เหตุผลที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้... ทำไมลูกน้อยควรได้รับวัคซีนตรงตามเวลา - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Friday 26 June 2020

เหตุผลที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้... ทำไมลูกน้อยควรได้รับวัคซีนตรงตามเวลา

การฉีดวัคซีนเด็กวัยแรกเกิดจนถึงอายุ 12 ปี นับว่าเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุ
แม่ผู้ปกครองไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง 

แพทย์หญิงวนิดา พิสิษฐ์กุล แพทย์เฉพาะทางด้านกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลธนบุรี 2 กล่าวว่า การให้วัคซีนในเด็ก จุดประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ โดยการสร้างภูมิคุ้มกันและลดโอกาสในการเกิดโรคติดเชื้อต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ และการเจริญเติบโตของลูกน้อย นอกเหนือจากการได้รับนมแม่ตั้งแต่เกิดจนอายุ 2 ปี ที่ทำให้เด็กได้รับภูมิคุ้มกันที่ดี แต่ภูมิคุ้มกันเหล่านี้ไม่คงทนยาวนานจะลดลงไปเรื่อยๆ ตั้งแต่อายุ 3 เดือนถึง 15 เดือน และอาจไม่สามารถคุ้มกันได้ทุกโรค  

วัคซีน คือ ยาชนิดหนึ่งมีผลข้างเคียงแต่น้อยมากเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าในการป้องกันความรุนแรงและอันตรายที่เกิดจากโรคที่ป้องกันได้ ซึ่งการรับวัคซีนควรได้รับตามอายุและจำนวนครั้งตามตารางการรับวัคซีน ซึ่งกำหนดระยะเวลาที่ร่างกายสามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้อย่างเหมาะสม จึงไม่ควรรอหรือเลื่อนรับวัคซีน เมื่อลูกน้อยได้รับวัคซีนตรงตามวัย ครบทั้งปริมาณและตามระยะเวลาที่กำหนดจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันจากโรคต่างๆ ในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการลดการแพร่กระจายของโรค เพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่กระจายไปยังผู้อื่น

แพทย์หญิงวนิดา กล่าวอีกว่า โดยทั่วไปเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันโรค ควรได้รับวัคซีนในอายุที่ควรเริ่มให้และได้ครบตามจำนวนครั้งในระยะเวลาที่กำหนด ในช่วงที่มีการระบาดของโรคในเด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี ควรได้รับวัคซีนตามกำหนดไม่เช่นนั้นอาจทำให้โรคติดเชื้อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนกลับมาระบาดอีกครั้ง ซึ่งโรคเหล่านั้นอาการจะรุนแรงกว่ามาก เช่น หัด คอตีบ ไอกรน ไข้หวัดใหญ่ สุกใส เป็นต้น

ส่วนการรับวัคซีนในช่วงนี้ ชนิดไหนเลื่อนได้หรือไม่ควรเลื่อน และเลื่อนได้ในระยะเวลาเท่าไร มีแนวทางดังต่อไปนี้
1. วัคซีนที่ควรฉีดตามกำหนด
- วัคซีนป้องกันหลังการสัมผัสโรค เช่น พิษสุนัขบ้า บาดทะยัก
- ตับอักเสบบีเข็ม 2 ในมารดาที่เป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี
- วัคซีนทารกแรกเกิด
2. วัคซีนที่เลื่อนได้ 1-2 สัปดาห์
วัคซีนในเด็กอายุน้อยกว่า 2-2 ½ ปี เนื่องจากเวลาเป็นโรคอาจรุนแรงได้ ตั้งแต่ตับอักเสบบีในมารดาที่ไม่ได้เป็นพาหะ คอตีบ ไอกรน บาดทะยักโปลิโอ หัด หัดเยอรมันคางทูม ไข้สมองอักเสบเจอี ไข้หวัดใหญ่ โรต้า นิวโมคอคคัส
3. วัคซันเลื่อนได้ 2-4 สัปดาห์
- เข็มกระตุ้น คอตีบไอกรนบาดทะยัก ครั้งที่ 4 อายุ 1 ½ ปี ครั้งที่ 5 อายุ 4 ปี
- เข็มกระตุ้น นิวโมคอคคัส อายุ 12-15 เดือน
- ตับอักเสบเอ เข็ม 2
4. วัคซีนเลื่อนได้จนกว่าสถานการณ์โรคจะสงบ
- HPV, คอตีบไอกรนบาดทะยัก อายุ 10-12 ปี
- วัคซีน 2-4 นี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรง จำนวนเคสระบาดเป็นสำคัญ

สามารถติดตามข้อมูลบริการได้ที่ สายด่วน 1645 กด 2 หรือ facebook : Thonburi2 Hospital โรงพยาบาลธนบุรี 2 และ  www.thonburi2hospital.com     


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages