มีสิทธิ์รับรางวัลพิเศษ เตาอบไฟฟ้า หรือเครื่องปั่นน้ำผลไม้พกพา นอกจากนี้ เมนูทั้งหมดจะถูกรวบรวมเพื่อสร้าง E-book เล่มแรกของโครงการเนสท์เล่เพื่อเด็กสุขภาพดี (Nestlé for Healthier Kids) เพื่อแบ่งปันไอเดียดีๆ สู่สังคมต่อไป 

มาร่วมสร้างและแบ่งปันประสบการณ์เรียนรู้ที่สนุกสนานของครอบครัวกับกิจกรรม 

#เมนูหนูช่วยทำ ได้แล้ว 

ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2563 ที่  https://www.facebook.com/N4HKThailand 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages