สสว. ยกระดับ ไมโครเอสเอ็มอี ทั้งประเทศผ่านระบบ เอสเอ็มอี โค้ชชิ่ง ออนไลน์ - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 15 September 2020

สสว. ยกระดับ ไมโครเอสเอ็มอี ทั้งประเทศผ่านระบบ เอสเอ็มอี โค้ชชิ่ง ออนไลน์

สสว. ยกระดับไมโครเอสเอ็มอี ชูการพัฒนาศักยภาพธุรกิจและเน้นการปรับตัวสอดรับ New Normal และ เพิ่มการเข้าถึงบริการภาครัฐตลอดเวลา ผ่านระบบปรึกษาแนะนำ  SME Coaching Online

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวถึงผลสำเร็จจากโครงการ Train the Coach เป็นมาตรการของภาครัฐในการขับเคลื่อนเอสเอ็มอีด้วยระบบที่ปรึกษาหรือโค้ชที่จะขึ้นมาอยู่บนทะเบียนระบบออนไลน์ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการสืบค้นหาและขอรับคำปรึกษาแนะนำจากโค้ชที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับปัญหาที่ต้องการปรึกษาแนะนำรวมถึงหน่วยงานรัฐก็จะสามารถเข้าถึงบุคลากรเหล่านี้ได้

ผอ.สสว. เผยอีกว่า สำหรับผลการดำเนินงานโครงการ Train the Coach ปี 2563 ได้ขยายบทบาทจากการพัฒนาระบบรวมผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ กว่า 3,500 ราย มาสู่การให้บริการปรึกษาแนะนำแก่เอสเอ็มอีผ่านกิจกรรม “SME Coach” ซึ่งในการดำเนินงานปีนี้ ระบบได้ให้บริการแก่เอสเอ็มอีจำนวน 500 รายครอบคลุมทั่วประเทศ และผลจากการให้คำปรึกษาแนะนำดังกล่าว ยังคงสามารถช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแม้ว่าจะอยู่ในภาวะวิกฤติโควิด 19 นี้ โดยประมาณการเบื้องต้นว่าจะมีมีมูลค่าถึง 200 ล้านบาท 

สำหรับประเด็นปัญหาหลักๆ ที่ผู้ประกอบการต้องการรับคำปรึกษาแนะนำ ตามลำดับ ดังนี้     

1) ปรับปรุงกระบวนการผลิตและลดต้นทุน

2) การเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจ 

3) สร้างมูลค่าเพิ่มหรือต่อยอดให้แก่สินค้า/บริการเดิม โดยแบ่งตามประเภททางธุรกิจหลักๆ ตามลำดับดังนี้ บุคคลธรรมดา​ วิสาหกิจชุมชน      บริษัทจำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด

“ในอนาคต สสว. ยังมองไปถึงการยกระดับไมโครเอสเอ็มอี ซึ่งจะมุ่งไปยังพื้นที่เมืองรอง ซึ่งข้อจำกัดของไมโครเอสเอ็มอีเหล่านี้คือ มักจะขาดโอกาสในการเข้าถึงการบริการ หรือการพัฒนาจากหน่วยงานรัฐ ดังนั้นเพื่อให้เกิดการส่งเสริมได้อย่างสมดุลและเกิดการพัฒนาตลอดห่วงโซ่ได้ทั้งเอสเอ็มอีในเมืองและไมโครเอสเอ็มอี ก็จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากและสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในพื้นที่ได้เกิดการพัฒนาไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงห่วงโซ่ได้อย่างเข็มแข้งและเป็นประโยชน์ต่อทั้งภาคเศรษฐกิจในระดับเมืองรองอย่างมาก” นายวีระพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ สสว. ก็จะใช้กลไก ศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบวงจร หรือศูนย์ OSS ที่มีอยู่ในทุกจังหวัด ในการเข้าถึงกลุ่มไมโครเอสเอ็มอีเหล่านี้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเชื่อมั่นว่า SME Coaching Online จะเป็นเครื่องมือสำคัญชิ้นหนึ่งของ สสว. ในการเข้าถึงผู้ต้องการใช้บริการและรับข้อมูลข่าวสาร และลดข้อจำกัด ด้านเวลา และค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องติดต่อเข้ามาถึงในศูนย์กลางเมือง เหมือนในอดีต

“สสว. มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งให้ระบบที่ปรึกษาออนไลน์นี้ ตอบโจทย์การพัฒนาในยุคที่ธุรกิจก้าวสู่การเป็น Thailand 4.0 จึงสร้าง platform การให้คำปรึกษาแนะนำออนไลน์ผ่าน Web Application รวมถึงการประเมินคุณภาพโค้ชจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยตรง ซึ่งจะกระตุ้นให้โค้ชที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบมากขึ้น และเมื่อจำนวน คุณภาพและความหลากหลายของประเภทความเชี่ยวชาญจากโค้ชเข้ามามาก ระบบดังกล่าวนี้ก็จะเป็นกลไกที่สำคัญในการยกระดับเอสเอ็มอีไปสู่การปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ทันโลกและมีภูมิคุ้มกันและเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง” ผอ.สสว. กล่าวปิดท้าย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages