ไขมันพอกตับ ภัยเงียบทำลายสุขภาพ - Thailand Times

Breaking

Post Top Ad

Tuesday 23 June 2020

ไขมันพอกตับ ภัยเงียบทำลายสุขภาพ

ไขมันพอกตับ ถือเป็นโรคอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อย สาเหตุเกิดจากพฤติกรรมการกิน เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลทำให้ตับทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพจนเป็นที่มาของไขมันพอกตับ รวมถึงปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ โรคอ้วน โดยเฉพาะการอ้วนแบบลงพุง ผู้ป่วยเบาหวานมีโอกาสเป็นโรคตับจากไขมันเกาะตับเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการรับประทานอาหารมัน อาหารหวาน หรือคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป อาหารเหล่านี้จะไปเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอไรด์ในตับ เมื่อร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ได้หมดจะเกิดการสะสมขึ้นที่ตับ หากละเลยในการดูแลสุขภาพอาจทำให้เกิดภาวะตับแข็งและอาจเป็นมะเร็งตับได้ในที่สุด 

โรคนี้สามารถพบได้ทุกเพศทุกวัย แต่จะพบมากในช่วงอายุ 40-50 ปีขึ้นไป ที่ระบบเผาผลาญอาหารเริ่มมีประสิทธิภาพลดลง และยังเป็นภัยเงียบที่ผู้ป่วยมักไม่รู้ตัวว่าตับมีความผิดปกติ เพราะส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ ซึ่งการเข้ารับการตรวจระบบทางเดินอาหารและตับ จึงเป็นแนวทางที่จะช่วยเช็คสุขภาพตับก่อนที่จะถูกทำลายและกลายเป็นโรคร้ายที่ไม่อาจรักษาให้หายได้ทันท่วงที โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งตับ ผู้ที่มีภาวะอ้วนลงพุง BMI เกินมาตรฐาน ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ที่ดื่มสุราเป็นเวลานาน  ผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงไวรัสตับอักเสบ รวมถึงผู้ที่กินยาหรือสมุนไพรเป็นเวลานาน 

โรงพยาบาลธนบุรี #เป็นห่วงนะ จัดโปรโมชั่น We Love Liver ตรวจสุขภาพตับด้วยไฟโบรสแกน (FibroScan) ซึ่งเป็นเครื่องมือทันสมัยเฉพาะทางใช้ตรวจเพื่อดูสภาพการเกิดพังผืดในเนื้อตับ โดยไม่ต้องเจาะตับ ไม่เกิดความเจ็บปวดกับร่างกายทั้งขณะรับการตรวจและภายหลังรับการตรวจ แม่นยำ และทราบผลได้ทันที สำหรับลูกค้าท่านแรก ราคา 2,200 บาท ท่านที่สอง เหลือเพียง 1,800 บาท ได้ตั้งแต่วันนี้ - กรกฎาคม 2563  ตรวจก่อน รู้ก่อน ยิ่งทำให้รักษาได้ทันและมีประสิทธิภาพมากเท่านั้น สอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์ระบบทางเดินอาหารและตับ โทร. 0-2487-2000 ต่อ 2005-7 หรือ https://www.thonburihospital.com/ และ  www.facebook.com/thonburihospitalclub 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad


Pages