"รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผอ.สทบ." นำคณะลงพื้นที่ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร หวังสร้างรายได้ให้ชุมชน - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Thursday 16 July 2020

"รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผอ.สทบ." นำคณะลงพื้นที่ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวดอยตาปัง จ.ชุมพร หวังสร้างรายได้ให้ชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2563 นายรักษ์พงษ์  เซ่งเจริญ   ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (ผอ.สทบ.) นำคณะลงพื้นที่กองทุนหมู่บ้านบนดอย หมู่ที่ 7 ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน  พร้อมพบปะกับตัวแทนกองทุนหมู่บ้านบนดอย และให้นโยบายแก่ผู้นำชุมชนหมู่บ้านบนดอย ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร โดยมี นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร, นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน, นายประเสริฐ ภักดี ประธานกองทุนหมู่บ้านบนดอย ม.7  ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านฯ ให้การต้อนรับ โดยมี ดต.อาคม สมนึก, น.ส.อูใบด๊ะ อาดตันตรา, นายนพพล ชัยชนะ และนายสุรชาติ กันนิ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ กทบ. และ หัวหน้า สทบ.สาขา 1, 6, 8, 9, 11 และ พ.ต.อ.โกสิต กาญจนะโกมล ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรนาสัก ร่วมให้การต้อนรับและดูแลความเรียบร้อย
นายรักษ์พงษ์  เซ่งเจริญ ผอ.สทบ. กล่าวว่า “การฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลังการแพร่ระบาดของ โควิด-19 นั้น แม้ปัญหาจะเริ่มคลี่คลายแล้วก็ตาม แต่การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาลที่ต้องหันมาพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากมีคนไทยหลายล้านคน ย้ายกลับไปอยู่ในต่างจังหวัดช่วงที่ตกงานเพราะไวรัสโควิด นโยบายความช่วยเหลือของรัฐบาลทุกด้าน โดยจะมุ่งเน้นไปสู่เศรษฐกิจฐานรากอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมกันพัฒนาด้านขนส่งและการท่องเที่ยวชุมชนกองทุนหมู่บ้านกว่า 79,604 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ ถือเป็นกระดูกสันหลังของชาวบ้าน ต้องเชื่อมโยงกันเอง และร่วมมือกับพันธมิตรในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต ด้านวิชาการ และด้านการตลาด ทำให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่นสร้างความเติบโตและเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ

 ขณะนี้ทุกหมู่บ้านในทุกภาคมีความตื่นตัวสูงมาก และต้องการมีส่วนในการพัฒนาท้องถิ่น  ซึ่งที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยเติบโตมาได้ด้วยการเกษตรและการท่องเที่ยว รัฐบาลต้องการเชื่อมโยงการผลิตและการท่องเที่ยวภายใน ดังนั้นสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆในชุมชน จะสามารถขายได้ ก็ต้องมีนักท่องเที่ยวเข้ามา จึงต้องวางแผนงานให้ดีหากจะพัฒนาให้คนมาท่องเที่ยวจะพัฒนาในส่วนใดบ้าง” 
นายรักษ์พงษ์ ผอ.สทบ. กล่าวเพิ่มเติมว่า   “สทบ.พร้อมให้การสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ตาม นโยบายของทางรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดรายได้แก่คนในท้องถิ่น โดยเฉพาะการพยายามที่จะให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เป็นวิถีของชาวบ้าน ซึ่งโครงการท่องเที่ยวดอยตาปังแห่งนี้ มีการบริหารจัดการอย่างดี ที่สำคัญคือประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนา และบริหารจัดการกองทุน สามารถนำเงินที่มีอยู่สร้างความมั่นคงให้แก่คนในชุมชนและมีรายได้ต่อเนื่องด้วย”
สำหรับโครงการท่องเที่ยวชุมชนดอยตาปังอยู่ที่ กองทุนบ้านบนดอย ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร อยู่ห่างจากอำเภอเมืองชุมพรไปทางใต้ ราว 70 กิโลเมตร พื้นที่จะเป็นภูเขาดิน สูงจากระดับน้ำทะเล 500 เมตร เป็น จุดชมวิวทะเลหมอก สามารถมาชมได้ตลอดทั้งปีสามารถชมวิวของธรรมชาติได้ 360 องศา การเดินทางสะดวก  ประชาชนในหมู่บ้านส่วนใหญ่จะมีอาชีพทำสวนทุเรียน สวนมังคุด สวนเงาะ และสวนยางพารา 
#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท.55 ปี)
ภาพ-ข่าว : กฤษติน นิลมานนท์
#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน
#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์
#T.Newsman007Online



No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages